Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Hà Nội.
Đăng ngày 25/3/2016
E-mail     Bản in

Họ Lưu Bá – Bình Đà thượng kỳ Lưu Tộc Việt Nam
(LUUTOC.VN) - Nhân dịp đầu Xuân Bính Thân, ngày 20 tháng 03 năm 2016 dòng họ Lưu Bá - Bình Đà đã long trọng tổ chức lễ thượng kỳ Lưu Tộc Việt Nam.

Ngay từ mấy ngày trước tại Từ đường dòng họ, làng Bình Đà, xã Bình Minh, Huyện Thanh Oai, Tp. Hà Nội công việc chuẩn bị cho lễ thượng kỳ Lưu Tộc Việt Nam đã được lo toan rất chu tất, hai cột cờ bằng thép trắng cao 11m đã được dựng lên trước cửa Từ đường, ngang sân sát tường hữu là lễ đài. Từ cửa Từ đường Lưu Bá ra đường làng cờ phướn, băng rôn khẩu hiệu giăng, giăng rợp trời.

Ngay từ sáng sớm ngày 20/3/2016 con cháu, hậu duệ  họ Lưu Bá đã có mặt đầy đủ trước sân Từ đường để dự lễ thượng kỳ Lưu Tộc Việt Nam. Trên gương mặt sáng ngời của mọi người, thể hiện niềm vui tươi, hồ hởi, phấn khởi, ai ai cũng quần áo đẹp, lễ phục chỉnh tề.  Về dự lễ thượng kỳ ngày hôm nay có Đ
oàn đại biểu đại diện Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam, Đoàn đại biểu đại diện Đảng và chính quyền địa phương, Đoàn đại biểu đại diện họ Lưu Văn; họ Nguyễn Văn; Họ Trịnh; Họ Lê làng Bình Đà, xã Bình Minh, Chi họ Lưu Văn - Đại Lộ, Thường Tín, Hà Nội; Chi họ Lưu Đình - Liêu Thượng, Yên Mỹ, Hưng Yên.

Khoảng 8h30 buổi lễ thượng kỳ chính thức được tổ chức, Ông Trưởng tộc Lưu Bá Kim thay mặt dòng họ Lưu Bá làng Bình Đà, xã Bình Minh, tuyên bố lý do, ý nghĩa mục đích của lễ thượng kỳ Lưu Tộc Việt Nam, sau đó Cụ Tiên chỉ cùng con cháu tiến vào Từ đường làm lễ dâng hương, bái lạy trước hương án bài vị, đọc chúc văn tế lễ Tổ Tiên. Đúng 9h Lễ thượng kỳ bắt đầu, lá cờ Tổ Quốc Việt Nam được từ từ kéo lên trong tiếng kèn, tiếng trống vang lừng của bài Tiến quân ca. Tiếp ngay sau là lễ thượng kỳ Lưu Tộc Việt Nam, Cụ Tiên chỉ dâng cờ trước hương án, thắp hương, bái lạy Tổ Tiên sau đó trao cho con cháu rước ra sân dưới chân cột cờ để tiến hành thượng kỳ. Tiếng trống, tiếng chiêng dồn vang , lừng lẫy cả đất trời, lá cờ thần Lưu Tộc được từ từ kéo lên, toàn thể mọi người trang nghiêm, mắt hướng theo cờ thần, lòng đầy xúc động, tự hào, hòa quyện trong giọng đọc thi ca hào sảng của Ông Trưởng tộc Lưu Bá Kim:

 
Họ Lưu Việt Nam
Cờ thần, cờ thần,
 Cờ thần Lưu Tộc
Dòng giống Lạc Hồng
Họ Lưu, họ Lưu   
 Cờ bay  phới, phới
Cờ thần, cờ thần,                                                                                             
                                                                                                                                                                                                                                         
Cùng  nhau  đoàn kết
 Đi dưới ngọn cờ
Cờ thần Lưu Tộc.
Bay cao, bay cao    
Dưới trời Việt Nam
Kết đoàn, kết đoàn
Ôi tình họ hàng
Ôi tình huyết thống.
Tình nghĩa dạt dào
Một giọt máu đào…
Hơn cả biển Đông

Khi cờ thần Lưu Tộc được kéo nên đến đỉnh cột: “Cờ thần Lưu Tộc bay cao, bay cao”, cũng là lúc bài văn tế cờ kết thúc trong tiếng trống, tiếng chiêng, dồn vang cheng tùng, tùng cheng, cheng tùng, tùng cheng, cheng tùng....
 

 
          Tiếp theo chương trình ông Lưu Bá Khương đại diện hội đồng gia tộc ôn lại quá trình sinh cơ lập nghiệp phát triển của dòng họ Lưu Bá tại làng Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Tp. Hà Nội. Dòng họ Lưu Bá là một dòng họ lớn trong xã Bình Minh, đã đến làng Bình Đà sinh sống lập nghiệp ngay từ ngày đầu mới thành lập, đến nay đã phát triển trên ba trăm gia đình, hơn 1000 đinh.  Làng Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai là một làng cổ, nơi đây có di tích lịch sử đền và lăng mộ Quốc Tổ Lạc Long Quân...

          Trong quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc,  Họ Lưu Bá đã có nhiều công lao, thành tích, đóng góp cho quê hương, đất nước. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Họ Lưu Bá đã có nhiều người con ưu tú dũng cảm hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, nhiều người đã trưởng thành  là sỹ quan trung  cao cấp trong quân đội, điển hình như ông Lưu Bá Bảng thợ quân khí bậc: 7/7.

         Trong công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới họ Lưu Bá có rất nhiều doanh nhân, nông dân giỏi giang vươn nên làm giàu chính đáng trở thành những triệu phú, tỷ phú. Đội ngũ cán bộ trí thức của dòng họ nhiều người có học vị cử nhân, bác sỹ, kỹ sư, tiến sỹ, giáo sư, hiện đang công tác trong các cơ quan nhà nước trên khắp mọi miền đất nước. Dòng Họ Lưu Bá hiện nay nói chung có mức sống khá giả, không có hộ nghèo, có trên 100 người đã tốt nghiệp đại học, nhiều người có học vị Tiến sỹ, Giáo sư.

          Nhân Lễ thượng kỳ Lưu Tộc Việt Nam hôm nay tôi rất vui mừng được gặp PGS-TS ngôn ngữ học: Lưu Bá Minh là hậu duệ của họ Lưu Bá - Bình Đà cũng về dự, hiện nay ông là Giám đốc: Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục ngoại ngữ & Kiểm định chất lượng.

         Có được thành công trong buổi lễ thượng kỳ ngày hôm nay là nhờ toàn thể con cháu của Họ Lưu Bá đã cùng nhau đoàn kết, người góp của, người góp công, phát tâm công đức, xây dựng hai cột cờ, trùng tu Từ đường lăng miếu của dòng họ..

          Tiếp theo các vị đại biểu đại diện cho Đảng và chính quyền địa phương làng Bình Đà, xã Bình Minh cho các dòng họ Lưu phát biểu, ôn lại quá trình xây dựng và phát triển của họ Lưu Bá - Bình Đà, nêu lên tinh thần đoàn kết cùng nhau đi dưới ngọn cờ “Lưu Tộc Việt Nam”

 













                                                                 
Bình Đà, Ngày 20 tháng 03 năm 2016
                                                                        Lưu Thiên An


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)