Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. TUỔI TRẺ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 25/8/2012
E-mail     Bản in

Vui hơn khi chiến thắng!
BBT LUUTOC.VN - Trích đăng thông tin đội tuyển BKPro - Vô địch cuộc thi Roboncon năm 2006 để giới thiệu trong đội tuyển có tuổi trẻ tài năng Họ Lưu chức danh đội trưởng đã cùng với các bạn trẻ khác của trường ĐH Bách khoa,TP Hồ Chí Minh tạo nên kỳ tích đáng ghi nhớ.

Đội tuyển Robocon BKPro trở về

Vui hon khi chien thang
Đội trưởng Lưu Anh Tiến dẫn đầu đội tuyển Robocon khi vừa bước xuống sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: T.T.D.
TT - 12g45 ngày 16/9/2006, đội tuyển BKPro - vô địch cuộc thi Robocon - mới về đến TP.HCM. Nhưng trước đó hai giờ, tại sân bay Tân Sơn Nhất đã nhộn nhịp cờ hoa của hàng trăm SV và người hâm mộ dành cho các “chàng trai robot”.

Ngập tràn hạnh phúc

Đúng 13g, khi Lưu Anh Tiến - đội trưởng BKPro - tay cầm cúp vô địch cùng các thành viên đội vừa xuất hiện ở cổng ga đến quốc tế, hàng trăm SV và đông đảo người hâm mộ với băngrôn, cờ hoa rực rỡ reo hò.

Trong niềm vui vỡ òa, Tiến cười rạng rỡ: “Cảm ơn các bạn. Lúc này tụi mình còn hạnh phúc, vui hơn lúc chiến thắng ở cuộc thi. Không ngờ được mọi người quan tâm, chào đón nồng nhiệt như thế”.

Ngay sau đó, hàng trăm bạn trẻ đã có mặt tại NVH Thanh niên TP.HCM để cùng gặp gỡ các thành viên đội BKPro trong chương trình “Vinh quang VN” tuyên dương và giao lưu với đội, do Thành đoàn, Hội SV TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM và VTV tổ chức.

Tám thành viên đội tuyển BKPro là Lưu Anh Tiến, Vũ Hữu Thắng, Nguyễn Tất Lộc, Cao Thành Vinh, Nguyễn Trần Thanh Toàn, Nguyễn Quốc Tuấn, Trần Phan Anh và Ngô Minh An cùng thạc sĩ Huỳnh Văn Kiểm (chỉ đạo viên) ngập tràn hạnh phúc.

Những câu chuyện thú vị của đội trong những ngày thi đấu ở Malaysia và con đường đi đến chiến thắng đã được kể lại. Điều gây ngạc nhiên cho nhiều khán giả khi các thành viên BKPro cho biết trong trận đầu tiên gặp Fiji, robot trung tâm của BKPro không xuất hiện.

Khi thử sân lần hai, robot này đã không được trọng tài chấp nhận vì hoàn toàn hoạt động bằng cơ khí. Nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi rất cao nếu như đội không có phương án sửa chữa. Nhưng các chàng trai BKPro đã nhanh chóng tìm được cách giải quyết và chiến thuật hợp lý.

Vui hon khi chien thang
Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM Phan Thị Tươi cùng đội tuyển BKPro được đón chào nồng nhiệt khi bước vào Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
Trong trận bán kết, đội VN gặp đội chủ nhà Malaysia 2 vốn được đánh giá cao với những ưu thế về tốc độ, phần mềm tốt, khả năng chiến đấu... và với lực lượng cổ động viên hùng hậu.

Tiến nhớ lại: “Khi nhìn thấy robot đội bạn, cả đội rất bất ngờ và... choáng. Nhưng cả đội quyết tâm tìm đối pháp: còn đường đi, còn cơ hội chiến thắng”. Và với sự cản phá mạnh mẽ của robot VN, robot tự động của Malaysia 2 bị vô hiệu hóa.

Robot tự chế, linh kiện lùng mua ở chợ…

Đến với cuộc thi, robot của BKPro được nhiều đội trầm trồ thán phục, có đội còn cho rằng đội VN mất nhiều tiền để mua linh kiện lắp ráp robot. Nhưng Lưu Anh Tiến tiết lộ: “Toàn bộ robot do tụi mình tự chế, linh kiện lùng mua ở chợ và toàn là đồ cũ về sơn lại”.

Với BKPro, chìa khóa làm nên chiến thắng thuyết phục của họ trong trận chung kết với Thái Lan vừa qua là sự gắn kết của tám thành viên. Họ đã gắn bó với cuộc thi Robocon VN suốt bốn năm qua.

Cao Thành Vinh bật mí về cách thiết kế robot tự động: “Robot được thiết kế có nút thay đổi linh hoạt chiến thuật trong mỗi trận đấu. Con robot đem đi thi có đến 16 nút điều khiển như vậy...”.

Chính những sáng kiến sáng tạo nên ở cả năm trận đấu vòng chung kết vừa qua, với mỗi trận đấu đội tuyển VN lại sử dụng chiến thuật khác nhau. Từ trận gặp Fiji, một trận thắng để lại tình cảm đẹp vì rất “fair-play”, cho đến gặp các đội mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, đội BKPro đều có những đấu pháp linh hoạt, ứng biến thông minh cho từng tình huống.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cho biết TP.HCM sẵn sàng đón các thành viên BKPro vào chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của thành phố. Hai thành viên trong đội vừa trúng tuyển cao học của ĐH Bách khoa TP.HCM. “Đường đi” của các thành viên BKPro như vậy còn rất dài, cơ hội chiến thắng cũng còn nhiều.

 

Theo TRẦN HUỲNH