Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. VIỆC TỐT NGƯỜI TỐT HỌ LƯU.
Đăng ngày 26/3/2014
E-mail     Bản in

Một nông dân nghèo dám nghĩ, dám làm
(THO) - Trong những năm qua, phong trào hội viên nông dân phát triển kinh tế gia đình, vượt lên thoát nghèo được nhân rộng ở xã Yên Ninh (Yên Định). Từ các mô hình phát triển kinh tế đã có nhiều hộ vươn lên làm giàu mà điển hình là gia đình anh Lưu Văn Bình, ở thôn Trịnh Xá 1.
 
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 1981, anh Lưu Văn Bình trở về địa phương xây dựng gia đình và bắt đầu lập nghiệp. Bằng ý chí được rèn luyện trong môi trường quân đội, cùng với sự cần mẫn, lòng ham học hỏi và quyết tâm làm giàu, anh Bình đã bàn với vợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư vào phát triển kinh tế. Năm 2006 anh đã đầu tư hơn 20 triệu đồng để mua hệ thống máy xay sát và máy nghiền vừa phục vụ cho nhân dân trong xã, vừa tận dụng được phụ phẩm để chăn nuôi. Ban đầu do vốn còn ít, nên anh chỉ dám nuôi 30 con lợn nái và 10 con lợn thịt.

Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, 20 con lợn bị dịch, chết. Không nản chí, anh quyết định đầu tư thời gian vào việc học hỏi các mô hình chăn nuôi để áp dụng và đã từng bước mang lại hiệu quả. Lợn sinh sản nhanh, phát triển tốt nên đến nay gia đình anh đã có 90 lợn sinh sản, 70 lợn thịt. Theo tính toán của gia đình anh, trừ chi phí hàng năm cho lãi 70-80 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình anh còn nuôi hơn 1.000 con gà mái đẻ, mỗi tháng thu được khoảng 700-800 quả trứng. Ngoài ra, anh còn đào ao thả cá nuôi kết hợp 700 con ếch thịt...

Nói về gia đình anh Bình, ông Trịnh Bá Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Ninh, cho biết: Gia đình anh Bình là một trong những tấm gương điển hình của xã, dám nghĩ, dám làm vươn lên làm giàu chính đáng. Mấy năm nay, anh luôn được huyện khen thưởng là hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi, gia đình tích cực tham gia các hoạt động xã hội và sẵn sàng giúp đỡ các hộ nghèo tham gia phát triển kinh tế ổn định cuộc sống.

Theo QUỐC HƯƠNG


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)