Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. TUỔI TRẺ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 25/8/2012
E-mail     Bản in

Hai anh em họ Lưu đoạt hai giải thưởng âm nhạc quốc tế
Hai anh em Lưu Hồng Quang và Lưu Đức Anh đoạt được hai giải cao tại hai cuộc thi âm nhạc quốc tế. Lưu Hồng Quang đoạt giải nhất cuộc thi Chopin Piano, còn Lưu Đức Anh đoạt giải nhì cuộc thi Classical Sonata, cuộc thi thể hiện những bản sô-nát cổ điển, diễn ra từ ngày 21- 23/7/2009 tại Sydney, Australia.
  •  
    Cuộc thi Chopin Piano có 30 thí sinh đến từ nước chủ nhà và một số nước châu Á tham gia vòng chung kết, từ 16 tuổi trở lên (không giới hạn độ tuổi). Lưu Hồng Quang đã thể hiện thành công tác phẩm Polonaise Etude No 1 của Chopin, pha trộn giữa chất anh hùng ca và lãng mạn đặc trưng của thiên tài âm nhạc trên cây đàn piano Chopin.Còn Lưu Đức Anh tham gia bảng thí sinh từ 18 tuổi trở xuống, đây là cuộc tranh tài của 28 thí sinh đến từ Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Đức Anh đã thể hiện bản sonata số 16 của thiên tài âm nhạc cổ điển Beethoven.

  • Cả hai cuộc thi đều nằm trong khuôn khổ các cuộc thi tổ chức thường niên của tổ chức âm nhạc lớn nhất Australia mang tên Sydney Eisteddfod và đây là năm thứ 76 của cuộc thi này.

  • Lưu Hồng Quang sinh năm 1990, Lưu Đức Anh sinh năm 1993, là hai anh em ruột, sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc, người cha là PGS.TS.NSƯT Lưu Quang Minh, một trong những nhà sư phạm về đàn Accordeon và nhạc Jazz uy tín của Việt Nam. Cả hai anh em đều bắt đầu học piano từ năm 6 tuổi với GS.TS Trần Thu Hà tại Học viện Âm nhạc quốc gia ViệtNam. Trong suốt những năm theo học piano, hai anh em đều đạt loại xuất sắc và luôn có mặt trong các buổi biểu diễn báo cáo kết quả học tập của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam dành cho những học sinh, sinh viên xuất sắc. Cả hai chàng trai trẻ cũng đã có thành tích đáng kể tại các kỳ thi âm nhạc quốc gia và quốc tế.

  • Lần đầu tiên thử sức của Lưu Đức Anh là ở cuộc thi Âm nhạc quốc gia Mùa thu năm 2007, tổ chức tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Lưu Đức Anh tham dự bảng dành cho các thí sinh piano nhỏ tuổi và đoạt giải nhì. Trong mùa hè năm 2008, Lưu Đức Anh tiếp tục được Học viện cử đi tham dự kỳ thi âm nhạc quốc tế mang tên Val Tidone, tổ chức thường niên tại Italia dành cho các tài năng âm nhạc trẻ và đứng thứ 4.

  • Lưu Hồng Quang được nhiều người đặt cho cái biệt danh "chàng trai của thi cử" bởi một điều hết sức đặc biệt: tham gia tới 6 cuộc thi âm nhạc quốc tế và đều đoạt giải. Lần đầu tiên, năm 16 tuổi, Quang tham gia cuộc thi âm nhạc Chopin châu Á tại Nhật Bản tháng 1/2006 và đoạt giải đặc biệt (tương đương giải tư). Tháng 6/2006, Quang gây bất ngờ khi giành giải ba (không có giải nhì) cuộc thi Âm nhạc quốc tế Val Tidone, bảng dành cho các nghệ sĩ piano tuổi từ 16- 19. Tới năm 2008, trở lại với cuộc thi Val Tidone, Quang giành giải nhì (không có giải nhất). Riêng ở Australia, Lưu Hồng Quang đã từng đoạt giải ba cuộc thi "19th Century Piano"; từng đoạt giải nhất cuộc thi piano mang tên Ricial Awards bảng dành cho lứa tuổi 18 trở xuống.

  • Lưu Đức Anh tiếp tục luyện tập để trau dồi thêm ngón đàn, còn Lưu Hồng Quang đang dành nhiều thời gian luyện tập để chuẩn bị cho chương trình hòa nhạc lớn tổ chức vào tháng 10/2009 tại Sydney, Australia với tư cách một nghệ sĩ piano độc tấu cùng dàn nhạc giao hưởng.
Theo Thủy Trúc - Ảnh: Minh Quang


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)