Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. ĐỀN THỜ;TỪ ĐƯỜNG; LĂNG MỘ .
Đăng ngày 26/11/2020
E-mail     Bản in

TRI ÂN BÁO HIẾU TRÊN ĐẤT LƯU XÁ
(LUUTOC.VN) - Ngày Rằm tháng 10 năm Canh Tý này (29.11.2020), UBND xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình và Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm ngày mất của Thái phó Lưu Điều (tức Lưu Ba) và Khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo hai lăng mộ Thái úy Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Điều. Đây là một sự kiện trọng đại của địa phương và Lưu Tộc Việt Nam.


Quá trình triển khai từ lúc hình thành ý tưởng đến khi hoàn thành công trình “báo hiếu tổ tiên” này được tóm lược như sau:
Trước kia hai Lăng mộ Thái úy Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Điều cùng với đền nằm trong một quần thể mà trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên lần thứ 3 (1287 - 1288), Thái sư Thượng tướng Trần Quang Khải đã cập bến đò Lưu Xá và có đề thơ chữ Hán "Lưu Gia độ", trong đó có mô tả cảnh quan đền, lăng mộ của hai Ngài:
“Cựu tháp, giang đình thu thủy thượng
Hoang từ, cổ trủng, thạch lân tiền”
(舊塔江亭秋水上
荒祠古塚石麟前)
Nhóm Lê Quý Đôn dịch là:
“Tháp cũ đình xưa làn nước chiếu
Đền hoang, mộ cổ, dãy lân bày”
Tuy nhiên, các mùa lũ lụt lớn đã làm toàn bộ đền và hai lăng mộ có nguy cơ bị sụt lở nên vào năm Thành Thái thứ 16 (1904) đã được dân làng di từ ven sông Luộc vào sâu trong cánh đồng bãi làng Lưu Xá gần đê, còn đền vào trong đê, gần đình Lưu Xá và chùa Báo Quốc. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, hai ngôi mộ được dân làng chăm lo gìn giữ từ đời này nối tiếp sang đời sau như một di sản quí báu.
Tháng 6 năm 2018 Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam đã bàn bạc và thống nhất với Lãnh đạo xã Canh Tân về “Tu sửa và nâng cấp hai lăng mộ Thái úy Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Điều” tại Lưu Xá trong nhiệm kì 2018 - 2023. Đây là công trình khởi sự cho việc tu tạo các hạng mục trong Cụm di tích đền và chùa thờ các danh nhân họ Lưu tại Lưu Xá, xã Canh Tân, Hưng Hà, Thái Bình.
Ngày 10 tháng 3 Kỷ Hợi (14.4.2019) chính quyền địa phương các thôn Lưu Xá, xã Canh Tân và Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam đã tổ chức dâng hương tưởng niệm ngày mất của Thái úy Lưu Khánh Đàm, phát động công đức trùng tu hai lăng mộ và xúc tiến các thủ tục pháp lý với huyện Hưng Hà và tỉnh Thái Bình.
Hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp và lắp đặt phần đá ốp lát) cho trùng tu, tôn tạo hai lăng mộ giữa UBND xã Canh Tân và Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam với Công ty CP Xây dựng và Sản xuất đá mỹ nghệ Hải Anh đã được ký kết vào ngày 20 tháng 6 năm 2019.
Trong cuộc họp Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam mở rộng Quí III vào ngày 11 tháng 8 năm 2019, Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam đã xác định công trình trùng tu, tôn tạo 2 lăng mộ Nhị vị Lưu đại vương tại Lưu Xá là công trình trọng điểm triển khai năm 2019 - 2020, trong đó có “Dự toán và kế hoạch tăng cường vận động công đức để có kinh phí” đã được thông qua.
Tiếp theo, trong buổi Gặp mặt Doanh nghiệp - Doanh nhân Lưu Tộc Việt Nam, tổ chức tại Hà Nội vào ngày 06/10/19 đã diễn ra cuộc đấu giá rất sôi nổi với kết quả 100 triệu đồng cho chiếc áo chữ ký đội tuyển BĐVN do ông Lưu Văn Thoan dành được và 200 triệu đồng cho bình gốm Ngọc Lục Bảo do Cụ Lưu Thế Luỹ (Thân phụ của Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc) đấu giá được. Tổng số tiền 300 triệu đồng thu được đã phân đều cho công trình trùng tu, tôn tạo lăng mộ của hai Ngài và công trình tu tạo đình Đại Từ, thờ Thái sư Lưu Cơ ở thôn Đại Từ, xã Đại Đồng, Văn Lâm, Hưng Yên.
Theo Hợp đồng thi công phần xây dựng ký ngày 10.11.2019 với đội thợ của địa phương, lễ động thổ tu tạo lăng mộ Thái úy Lưu Khánh Đàm đã chính thức diễn ra vào ngày 15 tháng 10 Kỷ Hợi (tức 11.11.2019) và lăng mộ Thái phó Lưu Điều - vào ngày 01.12.2019. Trên cơ sở phê duyệt của Sở VHTTDL Thái Bình cho các văn bia lắp trên hai lăng mộ, công trình trùng tu và tôn tạo hai lăng mộ Thái úy Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Điều đã hoàn tất vào ngày 05/11/2020 (tức 20/9 Canh Tý).
Như vậy, tròn 1 năm công trình trùng tu, tôn tạo hai lăng mộ Nhị vị Lưu đại vương tại Lưu Xá đã được hoàn thành. Chúng ta tự hào, phấn khởi nhận thấy rằng với sự chung tay của chính quyền và nhân dân địa phương cùng Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam hôm nay hai lăng mộ Thái úy Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Điều đã hiện hữu bề thế, nổi bật trên cánh đồng bãi Lưu Xá, xứng tầm với công đức to lớn của Thái uý Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Điều, thoả lòng mong ước lâu nay của nhân dân làng Lưu Xá, xã Canh Tân, của toàn thể bà con Lưu Tộc trong và ngoài nước.
Lễ khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo lăng mộ hai Ngài sẽ cùng lãnh đạo, nhân dân địa phương, bà con họ Lưu khắp mọi miền Tổ quốc và quan khách sẽ được cử hành long trọng, ngập tràn niềm tự hào của những người con họ Lưu “hướng về cội nguồn, kiến tạo tương lai”, cùng nhau đoàn kết vì sự chấn hưng của Lưu Tộc Việt Nam./.

Xin kích con trỏ vào đường dẫn để xem thêm nhiều hình ảnh >https://www.facebook.com/groups/985305278214487/user/715134781
Lưu Ngọc Anh