Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. TÁC PHẨM & TÁC GIẢ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 28/9/2012
E-mail     Bản in

Đạo diễn Lưu Huỳnh: Luôn muốn
Là người khá kín tiếng, nhất là với những dự án của mình, đạo diễn Lưu Huỳnh thiên về cảm nhận của khán giả với tác phẩm hơn là những phát biểu của những người thực hiện nên tác phẩm ấy. Tuy nhiên, với Lấy chồng người ta, phim mới nhất, anh đã “phá lệ”. Bởi đây là phim không phải ai xem cũng có thể nắm bắt được hết ý tưởng của nó.

 

Cảnh trong phim Lấy chồng người ta
* Khác với Áo lụa Hà Đông hay Em và Michael, chuyện phim Lấy chồng người ta tưởng đơn giản nhưng lại phức tạp, nhất là với cách dựng không theo bố cục thời gian. Anh đoán bao nhiêu phần trăm khán giả sẽ hiểu được phim này?

- Tôi cũng đang tò mò về điều đó bởi vì phim này dựng theo phong cách “Non-Liner” (dựng không theo trình tự ABC). Cách làm này đã có từ lâu lắm rồi, nhưng với phim Việt Nam, có lẽ đây là lần đầu. Phim dựng theo phong cách này thì người xem phải tập trung mới nắm bắt được.

* Khảo sát bỏ túi ý kiến khán giả trong buổi ra mắt phim, thấy người khen thì không tiếc lời, nhưng người chê cũng không ít. Tạo ra hai cực rõ rệt ở khán giả không phải là chuyện giản đơn. Anh có tiên liệu trước điều này?

- Khen hay chê tôi cũng cám ơn. Cảm nhận là tùy mỗi người. Chắc chắn sẽ có những đánh giá trái chiều xoay quanhLấy chồng người ta. Chúng tôi tạm hài lòng với những gì đã làm và hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ khán giả.

Những ai hiểu và cảm nhận được ngôn ngữ trong phim thì cảm được phim. Tôi chỉ làm phim theo phong cách riêng của mình và hy vọng có người xem “hiểu” và “đồng cảm” là vui rồi. 

* Thông thường, khi nói đến “lấy chồng người ta”, nhiều người sẽ nghĩ đến chuyện “giật chồng” người khác, nhưng câu chuyện trong phim lại không phải như vậy. Có vẻ như anh cố tạo ra sự tranh cãi với khán giả khi chọn tựa phim như thế?

- Tôi thích tựa phim mang chất “ẩn dụ” chứ không phải để gây tranh cãi. Tên phim như nghĩa đen vốn có của nó mà thôi.

* Viết nên một kịch bản phim có bố cục không đơn giản như Lấy chồng người ta mà anh chỉ mất hơn 10 ngày. Có vội lắm không, thưa anh?

- Tuy là viết trong vòng 10 ngày, nhưng ý tưởng thì nằm trong đầu lâu rồi. Viết được trong thời gian như thế, tôi nghĩ mình cũng “hên”.

Tất nhiên, trong quá trình hoàn chỉnh kịch bản tôi cũng đã tham khảo rất nhiều tư liệu cũng như trò chuyện với nhiều chuyên gia. Tôi nghĩ ai viết kịch bản thì cũng phải làm như thế.

Đạo diễn Lưu Huỳnh
Sẽ không ngoa khi nói rằng sự đầu tư kỹ càng là yếu tố quan trọng trong việc hình thành nên một tác phẩm điện ảnh. Đầu tư ở đây không chỉ là tiền bạc, mà còn là con người, là cái tâm của những người thực hiện dành cho phim...

Tổng hòa của những điều đó mới là linh hồn của phim. Lấy chồng người ta đã có được sự chuẩn bị như thế. Tôi và ê kíp làm phim đã làm hết khả năng có thể với hy vọng sẽ mang đến cho người xem một bộ phim hay.

* Lấy chồng người ta đã tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Toronto lần thứ 37 tại Canada ở hạng mục Contemporary world cinemas (Điện ảnh thế giới đương đại) và tham gia tranh giải People’s choice awards (Khán giả bình chọn) - giải thưởng quan trọng nhất dành cho phim truyện, nhưng không thành công, anh còn giữ ý định đưa tác phẩm đến các liên hoan khác?

- Khi bắt đầu làm phim tôi không đặt nặng vấn đề dự thi để tranh giải này giải nọ mà chỉ muốn làm một phim tốt thôi.

* Có nhiều ý kiến phê phán phim Việt không đột phá, không theo kịp nhịp đập của điện ảnh thế giới và vẫn mãi quanh quẩn trong ao nhà. Anh đánh giá thế nào về điều này?

- Những người làm phim ai cũng muốn phim của mình có những đột phá nhất định, tạo được ấn tượng mới với khán giả. Tuy nhiên, ở Việt Nam, sự sáng tạo và đột phá đó phải nằm trong khuôn khổ của những quy định. Nếu bạn là người mang phim đi duyệt thì bạn sẽ hiểu và thông cảm hơn với những người làm phim như chúng tôi.

* Vi-phim là một cái tên khá mới. Sao không phải là “người nhà” Phước Sang như trước?

- Vi-phim là sự kết hợp của những con người có cái nhìn về điện ảnh giống như tôi. Với Phước Sang, tôi sẽ hợp tác những dự án khác. 

* Rất bất ngờ khi nghe anh bảo chẳng bao giờ hài lòng với tác phẩm của mình. Vậy, điều gì có thể khiến anh hài lòng? Cuộc sống gia đình chăng?

- Về lĩnh vực nghệ thuật thì lúc nào tôi cũng muốn hơn và hơn thế nữa, thế nên chuyện “không hài lòng” là bình thường. Về đời sống gia đình thì đang trên “đỉnh cao chói lọi” rồi, tôi không muốn “hơn thế nữa”.

* Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Lấy chồng người ta khởi quay từ ngày 8/3 với bối cảnh chủ yếu ở làng nổi La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, nơi người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá bè. Chuyện phim xoay quanh cặp vợ chồng bị hiếm muộn, khao khát có con. Để chồng được hưởng hạnh phúc làm cha, người vợ đã nhắm mắt ngoại tình với bạn cũ. Đứa bé chào đời cũng là lúc những bi kịch bắt đầu...

 

Theo QUÝ YÊN (doanhnhansaigon.vn)


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)