Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. LƯU TỘC VN VỚI ĐẤT NƯỚC.
Đăng ngày 26/8/2014
E-mail     Bản in

Nơi phát động khởi nghĩa năm 1945 ở Huế
(TTH) - Ngày 15/8/1945, Phát xít Nhật đầu hàng đồng minh, Thường vụ Việt Minh Thừa Thiên triệu tập hội nghị cán bộ toàn tỉnh tại số nhà 46 Giáp Hạ, phường Phú Bình (TP Huế) để bàn và đi đến thống nhất: Nhất trí chủ trương phát động khởi nghĩa trong toàn tỉnh, giành chính quyền về tay nhân dân...
Chúng tôi trở về Phú Bình vào những ngày mùa thu tháng Tám lịch sử. Qua thời gian, những người đã từng tham gia phục vụ cho hội nghị tại số nhà 46 Giáp Hạ, năm xưa không còn. Họ đều đã ra đi vì tuổi cao, sức yếu. Sau nhiều lần cùng với chính quyền địa phương tìm hiểu, cuối cùng chúng tôi cũng đã tìm đến địa chỉ ngôi nhà ở số 72 Đào Duy Anh. Đó chính là ngôi nhà 46 Giáp Hạ năm xưa. Ngôi nhà 3 gian được xây dựng theo kiến trúc Pháp.
 
Bà Lưu Thị Thuận kể về Bố Mẹ mình
 
Bà Lưu Thị Thuận, 84 tuổi cho biết: Đây là ngôi nhà của ba mẹ tôi để lại. "Ba tôi là Lưu Phụng, mẹ là Nguyễn Thị Ba. Trước năm 1945, gia đình tôi đóng góp rất lớn cho cách mạng. Nhờ buôn bán lớn, ba mẹ tôi thường xuyên hỗ trợ cho cách mạng. Dù còn nhỏ, nhưng tôi vẫn nhớ, ông Nguyễn Mậu Huyên (Hoàng Lanh), quê làng Vân Thê, xã Thủy Thanh (Hương Thủy) thường xuyên lui tới nhà với ba mẹ tôi".

“Tuổi cao, cả ba và mẹ tôi lần lượt qua đời. Thi thoảng, cũng có người đến thăm. Ngôi nhà chính là nơi lưu giữ những kỷ vật của ba và mẹ tôi. Những bức hoành phi, câu đối, cách bài trí trong nhà đều gợi nhớ trong tôi về ba mẹ”, bà Thuận bộc bạch.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Bình, ông Trần Văn Phương “chính ông Hoàng Lanh là người ký xác nhận gia đình ông Lưu Phụng có công với cách mạng trước năm 1945”.

Qua hồi ký của những lão thành cách mạng, tối 21-8-1945, hội nghị cán bộ đã phổ biến kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các huyện, thành phố và từng cán bộ trong việc tiến hành khởi nghĩa giành chính quyền ở Huế. Ngày 23-8, Chính phủ Trần Trọng Kim có kế hoạch tổ chức một cuộc mít tinh lớn ở sân vận động Huế để mừng việc Nhật trả quyền cai trị Nam kỳ cho triều đình Huế. Tương kế tựu kế, ta khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi.

Bí thư Đảng bộ phường Phú Bình, ông Hoàng Công Đông tâm sự: Quê hương, tuổi trẻ Phú Bình tự hào khi nơi đây được Ban Thường vụ Việt Minh tỉnh chọn tổ chức hội nghị quyết định giành chính quyền về tay nhân dân. Biết bao thế hệ ở Phú Bình luôn đoàn kết một lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng truyền thống cách mạng của cha anh. Đảng bộ Phú Bình nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh”.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Bình, Trần Văn Phương trải lòng: “Phường tự hào khi bộ mặt đô thị ngày càng phát triển. Trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền phường là thường xuyên chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng. Phường đang tiến hành làm hồ sơ công nhận danh hiệu cho 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng”.
Theo ANH PHONG


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)