Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Hà Nội.
Đăng ngày 26/1/2015
E-mail     Bản in

HỌ LƯU TIẾN - HÒA XÁ, ỨNG HÒA, HÀ NỘI
(LUUTOC.VN) - Trân trọng giới thiệu Họ Lưu Tiến ở Hòa Xá, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội với toàn thể đồng tộc họ Lưu toàn quốc.

Cổng chính Nhà Thờ họ Lưu Tiến - Hòa Xá (chụp từ trong khuôn viên   Nhà thờ nhìn ra)
 
Họ Lưu Tiến ở xã Hòa xá, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội có từ thế kỷ 17. Cụ Tổ là: Thái Tổ khảo, Hương trung Kỳ lão, kiêm Bản phường, Trùm trưởng Lưu Quý Công, tự Tiến Dụng, Phủ quân thần chủ. Cụ Tổ Bà là: Thái tổ Phùng Thị Hàng, nhất hiệu Diệu Đinh Nhụ Nhân.

Ngày Giỗ Tổ: Mùng 9 tháng Chạp, Âm lịch.

Làng Hòa Xá trước kia là Nguyễn Xá, thuộc tổng Thái Đường, huyện Hoài An, phủ Ứng Thiên, trấn Sơn Nam Thượng. Nay là xã Hòa Xá, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội. Đây là một địa phương một xã - một làng. Tuy ở vùng nông thôn, ven sông Đáy, nhưng kinh tế có 40% là từ nông nghiệp, 60% còn lại dệt vải, màn.

Dòng họ Lưu Tiến có Tổ tông từ gốc phương Bắc sang. Hiện có đến 20 - 21 đời. Họ Lưu là 1 trong 4 họ lớn (Lưu, Nghiêm, Phùng, Đỗ) trong số 20 dòng họ của làng.

Năm Thành Thái thứ 14 (1902) Nhà thờ Họ Lưu Tiến được làm lại khang trang,  kinh phí do cả họ đóng góp, trong đó phần lớn là tiền công đức của bà Đỗ Thị Ân, vợ ông Lưu Tiến Hùng, tình nguyện góp 50 đồng để làm nhà thờ (lúc đó 50 đồng là rất lớn) và 2 mẫu ruộng. Nhà thờ được làm toàn gỗ lim theo hình chữ nhị. Hậu cung ba gian, tuy bị quân Pháp dỡ ra lấy gỗ làm bốt đầu đê Hòa Xá, nhưng vẫn giữ được hoành phi câu đối, bài vị và bia đá. Bia đá được dựng vào năm 1902, ghi công đức của vợ chồng Ông Bà Lưu Tiến Hùng - Đỗ Thị Ân góp phần tôn tạo và mở rộng Nhà thờ họ.

 
Nhà thờ họ Lưu Tiến ở Hòa Xá, Ứng Hòa, Hà Nội
 
Đến năm 1950 giặc Pháp đã phá Nhà thờ lấy gỗ làm đồn bốt ở đầu làng. Nhà thờ không còn, gia phả bị mất. Rất may, nhờ còn giữ lại được một số hoành phi câu đối làm bằng chứng cho đến ngày hôm nay.

Đến năm 1983 các Cụ bắt tay vào xây dựng lại Nhà thờ. Vì tiền ít nên chỉ làm được một gian hình chuôi vồ nhưng mãi tới năm 1987 mới xong. Tháng 4 năm 1993 các Cụ họp quyết định làm lại Nhà thờ khang trang như xưa, đã mở cuộc vận động lớn con cháu khắp nơi, kể cả ở nước ngoài. Sau hơn một năm đã làm lại được bằng gỗ tứ thiết như mong đợi. Tiếp theo, năm 2007, toàn bộ họ tộc đồng lòng vận động mua thêm đất mở rộng Nhà thờ, kết quả đã hoàn thành mỹ mãn. Do vậy, năm 2009 cả họ lại quyết định mở rộng khuôn viên Nhà thờ. Nhờ có cuộc vận động tổng lực đóng góp tiền, trí tuệ và đồng tâm hợp lực của cả dòng họ nên Nhà thờ họ có được khuôn viên rộng và nhà thờ đẹp như hôm nay.
Năm 2014 lại hoàn tất tu bổ 4 cột đá của Nhà thờ cùng bài thơ chữ Hán xưa ca ngợi:
                                          
LƯU TỘC
       Quang chiếu trường vân các nhất tân
       Đức nhân Lưu tộc tựa thiên thanh,
       Từ tôn huyết thống thừa âm hướng 
        Song hợp đức tài tất hiển danh.

Dịch nghĩa:                            
HỌ LƯU

      Tường vân bừng sáng mấy tầng
      Họ Lưu nhân đức trong ngần cao xanh
      Cháu con hưởng phúc an lanh
      Đức tài song hợp tựu thành danh thơm.


Cột đá trên thềm Nhà thờ họ mới được tôn tạo năm 2014
 
Họ Lưu Tiến có truyền thống học hành rất lâu đời. Năm1861 Cụ Lưu Tiến Châu (Điều) khai khoa Cử nhân triều Nguyễn của huyện Hoài An, được bổ nhiệm làm Bố chánh tỉnh Cao Bằng, húy là Thạc được phong hàm Trung nghị đại phu Quang Lộc. Năm 1872, mẹ ông Châu được phong hàm Ngũ phẩm. Em trai Ông là Lưu Tiến Cư làm Tham biên Đốc binh Cửu phẩm Bá hộ. Ngoài ra, Cụ Lưu Tiến Mộc khai khoa Tú tài Tây ở Hòa X.á.

Thời kỳ Cách mạng, tiêu biểu có Cụ Lưu Tiến Tú, giác ngộ Cách mạng, làm Chủ tịch UBND đầu tiên ở Xã  Hòa xá (khóa 10/1945 - 8/1946). 

Năm1943, có 3 người Họ Lưu thành lập ra Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở xã Hòa Xá. Đó là là Lưu Tiến Tấn, Lưu Tiến Xa, Lưu Thị Đọi. Lưu Tiến Tấn (Lưu Công Hùng) làm Bí thư từ tháng 3/1943 đến 5/1945.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ bà con họ Lưu có đóng góp rất lớn cho đất nước, có 26 Liệt sĩ, 5 thương bệnh binh và một bà Mẹ Việt nam Anh hùng, là mẹ Lưu Thị Ả.

 
Cán bộ trung cao cấp của Đảng và Nhà nước như:
- Lưu Tiến Hiệp (1920) - Đại tá CAND
- Lưu Tiến Phúc (1920) - Phó TGĐ Công ty Giao nhận Bộ Nội thương
- Lưu Tiến Sửu (1925)   - Đại tá, Phó Tư lệnh quân đoàn
- Lưu Tiến Hợp (1924)  - Chánh án Tòa án hình sự Tối cao
- Lưu Tiến Thi (1948)    - Đại tá QĐ, Phó TGĐ – Công ty Liên doanh VN-HQ
- Lưu Tiến Cảo (1958)  - Phó TGĐ Công ty CP MERUFA
- Lưu Tiến Long             - Bí thư Huyện ủy, huyện Mê Linh, Hà Nội
- Lưu Tiến Định              - Nguyên Giám đốc Sở Nội vụ, Hà Nội.
- Lưu Tiến Bình              - Lương y Diện chẩn

 
Đến nay, trong dòng  họ có 08 Tiến sĩ trai, gái, dâu họ Lưu. Đó là: TSKH Lưu Tiến Lượng, TS Toán học Lưu Tiến Đức, PGS-TS Lưu Thị Hương, PGS-TS Lưu Thị Lan Hương, TS dinh dưỡng Nguyễn Thị Hải Hà... Nhiều con cháu đang làm việc ở các nước Mỹ, Đức, Tiệp, Ba Lan, Thái Lan...

Quỹ Khuyến học dòng họ hiện có vốn 70 triệu đồng, đã tổ chức khen thưởng học sinh giỏi các cấp học và thi đỗ đại học vào dịp Giỗ tổ Mùng 9 tháng Chạp hàng năm.

 
Cờ thần Lưu Tộc Việt Nam

Năm nay, Giỗ Tổ ngày Mồng 09/12/ Giáp Ngọ (nhằm ngày 28/01/2015) sẽ được con cháu trong dòng họ Lưu Tiến - Hòa Xá tổ chức trang trọng và rất vui vì vừa hoàn thành thêm một mức nữa tôn tạo Nhà thờ họ và lần đầu tiên tiến hành Lễ thượng Cờ thần Lưu Tộc Việt Nam.

.Dòng họ Lưu Tiến - Hòa Xá xin hân hạnh được đón tiếp Đoàn Đại biểu Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam và các Đoàn Họ Lưu ở địa phương lân cận thuộc Hà Nội quang lâm tham dự. 
                         
Ông Lưu Tiến Tảo  và TS. Lưu Văn Thành 
                                                             
 


Ý kiến - Nhận định
Bổ sung gia phả họ Lưu Tiến
Liên hệ: Hạ Long, Quảng Ninh - -936957*** - luukimgiao@gmail.com
Tên tôi là Lưu Thị Kim Giao. Hiện đang sống và làm việc tại Hạ Long, Quảng Ninh. Nhân bữa nay vào trang Lưu tộc đọc về gia phả và dòng họ của mình. Ông nội là Lưu Tiến Thuyết, bố tôi Lưu Duy Khanh thuộc dòng họ Lưu Tiến tại xóm Thượng làng Hòa Xá. Sau đó bố tôi thoát ly khỏi làng và công tác trong quân đội, ông được phong hàm Thượng tá nhưng khi về hưu thì hưởng lương theo bậc Tướng. Hiện ông đang sinh sống tại Tam Điệp, Ninh Bình. Do ko được xem gia phả nên tôi cũng không rõ là thuộc chi nào. Nay tôi muốn bổ sung thêm thông tin của bố tôi vào lịch sử của dòng họ Lưu Tiến để con cháu đời sau được biết.
Lưu Thị Kim Giao
Trả lời thư
Liên hệ: Hòa xá Ứng hòa TP Hà nội - -975518*** - luutientao@gmail.com
Gia phả họ nhà ta chưa làm lại đượcbây giờ mới đang sưu tầm tư liệu để làm.vì vậy mong mọi người cố gắng bằng mọi biện pháp sưu tầm chuyển tư liệu cho chúng tôi, rất mong nhiều người quan tâm, thay mặt HĐGT Họ Lưu Tiến - Hòa Xá cảm ơn cháu đã quan tâm tới Họ nhà ta. Đề nghị cháu cho biết cháu thuộc chi nào con cháu nhà ai để chúng tôi tiện liên hệ, xin cảm ơn !
Lưu Tiến Tảo
Gia phả họ Lưu Tiến - Hòa Xá
Liên hệ: Quảng Ninh - -936957*** - luukimgiao@gmail.com
Cháu là con cháu họ Lưu Tiến ở Hòa Xá hiện đang sống ở Quảng Ninh. Trong bài cháu có thấy nói là gia phả bị mất trong thời chiến. Hiện tại Gia phả họ Lưu Tiến đã được xây dựng lại chưa ạ và cháu muốn có gia phả này thì có thể có được ko ạ?
Lưu Thị Kim Giao
Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)