Ξ|Ξ   TIN TỨC ::. TÌM VỀ CỘI NGUỒN.
Đăng ngày 26/4/2018
E-mail     Bản in

Thời khắc lịch sử, niềm tin và trọng trách của Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam
(LUUTOC.VN) - Những ngày mùa xuân ấm áp, đang trong tiết thanh minh mồng 10 tháng 3 Mậu Tuất 2018, mưa lất phất bay, chúng con những hậu duệ của Lưu Tộc Việt Nam đã tề tựu về làng làng Lưu Xá, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình dự Lễ Kỷ niệm 960 năm ngày tạ thế của Thái úy Lưu Khánh Đàm. Nhân dịp này cho chúng con, kính cẩn, chiêm bái, cảm tạ trước anh linh của các ngài Nhị vị Đại vương: Thái uý Lưu Khánh Đàm, Thái phó Lưu Ba và tưởng nhớ công lao của Ngài đối với Vương triều Nhà Lý.
   Dòng sông Luộc êm ả chảy, đôi bờ xanh ngát, nương dâu, bãi mía, nương ngô đơm đầy bắp, ôm ấp Lăng mộ hai vị khai quốc công thần Vương triều Lý: Thái Uý Lưu Khánh Đàm - Thái Phó Lưu Ba. Trên ngọn hai cây lộc vừng bên Lăng mộ các Cụ, lá cờ thần Lưu Tộc Việt Nam phất phới, bay cao, bay cao, trong nắng gió, như thúc dục, kêu gọi vẫy chào con cháu họ Lưu về đây chiêm bái và nhớ lại một thời hào hùng, bi tráng của Lưu Tộc Đại Việt. Dòng sông Luộc, bến Lưu Gia còn vang mãi lời thơ hào sảng của Thái Sư Trần Quang Khải (LƯU GIA ĐỘ)
Nguyên bản Hán văn
劉家渡口樹參天
扈從東行昔白船
舊塔江亭秋水上
荒祠古塚石麟前
太平圖志幾千里
阮代山河二百年
詩客重來頭髮白
梅花如雪照晴川
Phiên âm
Lưu Gia độ khẩu thụ tham thiên,
Hỗ tụng đông hành tích bạc thuyền.
Cựu tháp giang đình lưu thủy thượng,
Hoang tử cổ trùng thạch lân tiền.
Thái bình đồ chí kỷ thiên lý,
Lý đại quan hà nhị bách niên.
Thi khách trùng lai đầu phát bạch,
Mai hoa như tuyết chiếu tình xuyên

 
   Một ngày mới bắt đầu, ánh nắng xuân ấm áp, làn gió xuân thơm mát, ngọt ngào, sức sống mới dâng trào. Lòng người, tình người dâng trào. Chúng ta rất đỗi tự hào là người Họ Lưu, được sống trong mái nhà chung của LƯU TỘC VIỆT NAM. 
   Ban Liên lạc dòng họ Lưu Việt Nam được thành lập đến nay đã được 05 năm (2013 - 2018). Qua 05 năm hoạt động và trưởng thành đã phát huy được truyền thống tốt đẹp của dòng họ Lưu:  Tự trọng, trách nhiệm, cương trực, giàu trí sáng tạo, dám nghĩ. dám làm và đặc biệt: hết lòng vì lẽ phải,vì sự đoàn kết, tiến bộ và công bằng xã hội của dòng tộc, lúc nào cũng đau đáu nhớ đến ân đức Tổ tiên, thành tâm cung kính nhớ về cội nguồn, sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của, trí tuệ cho quê hương, đất nước, cho họ tộc của mình. Để gạn đục khơi trong cho mạch nguồn, Lưu Tộc chúng ta cần phải loại bỏ những cái tôi cá nhân, loại bỏ những suy nghĩ và hành động có tính chất vụ lợi, ích kỷ,... Vì vậy những ai hay gây rối mất đoàn kết, thì nên đứng ra một bên để cho dòng chảy lịch sử của LƯU TỘC VIỆT NAM phát  triển. Dòng chảy lịch sử LƯU TỘC đang như dòng sông, trào dâng vượt qua mọi thác gềnh, chảy đến bến bờ hạnh phúc: vì một LƯU TỘC VIỆT NAM HƯNG THỊNH VĂN MINH:
Trăm sông đổ một biển Đông - Họ Lưu sum họp về trong một nhà... 
 

 
   Những ngày tháng ba lịch sử và tâm linh này: nhân ngày lễ Kỷ niệm 960 năm ngày tạ thế của Thái úy Lưu Khánh Đàm  cho chúng con được báo công trước anh linh của các ngài bằng sự ra mắt: HỘI ĐỒNG LƯU TỘC VIỆT NAM. Đây là sự lớn mạnh, đáp ứng nguyện vọng và mong muốn của LƯU TỘC chúng ta. Việc nâng cấp BAN LIÊN LẠC LƯU TỘC VIỆT NAM thành HỘI ĐỒNG LƯU TỘC VIỆT NAM là rất cần thiết và tất yếu, vì một lẽ: Hình thức Ban Liên lạc đến nay giống như một chiếc áo đã chật trên một cơ thể đang lớn nhanh, cần thay đổi. Sự ra đời của HỘI ĐỒNG LƯU TỘC VIỆT NAM là kế thừa truyền thống tốt đẹp, quý báu của BAN LIÊN LẠC LƯU TỘC VIỆT NAM. Dòng chảy ấy mãi mãi phải  khơi thông mạch nguồn, chảy mãi khôn nguôi,  phải được nâng niu trân trọng. Tuy có lúc, có nơi, có những tiếng nói, việc làm chưa thật đồng nhất, nhưng cái tâm, cái tài, cái đức đều có chung một nguyện vọng ấy là muốn đóng góp, muốn làm việc hiếu nghĩa với tổ tông, muốn khơi thông nguồn mạch vì sự phát triển trường tồn và chấn hưng lâu dài cho con cháu muôn đời mai sau. 
* Công tác dòng họ đang đứng trước những nhiệm vụ mới cao hơn, nặng nề hơn, phức tạp hơn với quy mô tầm quốc gia. Nó phải có tính tổ chức, tính chuyên nghiệp cao hơn. Đáp ứng được tâm nguyện của bà con trong thân tộc.
* Tương quan với các dòng họ khác trên đất nước Việt Nam như: Họ Trương, họ Bùi, họ Phan, họ Lê, họ Đỗ, họ Đoàn Cũng đã chuyển từ Ban Liên lạc sang Hội đồng Gia tộc.
Cả khách quan đến chủ quan đều cho thấy đã có nhiều yếu tố chín muồi cho việc chuyển từ BAN LIÊN LẠC LƯU TỘC VIỆT NAM thành  HỘI ĐỒNG LƯU TỘC VIỆT NAM. Hãy cùng nhau chung sức vì một:
LƯU TỘC ĐOÀN KẾT ĐẠI ĐOÀN KẾT - THÀNH CÔNG ĐẠI THÀNH CÔNG
                                  Lưu Xá:  10/03 Mậu Tuất
HS.Lưu Thiên An


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)