Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. TÁC PHẨM & TÁC GIẢ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 28/12/2011
E-mail     Bản in

Sách : Di ngôn Phật sống LƯU CÔNG DANH
Giới thiệu sách Di ngôn Phật sống LƯU CÔNG DANH



LỜI NÓI ÐẦU

Di Ngôn Phật Sống Lưu Công Danh

Câu chuyện về Phật sống Lưu Công Danh tôi nghe như một thần thoại từ thời thơ ấu. Khi đọc ký sự "Vua Phật Lưu Công Danh đi kháng chiến" của nhà văn Phạm Tường Hạnh, tôi biết thêm nhiều điều nhưng lại cảm thấy tiếc vì Phật sống trong truyện không còn lấp lánh ánh hào quang xưa. Nó bị mài đến tròn trịa khiến tôi cảm tưởng, đó chỉ là bộ xương chứ không phải con người Phật sống huyền thoại. Tôi thấy tiếc phần da thịt tươi rói đã mất đi.

Bạn bè tôi ở Rạch Giá, những người từng kể cho tôi nghe về Phật sống Ba Danh nói chung chưa thỏa mãn với những gì được viết về Cụ. Các anh nói với tôi: "Ông phải viết, nếu không sẽ uổng!" Nói rồi anh Tư Thạch, nguyên chiến sĩ Tiểu đoàn 307, nhiều năm sau này cùng sống với cụ Ba Danh một con phố, thành người thân và giúp Cụ ít nhiều khi khốn khó, chở tôi đi gặp người này người khác, yêu cầu họ kể. Những người tôi gặp đều ủng hộ tôi đồng thời cũng ra điều kiện nghiêm khắc: Phải viết chân thực!

Bạn bè giao cho tôi việc thật khó, vì đã có hai cuốn sách viết về Cụ: Ký sự Vua Phật lưu Công Danh đi kháng chiến của nhà văn Phạm Tường Hạnh và cuốn Hồi ký của Phật sống Ba Danh do nhà báo Nguyễn Thị Thanh Xuân ghi. Viết tiếp tránh sao khỏi sự trùng lặp, sẽ mang tiếng đạo văn? Nhưng không viết không đành lòng.

Trước khi viết những dòng này, tôi về Rạch Giá, đến trước bàn thờ, thắp nén nhang viếng Cụ, cầu mong Cụ yên bình trên cõi Phật và phù hộ cho ngòi bút của tôi.

Sau khi tập hợp những điều được nghe và ghi chép lại, tôi thấy những gì mình biết có bổ sung ít nhiều so với hai cuốn sách trước, tuy vậy tôi vẫn không thỏa mãn vì cảm thấy còn thiếu điều gì đó rất cơ bản mà không có nó, Ba Danh sẽ thiếu đi những phẩm chất thực sự của Phật sống. Vì vậy suốt thời gian dài tôi không muốn công bố ghi chép của mình.

Rồi một sự may mắn chợt đến như là cơ duyên, tôi tình cờ gặp lại người bạn thời Kiên Giang mà vì tan đàn xẻ nghé, chúng tôi lạc nhau bằng năm tháng trầm luân của cô Kiều. Ôn lại chuyện thời Rạch Giá, tôi nhắc tới Phật sống Ba Danh cùng cuốn sách dang dở của mình. Không ngờ bạn tôi nói:

- Tôi với ông Ba có sự tương ngộ đặc biệt. Ông gọi tôi là em và hình như ông chọn tôi để truyền lại di ngôn của ông.

Mừng hết lớn, tôi vội xin anh kể cho tôi ghi. Anh nói:

- Ông Ba có nói với tôi là khi ông từ giã thế giới này, mới được công bố những điều ông kể. Nay ông Ba đã đi xa, là lúc nói được rồi. Vậy tôi sẽ về lục những điều đã ghi chép, viết lại cho chính xác rồi đưa cho anh, anh được tùy nghi sử dụng với điều kiện không được nhắc đến tôi.

Mấy tháng sau bạn tôi trở lại thành phố Hồ Chí Minh, đến thăm và đưa cho tôi mấy chục trang viết tay, trên cuốn tập học trò, chữ rõ ràng, mạch lạc, thứ chữ của những người từng được dạy dỗ chu đáo trong nhà trường thời thuộc địa. Ý anh muốn tôi không được lầm lẫn khi công bố di ngôn của Phật sống. Phần sau của cuốn sách, tôi hầu như chép lại nguyên văn những điều bạn tôi viết.

Ghi chép của bạn tôi được chia làm ba phần: Lòng ngưỡng mộ của anh với Phật sống Ba Danh; câu chuyện về Phật sống anh được nghe ở Hải Phòng và Di ngôn của Phật sống.

Câu chuyện nghe kể ở Hải Phòng có thể được coi như một dị bản của huyền thoại về Phật sống lưu truyền trong số cán bộ miền Nam tập kết. Ðáng chú ý nhất là di ngôn của Phật sống. Ðấy có thể coi như một thông điệp đầy ắp thông tin về:

1 - Sự hình thành và cấu tạo Vũ trụ.

2- Lịch sử hình thành Trái đất và loài người, vài dự báo về tương lai.

3- Sự hình thành tôn giáo và nguyên lý của đạo Phật.

4- Dự báo về sứ mạng và cuộc đời Phật sống Lưu Công Danh.

Bây giờ mà nói tin hay không tin những "thông điệp" này đều là vội vàng. Nhưng trong kiến văn hạn hẹp của mình, tôi nhận thấy, nếu những điều ghi chép ở đây, ông Phật sống Ba Danh đã "nghe" được ở chùa Tây Phương trong một đêm nào đó gần 70 năm trước (khoảng 1938) là thật thì ngay từ đó những kiến thức về Vụ Nổ Lớn "Big Bang" và hình thành Vũ trụ ông nắm được đã đi trước khoa học mấy chục năm! Lịch sử hình thành Trái đất cũng được phát biểu thật ngắn gọn, trong đó có những điều ta biết và cả những điều chưa ai nói tới: Trái đất có bốn Mặt trăng, ba cái lao vào Trái đất tạo thành 3 biển và khối băng đá khổng lồ lao xuống tạo thành nước… "Thông điệp" cũng đưa ra cách giải thích khác về sự hình thành con người. Trong Di ngôn của Phật sống, nguyên lý của đạo Phật được thể hiện sáng rõ và có những nét mới: vạn vật hoạt động theo quy luật của tự nhiên, ngoài việc truyền bá đức tin, khuyến thiện, Phật không có trách nhiệm và không thể chi phối đến số phận con người. Không có Diêm vương xử tội, cũng không có luân hồi qua nhiều kiếp. Trong Di ngôn của Phật sống, bên cạnh những dự báo xa vời cũng có những dự báo đã ứng nghiệm, như sự tan rã của Liên Xô được báo trước từ năm 1960...

Tôi cho rằng, cuốn sách này khi ra đời sẽ làm xao động dư luận, sẽ nhiều người tin và càng nhiều người không tin. Nhưng, bằng thái độ trí thức, tôi mong cộng đồng tiếp nhận nó như một tài liệu tham khảo. Cũng mong rằng, khoa học sẽ giải mã tìm ra trong đó những gì hợp lý, những gì sai lầm để bổ sung hay dọn bớt rào gai trên con đường nhận thức tự nhiên và chính mình.

"Thông điệp" trong cuốn sách này nhiều điều còn ở ngoài tầm hiểu biết của mình nhưng tôi tin là nó chân thực. Một người như ông Lưu Công Danh mà tôi biết không thể bịa tạc ra những kiến thức vượt quá tầm học vấn của mình. Và bạn tôi, người ghi lại lời Phật sống cũng không thể "sáng tác" nổi những điều như thế.

Bằng tất cả sự trân trọng, tôi xin giới thiệu với bạn đọc.

Ðể có cuốn sách này, người ghi xin được tỏ lòng cảm ơn chân thành đến gia đình cụ Lưu Công Danh; nhà văn Phạm Tường Hạnh, nhà báo Nguyễn Thị Thanh Xuân mà chúng tôi có tham khảo và sử dụng một số tư liệu; các ông Ðặng Hữu Thạch, Trần Hữu Ðức, Trần Ngọc Năm… đã cung cấp nhiều tài liệu quý. Ðặc biệt cảm ơn tác giả ẩn danh bạn tôi đã cho phép sử dụng những trang ghi chép vô giá của ông.

 


Theo HÀ VĂN THÙY


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)