Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. BAN NGHIÊN CỨU LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 26/4/2013
E-mail     Bản in

THAM LUẬN VỀ LỊCH SỬ HỌ LƯU VIỆT NAM
(LUUTOC.VN) - Trân trọng giới thiệu bài phát biểu của TS. Lưu Văn Thành - Phó Ban Thường trực Ban Liên lạc Lưu Tộc - Việt Nam đọc trong buổi Họp mặt Lưu Tộc - Việt Nam Lần thứ nhất ngày 19/4/2013 kết hợp với Lễ Kỷ niệm 955 năm Thái úy Lưu Khánh Đàm tạ thế, tổ chức tại làng Lưu Xá, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Binh.
 

Tiến sĩ LƯU VĂN THÀNH - Phó ban Thường trực Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam

Kính thưa các vị khách quý,
Thưa các Ông, các Bà đại diện cho các Chi họ Lưu - Việt Nam toàn quốc.

          Hôm nay thật sự là một ngày vô cùng cảm động và trọng đại, mang một dấu ấn lịch sử đối với các bậc tiền bối của Họ Lưu Việt Nam và với tất cả chúng ta. Có lẽ,theo tiếng gọi thiêng liêng và sự giục giã của các Cụ Tổ tiên, chúng ta đã tập trung về Lưu Xá, tham gia cùng chính quyền và nhân dân địa phương kỷ niệm và tôn vinh Danh nhân dân tộc Thái úy Lưu Khánh Đàm, là một trong những vị Cao Tổ tiêu biểu nhất, từ trước đến nay trong lịch sử dòng họ Lưu - Việt Nam.

Họ Lưu là một trong những dòng họ được nhắc đến sớm nhất trong lịch sử Việt Nam, vì đã xuất hiện từ thời Hùng Vương cách đây hơn 4.000 năm; có rất nhiều vị Cao Tổ Họ Lwu - VN tiêu biểu đóng góp nhiều công trạng to lớn cho Đất nước, ví như:

- Thái sư Lưu Cơ, người Hoa Lư, là khai quốc công thần nhà Đinh, đã cải tạo Thành Đại La (Hà Nội) từ hướng Bắc chuyển về hướng Nam, thể hiện sự độc lập, tự chủ của Hoàng đế Đại Cồ Việt ở Hoa Lư;

- Quản giáp Lưu Kế Tông đã cai quản phía Bắc nước Chiêm Thành, do Vua Lê Đại Hành chinh phục bình định được, đã lên ngôi làm Vua Chiêm Thành được 03 năm.

- Thiếu bảo Lưu Ngữ, quan đại thần nhà Tiền Lê, được Vua Lê ban đất Lưu Xá làm thái ấp, sản sinh ra ba người con trai là Thái úy Lưu Khánh Đàm, Thái phó Lưu Khánh Điều (còn gọi là Lưu Ba) và Đại sư Lưu Lượng, đã làm rạng rỡ thêm cho dòng họ Lưu chúng ta.

- Có 26 Danh nhân đại khoa Nho học, trong đó có 04 Trạng nguyên là Lưu Diễm, Lưu Miễn, Lưu Thúc Kiệm và Lưu Danh Công.

- Tướng quốc Lưu Nhân Chú, cùng cha là Lưu Trung đã từ Đại Từ, Thái Nguyên vào Lam Sơn phò Lê Lợi tổ chức đánh thắng, đuổi giặc Minh về nước, giải phóng dân tộc sau 10 năm kháng chiến.

- Hai anh em Tướng quân Cần Vương là Lưu Điệt và Thượng thư Lưu Đức Xứng...

Khắp đất nước Việt Nam ở đâu cũng đều có các dòng họ Lưu sinh sống, trong đó nổi bật là một số địa danh nổi tiếng, như huyện Yên Định, Hoằng Hóa, Hậu Lộc...(Thanh Hóa), Trạm Lộ (Bắc Ninh); Hưng Hà, Thái Thụy, Quỳnh Phụ (Thái Bình...), Hà Nội (Thanh Trì, Gia Lâm...), từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình, Bình Định, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cần Thơ, Cà Mau... và có cả Chi họ và cá nhân hiện đang sinh sống lâu dài ở nước ngoài như Canada, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc v.v.

Thời đại Hồ Chí Minh, Họ Lưu - VN có rất nhiều gương mặt tiêu biểu, như Uỷ viên dự khuyết TƯ Đảng CSVN - Thiếu tướng Lưu Văn Thi (Hoàng Thế Thiện), nguyên Thứ trưởng Bộ QP, Ông Lưu Văn Mẫn - nguyên Phó Chánh VP Trung ương Đảng CSVN, GS TSKH Lưu Trần Tiêu (Chủ tịch HĐ Di sản Quốc Gia, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ VHTTDL), Ông Lưu Minh Hiệu, nguyên PCT UBND tỉnh Thái Bình, TS Lưu Minh Trị (Chủ tịch Hội DSVH Thăng Long, nguyên PCT UBND Hà Nội)... Về KHKT có hàng trăm GS, PGS, TS, điển hình nhất là GS TS Jane X. Luu (tên Việt là Lưu Lệ Hằng), được tặng 2 giải thưởng lớn “Nobel” năm 2012; Họ Lưu của GS TS Jane X. Luu được đặt cho một ngôi sao mang tên 5430Luu;.

Trong nước, nổi bật có GS Luật sư nổi tiếng Lưu Văn Đạt; Nhà ngoại giao kiệt xuất Lưu Văn Lợi, GS TSKH Lưu Duẩn được giải “Thực phẩm toàn cầu” của Thế giới 2012...; có 12 sỹ quan cấp tướng; Nhiều AH LLVT, Bà Mẹ VNAH, Liệt sỹ, Thương bệnh binh đã cống hiến xương máu cho Tổ Quốc. Nhiều văn nghệ sỹ nỗi tiếng như GS Lưu Hữu Phước, nhà thơ Lưu Trọng Lư, nhà biên kịch Lưu Quang Vũ, nghệ sỹ Piano Lưu Hồng Quang...; Hoa hậu Lưu Diễm Hương, và rất nhiều doanh nhân đang hoạt động phát triển kinh doanh thành đạt hàng ngày.

Nguồn gốc Họ Lưu Việt Nam có thể, một bộ phận từ cái nôi xưa kia nhất là ở Yên Định, Thanh Hóa. Họ Lưu đã phân cư và di chuyển để hình thành các Chi họ Lưu - VN ở nhiều nơi trong cả nước; ngoài ra, các nho sỹ Họ Lưu sau khi đỗ đạt Sinh đồ, Thám hoa, Cử nhân, Tiến sỹ..., được thăng quan, cai quản các nơi hoặc làm thầy thuốc, thầy đồ dạy học, bốc thuốc... tại đó họ tạo nên những tâm điểm được khai sáng học hành và phát triển dòng họ Lưu tại địa phương đó; hoặc có thể các dòng họ khác cải sang Họ Lưu; Hơn nữa, có một số Chi nhánh Họ Lưu từ nguồn gốc khác, như các nhà Nho học, quan chức Trung Hoa, sau khi thi đỗ và thể hiện có năng lực, sang cai trị Việt Nam, cũng tạo dựng nên các Chi họ Lưu gốc Trung Quốc tại các địa phương do họ cai quản. Thêm nữa, do hậu quả nội chiến giữa triều Minh và nhà Thanh, nhiều người Hoa họ Lưu từ Quảng Đông đã di cư sang Việt Nam, qua đường biên giới - định cư ở một số tỉnh phía Bắc và qua đường biển - định cư Minh Hương ở một số tỉnh phía Nam...

Mặt khác, một số Chi họ Lưu Việt Nam cũng phải chuyển đổi sang họ khác, như họ Lưu - Phạm (xã Kim đường, Ứng Hòa, Hà Nội)..., nhất là vào thời kỳ Nhà Trần tiêu diệt Nhà Lý, bắt người họ Lý phải đổi sang họ Nguyễn, thậm trí có bộ phận họ Lý phải lưu vong sống bên Cao Ly. Họ Lưu là khai quốc công thần vương triều Lý nên cũng bị ảnh hưởng rất lớn, nhiều người bị giết cùng với vua tôi Nhà Lý, hoặc phải ly hương hoặc bị cải sang họ khác. Minh chứng điển hình là hiện tượng: Có những làng xưa là đất của họ Lưu, hoặc gắn bó với các quan thần họ Lưu nhưng nay không có bất kỳ người họ Lưu nào còn sinh sống ở đó, như làng Lưu Xá, Thái Bình; làng Đại Từ, Hưng Yên; Thiệu Trung, Thanh Hóa (quê của Thiếu Bảo Lưu Ngữ, nguyên quán của Thái úy Lưu Khánh Đàm)…

Hiện nay, thông tin về các dòng họ Lưu toàn quốc còn tản mạt, chưa được bộc lộ nhiều nên khó kết nối các dòng họ lại với nhau. Hy vọng, sau buổi họp mặt trọng đại hôm nay, sẽ có điều kiện kết nối và gắn bó các chi họ với nhau nhiều hơn.

Để tạo điều kiện cho Lưu Tộc Việt Nam hoạt động có hiệu quả, trong thời gian sắp tới, chúng tôi có dự thảo “QUY ƯỚC LƯU TỘC VIỆT NAM”, mong các đồng tộc và các chi họ tham gia góp ý. Ý kiến góp ý có thể gửi về Thường trực BLL Lưu Tộc Việt Nam để thống nhất phiên bản cuối cùng và sẽ đăng tải trên website luutoc.vn cho tất cả đồng tộc Họ Lưu cùng thực hiện.

Phương hướng hoạt động của Lưu Tộc Việt Nam sắp tới tập trung vào 5 nội dung chính sau:

1.       Thống kê danh sách toàn bộ Họ Lưu toàn quốc Việt Nam.

2.Tổ chức Hội thảo về Họ Lưu Việt Nam, do các nhà sử học của Viện Sử học và Viện Nghiên cứu Hán Nôm chủ trì, dự kiến vào cuối năm 2014.

3. Kết nối các dòng họ Lưu của các địa phương; Sưu tầm và đối chiếu các gia phả, các tư liệu của các dòng họ Lưu còn lưu giữ được.

4.Tham dự các Lễ hội tại các địa phương liên quan đến các danh nhân văn hóa - lịch sử của họ Lưu và thăm viếng các dòng họ Lưu lớn tại Việt Nam.

5.Khuyến học, khuyến tài đặc biệt con cháu họ Lưu và hỗ trợ các trường hợp con cháu họ Lưu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống.

Giai đoạn đầu mới hình thành, BLL Lưu Tộc Việt Nam sẽ hoạt động trên cơ sở tự nguyện, cống hiến vì dòng họ Lưu Việt Nam; các thành viên BLL sẽ tự trang trải chi phí cá nhân. Ngân quỹ của dòng họ sẽ dựa trên sự đóng góp tự nguyện của  các chi họ và sự tài trợ của các con em họ Lưu có điều kiện và khả năng để hỗ trợ cho hoạt động của Lưu Tộc Việt Nam.

Cuối cùng, xin chúc buổi gặp mặt tình cảm, ấm cúng... thành công rực rỡ đúng như mong muốn của các bậc tiền bối - Tổ tiên của chúng ta mong chờ.
 
TS. LƯU VĂN THÀNH


Ý kiến - Nhận định
Tiếp thu ý kiến
Liên hệ: Ban Biên tập LUUTOC.VN - -914159*** - quangbinh548@yahoo.com.vn
BBT chúng tôi xin tiếp nhận ý kiến của Anh và mong thông cảm trong sơ suất này. BBT đã chỉnh lại đúng rồi.Mong Anh cung cấp cho chúng tôi thêm thông tin quý báu về Thiếu tướng Lưu Văn Thi, một trong những hậu duệ vinh quang sáng danh của Lưu Tộc VN.
Lưu Quang Bình
Góp ý về tên nhân vật lịch sử họ Lưu
Liên hệ: 2/47 Phan Thúc Duyện P.4 Q.Tân Bình HCMC - -8.3811*** - hg_thi@yahoo.com
Trong bài viết trên có đoạn "Thời đại Hồ Chí Minh, Họ Lưu - VN có rất nhiều gương mặt tiêu biểu, như Uỷ viên dự khuyết TƯ Đảng CSVN - Thiếu tướng Lưu Anh Thi (Hoàng Thế Thiện), nguyên Thứ trưởng Bộ QP". Tôi đề nghị sửa lại cho đúng với tên của bố tôi là "Thiếu tướng Lưu Văn Thi (Hoàng Thế Thiện)". Rất mong BBT chỉnh sửa giúp tôi. Trân trọng cảm ơn. Hoàng Anh Thi - Con trai cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện (Lưu Văn Thi) ĐT: 0918 636 791
Hoàng Anh Thi
Góp ý
Liên hệ: Lưu Trung Thép - -913067*** - luutrungthepart@gmail.com
Tôi: Lưu Trung Thép mới biết thông tin này tôi rất ủng hộ và mong muốn được gặp và chia sẻ cùng các họ Lưu trên toàn quốc
Lưu Trung Thép
Gop ý
Liên hệ: 04.Cao Thắng Hải Châu Đà Nẵng - -905385*** - charlie.liuwan04ct@gmail.com
Tôi ủng hộ việc làm rất thiết thực và ý nghĩa này.
Lưu Vạn Chánh
Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)