Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. HỘI GÁI - DÂU - RỂ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 25/7/2012
E-mail     Bản in

Lưu Thiên Hương thành công lớn nhất là gia đình
(Lang sao) - Gặt hái được thành công trên con đường nghệ thuật, nhưng với Thiên Hương, thành công lớn nhất của một người phụ nữ chính là gia đình
     

Say mê âm nhạc từ nhỏ, từng là ca sĩ trẻ có triển vọng ở miền Bắc với nhiều giải thưởng trong các cuộc thi, có giọng hát được nhiều nhạc sĩ đánh giá cao, nhưng Lưu Thiên Hương vẫn quyết định từ giã sân khấu để lui vào hậu trường, khi quyết định lên xe hoa năm 24 tuổi. Từ đó đến nay, người ta biết đến Lưu Thiên Hương với vai trò nhạc sĩ. Không chỉ thế, Thiên Hương còn là một trong những nhạc sĩ trẻ được yêu thích nhất hiện nay. Gặt hái được thành công trên con đường nghệ thuật, nhưng với Thiên Hương, thành công lớn nhất của một người phụ nữ chính là gia đình êm ấm của mình.

Yêu âm nhạc nhờ ba mẹ

Lưu Thiên Hương luôn cảm thấy hạnh phúc vì mình được sống trong một môi trường nghệ thuật thực sự: cha mẹ đều từng là nhạc công, ca sĩ. Chồng là nhạc sĩ phối khí Sơn Hải, em gái là ca sĩ Lưu Hương Giang, em rể là nhạc sĩ Hồ Hoài Anh là chủ sở hữu của một phòng thu hiện đại bậc nhất ở Hà Nội. Sống trong một môi trường âm nhạc, với những bước đi trên con đường nghệ thuật của mình, vì Lưu Thiên Hương luôn yên tâm khi nghĩ rằng trên con đường đó chị không bao giờ là kẻ cô đơn.

Cả Lưu Thiên Hương và Lưu Hương Giang đều chịu ảnh hưởng lớn từ tình yêu âm nhạc của cha mẹ, đặc biệt là cha – một nhạc công từng có nhiều năm sống ở Pháp. Ông đam mê nhạc rock và sưu tầm rất nhiều tư liệu, nhiều đĩa nhạc mang đậm phong cách rock. Chính ông đã truyền tình yêu rock cho hai cô con gái nhỏ của mình. Hai chị em Lưu Hương Giang được cha lo cho một cuộc sống đầy đủ, cả về vật chất lẫn tinh thần và được sống trong một bầu không khí âm nhạc từ lúc mới lọt lòng.

Sẽ không ngoa nếu nói chị em Lưu Thiên Hương và Lưu Hương Giang được cha nuôi lớn bằng nhạc rock. Từ bé hai chị em Hương – Giang đã được nghe những bản nhạc rock bất hủ từ nước ngoài gửi về. Vì thế đừng bất ngờ nếu họ cùng thích rock, nhất là alternative rock, cùng bất ngờ hát chung một câu khi đang nghe một bài nào đó. Rock là nguồn sống bên trong con người họ, ngấm vào họ từ khi còn rất nhỏ nhưng đường đi của họ thì khác nhau. Cá tính của họ cũng khác nhau.

Cả hai chị em đều có giọng hát trời phú, nhưng nếu như Lưu Hương Giang chọn con đường của một ca sĩ, thì Lưu Thiên Hương lại sớm từ bỏ ánh đèn sân khấu. Chưa có nhiều cơ hội khẳng định mình trong vai trò là ca sĩ thì Lưu Thiên Hương đã gây bất ngờ cho người xung quanh khi quyết định lên xe hoa ở tuổi 24 – cái tuổi lập gia đình quá trẻ so với các nghệ sĩ khác. Từ khi lập gia đình, cái tên Lưu Thiên Hương đã được gắn mác nhạc sĩ với nhiều sáng tác như “Vì em đã yêu anh”, “Hãy cho em ngày mai”, “Ánh sao buồn”, “Thu tình yêu”, “Chiếc áo cho em”, “Giấc mơ đầu tiên”, “Quạt giấy”,…

Lưu Thiên Hương thành công lớn nhất là gia đình - 1

Cái tên Lưu Thiên Hương đã được gắn mác nhạc sĩ với nhiều sáng tác như “Vì em đã yêu anh”, “Hãy cho em ngày mai”, “Ánh sao buồn”, “Thu tình yêu”, “Chiếc áo cho em”, “Giấc mơ đầu tiên”, “Quạt giấy”,…

Hai chị em Lưu Thiên Hương và Lưu Hương Giang là hai tính cách khác nhau. Đơn giản, dễ gần, nghiêm túc, cầu tiến là Lưu Hương Giang. Còn hài hước, yêu gia đình, hơi bốc đồng và khá thân thiện là hình ảnh thuộc về Lưu Thiên Hương. Lưu Thiên Hương  từ ngày có gia đình và lên chức mẹ được mọi người khen đằm thắm, nữ tính hơn. Chứ ngày nhỏ, Lưu Thiên Hương nghịch ngợm và tinh quái hiếm ai bằng, khiến cô em Lưu Hương Giang không ít lần phải chịu ấm ức vì sự tinh quái của cô chị.

Ngay từ nhỏ chị em Lưu Thiên Hương và Lưu Hương Giang cãi nhau như chó với mèo. Chị tuổi Thân, em tuổi Hợi, cùng nằm trong tứ hành xung nên cá tính cứ như nước với lửa. Giang thường bị cô chị bắt nạt. Giang hiền lành, dễ thương còn Hương thì nghịch ngợm và thường bị bố phạt. Có nhiều lần Hương mắc lỗi, sợ bị bố đánh nên nịnh Giang nhận tội thay. Bố của hai cô gái đã không biết bao nhiêu lần phải mang chiếc cat-set của gia đình đi sửa vì Hương nghịch làm cháy dây.

Bố mất đúng năm Lưu Thiên Hương bắt đầu vào đại học. Với cả hai chị em, đó là một cú sốc lớn, một mất mát lớn không dễ gì nguôi ngoai. Hương cá tính mạnh mẽ hơn Giang nhưng lại thiên về gia đình nhiều hơn, còn Giang là người hướng ngoại. Giang sống bằng lý trí còn Hương sống bản năng nhiều hơn. Có lẽ vì vậy mà Lưu Thiên Hương hợp với công việc của một nhạc sĩ sáng tác.

Còn nhớ từ khi cò bé, Lưu Thiên Hương đã bộc lộ rõ năng khiếu của mình. Những bản nhạc, những băng đĩa mà cha đặt từ nước ngoài mang về, Lưu Thiên Hương nghe không sót một bản nào. Mỗi khi ngồi nghe ba tập từng câu với cây đàn ghita, Lưu Thiên Hương nhớ và thuộc rất nhanh. Ít người biết rằng mơ ước thuở ban đầu của Thiên Hương không phải là âm nhạc mà lại là trở thành nhà báo. Thi đỗ cả hai trường Đại học tổng hợp (khoa Báo chí) và Nhạc viện Hà Nội, Hương đắn đo vì nhiều người (trong đó có mẹ) khuyên tính cách hợp với ca hát hơn, cuối cùng Hương theo học Nhạc viện.

Lưu Thiên Hương thành công lớn nhất là gia đình - 2

Hai chị em Lưu Thiên Hương và Lưu Hương Giang là hai tính cách khác nhau

Cam đảm hi sinh vì tình yêu

Mẹ của Lưu Thiên Hương và Lưu Hương Giang là ca sĩ Thanh Hoà, bà hát dân ca rất hay. Lại có một người cha là nhạc công và nhiệt tình chỉ dạy con cái về âm nhạc nên Lưu Thiên Hương và Lưu Hương Giang thừa hưởng tất cả những gì tinh hoa của cha mẹ. Ngay từ bé, Lưu Thiên Hương đã thích hát cho mọi người trong gia đình và bạn bè xem. Từ trong máu, có lẽ Hương đã là ca sĩ. Con đường ca hát của Lưu Thiên Hương khi mới trở thành ca sĩ cũng rất sáng sủa.

Từ đầu những năm 2000, hầu hết các sấn khấu ca nhạc lớn, Lưu Thiên Hương đều góp mặt. Lúc đó Hương hầu như không phải chịu nhiều cạnh tranh như các ca sĩ trẻ hiện nay. Phần vì ca sĩ lứa tuổi Hương rất hiếm vào thời điểm đó. Phần vì gọng hát trẻ trung sôi nổi của Hương được đánh giá cao. Nhiều ca sĩ đàn chị như Võ Thu Hà, Xuân Nhị còn mang cho Hương mượn trang phục biểu diễn. Ngay cả khi Hương quyết định Nam tiến thì mọi việc cũng diễn ra rất khả quan, khi đó nhạc sĩ Bảo Chấn rất nhiệt tình chỉ dẫn và giới thiệu Hương với mọi người.

Nếu giữ được tốc độ như thế thì cơ hội thành công không phải là không có với Hương nếu Hương tiếp tục theo đuổi nghiệp ca sĩ, nhưng Lưu Thiên Hương lại bỏ ngang để đi lấy chồng. Đến giờ, dù vẫn có đôi chút nuối tiếc với nghiệp ca sĩ, nhưng Lưu Thiên Hương vẫn cho đó là quyết định đúng đắn của cuộc đời mình. Năm 2000, lần đầu tiên Hương được biểu diễn trên sân khấu lớn đó là Gala 2000 và cũng tại đó Hương gặp người chồng của mình (nhạc sĩ Hà Sơn Hải, thành viên ban nhạc Anh Em). Gặp  nhau rồi yêu nhau, nhưng những chuyến lưu diễn dày ngày khiến cho tình  yêu của Hương và Sơn Hải phải trải qua nhiều thử thách, nhất  là thời gian khi Lưu Thiên Hương vào Nam.

Khi đó sự nghiệp của Lưu Thiên Hương đang rất thuận lợi, nhưng Lưu Thiên Hương cũng có những lo lắng của riêng mình. Thiên Hương sợ mình nổi tiếng rồi những ngày lưu diễn sẽ luôn kéo dài, những show diễn liên tục, những lời mời gọi và cả cám dỗ nữa sẽ đến khiến Hương khó lòng giữ gìn tình yêu của mình. Lưu Thiên Hương cũng sợ nếu yêu nhau mà không “cưới liền tay” thì sợ sẽ mất người yêu. Thế là Hương bỏ miền Nam ra Hà Nội và lấy chồng, bỏ luôn cả sân khấu để lui vào hậu trường, bắt đầu sự nghiệp của một nhạc sĩ.

Thật ra chuyện sáng tác của Hương bắt đầu từ khi còn ngồi trong ghế nhà trường. Hồi đó Hương rất hay tham gia chương trình văn nghệ của trường, cái gì cũng nhận, làm biên đạo múa, dàn dựng chương trình và tập bài hát. Vì muốn khác đi trong khi bài hát mới không có, thế là có khi Hương “phia” ra rồi tập cho các bạn. Nếu có ai thắc mắc Hương sẽ bảo Hương thu từ trên đài. Thời gian yêu nhau, có giai đoạn hai người kẻ Nam người Bắc, Lưu Thiên Hương đã viết tặng người yêu ca khúc “Vì em đã yêu anh”. Có lần dừng ở một ngã tư, Hương chợt nghe thấy có tiêng chuông điện thoại vang lên giai điệu bài hát này. Thấy sáng tác của mình nhận được sự yêu mến của công chúng nên Hương bắt đầu lao vào viết và những bài khác cứ thế ra đời.

Lưu Thiên Hương thành công lớn nhất là gia đình - 3

Thật ra chuyện sáng tác của Hương bắt đầu từ khi còn ngồi trong ghế nhà trường

Giờ Lưu Thiên Hương đã là một nhạc sĩ trẻ có tiên tuổi, được nhiều ca sĩ tin tưởng khi đề nghị hợp tác trong những sản phẩm âm nhạc của mình. Những sáng tác của Lưu Thiên Hương cũng ngày càng có chiều sâu và nữ tính, với cái nhìn tinh tế hơn. Vẫn đôi khi nhớ cái cảm giác được hát trên sân khấu, nhưng Lưu Thiên Hương hài lòng với lựa chọn của mình, với cuộc sống hạnh phúc bên chồng con và sự nghiệp sáng tác đang ở giai đoạn thăng hoa. Cha mẹ Lưu Thiên Hương đều là người rất kiệm lời khen với con cái.

Khi còn sống, lần duy nhất cha khen Lưu Thiên Hương là khi Hương đạt giải “Tài năng trẻ” trong cuộc thi Tiếng hát truyền hình. Còn mẹ khi đó chỉ chê vì Hương trang điểm nhạt quá nên khi nên sân khấu nhìn có vẻ “chìm” so với các thí sinh khác. Vậy mà sau này khi Lưu Thiên Hương bắt đầu sáng tác, mẹ lại khen Hương rất nhiều. Khi nghe bài “Chiếc áo cho em” mà Hương viết về thời kỳ hai chị em ở chung với nhau, bà đã khóc. Bà hiểu thêm về đời sống của hai chị em và bà nói rằng: “Mẹ không ngờ con lại sâu sắc đến thế”. Đó là lời khen rất tuyệt vời với Hương, động viên Hương rất nhiều và giúp Hương tin vào con đường mình lựa chọn.

Ra ngoài là nghệ sĩ, về nhà là vợ, là mẹ

Bạn nghĩ thế nào khi một người con trai nhắn tin làm quen với bạn gái bằng một câu cụt, chẳng có chút lãng mạn như thế này “…(tên của cô gái đó) dở hơi biết bơi”. Nếu không hiểu rõ tính cách của người ta, chắc chắn với kiểu bày tỏ đó thì sẽ mất điểm ngay từ lần đầu. Lưu Thiên Hương đã nhận được tin nhắn làm quen của Sơn Hải theo đúng cách như thế. Thế nhưng Lưu Thiên Hương lại thích Sơn Hải vì tính cách thật thà và tình cảm.

Không hoa mỹ và chân chất, Sơn Hải đã đến với Thiên Hương bằng con người thật của anh. Còn về công việc, Hải là một trong những thành viên của ban nhạc Anh Em, chính vì vậy mà anh cũng góp phần không nhỏ trong việc chăm chút phối khí cho các ca sĩ chuyển sang sáng tác, Thiên Hương đã có những thuận lợi nhất định. Nhưng Hương còn có sự thuận lợi hơn nữa đó là đằng sau còn cả một khối hậu thuẫn khá lớn của ba thành viên (chồng, em gái và em rể).

Còn nhớ lần đầu tiên gặp nhau, Sơn Hải rất nhát, chỉ dám rụt rè khen: “Xinh thế mà lại hát hay thế”. Hồi mới quen biết, Sơn Hải không bao giờ dám chủ động gặp gỡ, làm quen và trò chuyện với Lưu Thiên Hương, toàn phải nhờ bạn bè “dẫn mối”. Thế nhưng đến lúc yêu nhau rồi, thì cả hai “dính nhau” không rời, đi đâu cũng có nhau.

Trước khi yêu Sơn Hải, Hương tưởng tượng người yêu của mình phải là một chàng cao to, đẹp trai và bùi bụi một chút. Vậy mà chẳng hiểu sao, cô lại kết anh chàng hiền lành này. Hương tinh nghịch, phủi bụi trong khi Hải ít nói và hơi lì. Lưu Thiên Hương đặc biệt mê rock trong khi Sơn Hải thì lại bồ kết funk và soul. Tình yêu đã làm họ thay đổi rất nhiều, Hương thì xem chừng chăm chỉ và người lớn hơn, còn khoản giao tiếp của Hải cũng khá hẳn.

Lưu Thiên Hương thành công lớn nhất là gia đình - 4

Trừ những lúc đi xa, còn hàng ngày, Hương vẫn dành thời gian đưa Mimi đi học và đón về

Trước khi kết hôn, Lưu Thiên Hương và Sơn Hải đã có quá tình yêu và tìm hiểu tính nết nhau. Khi sảy ra mâu thuẫn, Hương lại nghĩ đến khoảng thời gian hạnh phúc đấy. Sự gắn kết thiêng liêng giữa hai vợ chồng chính là con gái. Nhờ con gái mà mọi giận hờn đều có thể hoá giải. Tính Lưu Thiên Hương nhanh quên và không để bụng, có thể hôm trước vợ chồng mới cãi nhau, nhưng ngủ dậy là Hương quên hết, lại cười nói với chồng. Có lần ông xã Sơn Hải còn nhắc yêu vợ: “Em quên là đang giận anh à?”. Hương thấy một số phụ nữ luôn đòi hỏi chồng hay người yêu phải có trách nhiệm mang niềm vui đến cho mình, vậy mới là yêu. Hương lại nghĩ rằng phụ nữ cũng cầm mang niềm vui cho người thương yêu mình.

Vợ chồng Hương đều là nghệ sĩ – một công việc luôn đòi hỏi phải đốt hết đam mê và cảm xúc để tạo ra thành quả tốt. Nhưng khi lấy nhau, cả hai đều tâm niệm: Phải biết nâng niu, giữ gìn những gì mình đang có. Chỉ khi cân bằng giữa gia đình và công việc mới cùng lúc giữ được hạnh phúc. Người làm nghệ thuật luôn có cái tôi và đề cao cái tôi của mình, bởi vậy nhiều lúc chỉ vì tiếng vỗ tay mà cuộc sống gia đình hay gặp xung khắc. Lưu Thiên Hương hiểu điều này nên luôn phân định ranh giới: Ra ngoài mình là nhạc sĩ, còn ở nhà mình là người vợ, người mẹ. Người vợ phải chu đáo với gia đình chồng, người mẹ thì phải thương con.

Không được giống những chị em nữ khác có cơ hội tự tay nấu cho gia đình những bữa cơm hàng ngày. Nhưng rất may là gia đình Hương đều rất thông cảm, từ mẹ chồng, chồng và em chồng đều hiểu công việc của Hương, không ai trách móc, so sánh gì. Bù lại, ngay khi có điều kiện, Hương lại trực tiếp xắn tay vào bếp. Những ngày cuối tuần, Hương cũng cố gắng chuẩn bị những món ăn ngon cho gia đình.

Cả Lưu Thiên Hương và Sơn Hải đều là nghệ sĩ, bận bịu sớm hôm, khi làm việc thì luôn hết mình, đốt cháy đam mê cho việc sáng tác. Thế nhưng, cả hai cùng tự nhủ không thể như con thiêu thân đốt hết lần này tới lần khác mà quên mất những gì mình đang có. Chỉ khi cân bằng giữa cuộc sống và công việc mới cùng lúc giữ được hạnh phúc. Vì thế, Hương và Sơn Hải luôn tạo cho gia đình một bầu không khí như những gia đình khác.

Hương và Sơn Hải thường đưa bé Mimi đi chơi, đến tất cả các nơi mà các ông bố bà mẹ khác cũng đưa con tới đó. Trừ những lúc đi xa, còn hàng ngày, Hương vẫn dành thời gian đưa Mimi đi học và đón về. Dù phải thức khuya để viết bài nhưng mỗi sáng, Hương vẫn cố gắng dậy sớm cùng chồng đưa Mimi đến trường. Bé Mimi rất tự hào vì ở trường rất hiếm bạn nào được cả bố và mẹ đưa đi học thường xuyên như thế.

Lưu Thiên Hương thành công lớn nhất là gia đình - 5

Lưu Thiên Hương là người được nhiều ca sĩ trẻ tin tưởng

Sơn Hải là người phối khí cho hầu hết những ca khúc của Thiên Hương và Hồ Hoài Anh như “Quạt giấy”, “Ngọn cỏ lau”, “Hẹn gặp lại anh”,… Là người giỏi về phối khí nên Sơn Hải cũng chỉ cho Lưu Thiên Hương rất nhiều trong công việc và hiểu hơn về phối khí. Thiên Hương cho rằng nếu không có Sơn Hải, chưa chắc Thiên Hương đã có được tên tuổi như ngày hôm nay. Điều Lưu Thiên Hương trân trọng nhất là Sơn Hải luôn yêu thương và nhường nhịn vợ. Sơn Hải hiền lành, tuy ít nói, nhưng với bất cứ chuyện gì, anh đều làm nhiệt tình, chu đáo. Hương luôn cảm thấy may mắn vì có người chồng vừa chia sẻ trong cuộc sống, lại vừa chia sẻ với mình trong công việc.

Hương luôn thấy cuộc sống ưu ái cho mình nhiều điều, không chỉ một người chồng tốt mà cả một người mẹ chồng rất tâm lý với con dâu. Mẹ chồng Hương là nhà giáo rất mô phạm, nhưng lại nhìn cuộc sống hiện đại. Ngay từ khi Hương và Sơn Hải yêu nhau, bà đã xem Hương là một thành viên trong gia đình, giúp Hương làm quen với nếp sống và tính cách của mọi người. Những nghĩa vụ làm dâu đều do Hương đặt ra với mình chứ bà không bao giờ đòi hỏi hay quy định phải thế này, thế khác.

Bà hay nhận xét con dâu là người thẳng tính không khéo léo, không biết “nịnh bợ”. Mẹ chồng Hương rất tôn trọng và tự hào về nghề nghiệp của các con. Mỗi lần biết Hương xuất hiện trên tivi, bà hỏi lịch cụ thể rồi gọi điện rủ bạn bè cùng xem. Vì thế, Hương rất thoải mái với gia đình chồng. Hương luôn nghĩ vợ chồng cùng nhau vun vén tổ ấm, phát triển sự nghiệp và nuôi dạy con cái nên người là cách ý nghĩa nhất để báo hiếu bố mẹ hai bên.

Từ khi làm vợ, làm mẹ, Lưu Thiên Hương đẹp hơn, đằm thắm hơn, những sáng tác của Hương cũng ngày càng nhiều hơn và được yêu mến hơn. Hương vẫn luôn tin rằng gia đình và sự ấm áp mà nó đem lại chính là những điểm tựa quan trọng nhất, là động lực thúc đẩy Lưu Thiên Hương thành công.

 
Theo Làng Sao