Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Ninh Bình.
Đăng ngày 25/2/2014
E-mail     Bản in

NIỀM TỰ HÀO VÀ VUI CHUNG CỦA LƯU TỘC VIỆT NAM
(LUUTOC.VN) - Ngày 23/02/2014 Họ Lưu Tộc Việt Nam rất phấn khởi và tự hào chia vui với dòng họ Lưu Đắc - Quảng Thượng (Ninh Bình) đã chính thức vinh dự được đón nhận Bằng xếp hạng di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh do tỉnh Ninh Bình cấp cho Nhà thờ họ Lưu Đắc, thôn Quảng Thượng theo nghi lễ nhà nước. BBT LUUTOC.VN giới thiệu thông tin và hình ảnh sự kiện này do Ban Nghiên cứu Họ Lưu VN cung cấp.


Khán đài buổi lễ trên sân Nhà thờ họ Lưu Đắc - Quảng Thượng, Ninh Bình


Các mâm lễ của các Chi dâng lên Cụ Tổ Bách hộ Phấn lực Tướng quân LƯU ĐẮC THÁI


Quang cảnh Nhà thờ họ Lưu Đắc - Quảng Thượng trong ngày dựng rạp (22/2/2014)

 
            Khởi Tổ của dòng họ Lưu Đắc - Quảng Thượng (xã Yên Thắng, Yên Mô, Ninh Bình) là Cụ Lưu Đắc Thọ đến khai khẩn lập ấp, dựng làng trên vùng đất lấn biển từ Thế kỷ XVI, đến nay đã được 15 đời. Chia vui với bà con họ Lưu ở Quảng Thượng, có Đoàn Đại diện Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam và 3 Đoàn Họ  Lưu: Đoàn Tộc Lưu Văn - Sơn Đông (Vĩnh Phúc); Đoàn Họ Lưu Đắc - Tường Lai (Nghệ An) và Đoàn Tộc Lưu Đăng - Hạ Lũng (Hải Phòng). Do đường xa và ý nghĩa lớn lao của sự kiện trên, nên các Đoàn đã tề tựu về Ninh Bình từ chiều ngày 22/2/2014.


Đoàn dòng họ Lưu - Tường Lai (Yên Thành, Nghệ An) dâng hương chiều ngày 22/2/2014


Đoàn dòng họ Lưu Đăng - Hạ Lũng (Hải Phòng) dâng hương chiều ngày 22/2/2014
 
Ban Tổ chức đã dàn dựng một đêm liên hoan văn nghệ rất vui và hoành tráng để chào mừng Nhà thờ họ Lưu Đắc đón nhận bằng Di tích Lịch sử - Văn hóa của Nhà nước, do nhóm văn nghệ sỹ dân gian của tỉnh Ninh Bình biểu diễn.


 











 





Quang cảnh bà con đồng tộc và quan khách thưởng thức đêm văn nghệ


Trích đoạn vở chèo cổ Lưu Bình - Dương Lễ


Ông Lưu Đắc Minh góp vui tiết mục văn nghệ

          Lễ đón nhận Bằng Di tích được các cấp chính quyền tổ chức theo nghi lễ nhà nước tại Nhà thờ họ Lưu Đắc - Quảng Thượng. Nghi thức bắt đầu bằng việc Lãnh đạo xã Ông Vũ Đức Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy và Ông Vũ Văn Khả - Chủ tịch UBND xã đã được Chính quyền và Sở Văn hóa - Thể Thao - Du lịch tỉnh Ninh Bình ủy quyền trao Bằng công nhận Di tích đến đại diện họ Lưu Đắc tại Trụ sở UBND xã Yên Thắng để rước về Nhà thờ họ. Tham gia nghi lễ có đầy đủ thành phần Ban tổ chức, đoàn Quân nhạc của Bộ Chỉ huy Quân sự Quân khu I cùng đông đảo bà con dòng tộc họ Lưu và quan khách. Lúc đầu rước bằng xe ô tô, về đến đầu làng thì chuyển sang rước bằng kiệu, có đôi rồng lướt bay và đội lân múa vui trên đường.


Nghi lễ trao Bằng Di tích tại Trụ sở UBND xã Yên Thắng để đưa lên xe rước


Đại diện dòng họ Lưu Đắc - Quảng Thượng đón nhận Bằng Di tích từ Lãnh đạo Đảng ủy và UBND Xã

 
Tham gia đoàn rước có đội cờ Quốc kỳ và cờ thần; đội trống, chiêng, kèn; kiệu tứ cống rước Bằng và kiệu bát công rước bài vị của Bách hộ Phấn lực tướng quân Lưu Đắc Thái; tiếp theo là đội tế nam, tế nữ, đoàn tùy tùng quan khách và bà con đồng tộc họ Lưu.


Xe ô tô rước Bằng Di tích


Đoàn rước kiệu rất hoành tráng, kéo dài cả cây số


Đoàn rước kiệu Bằng Di tích


Đội Nữ Họ Lưu Đắc rước kiệu Bằng Di tích


Đội Tế nữ quan của dòng họ Lưu Đắc - Quảng Thượng


Múa rồng trên đường rước kiệu Bằng Di tích


Múa lân trên đường rước kiệu Bằng Di tích


Nhân dân nghỉ tay cấy để chiêm ngưỡng Đoàn rước kiệu của họ Lưu Đắc


Đoàn rước kiệu đi qua Đền Năn
 
Đền Nắn thờ Hoàng đế Quang Trung ngự ngay đầu làng Quảng Thượng
 
   
Đền Nắn có Giếng Tiên, cấp nước cho vua Quang Trung khi ra Bắc đánh quân Thanh
 
Buổi Lễ do Ông Lê Văn Học, Phó CT UBND xã Yên Thắng khai mạc, giới thiệu tóm tắt về Di tích và công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình số 566/QĐ-UBND ngày 20/12/2013 xếp hạng Nhà thờ Lưu Đắc Thái là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh. Ông Trần Việt Phương (Phó GĐ sở VHTTDL tỉnh Ninh Bình) đã thay mặt UBND tỉnh trao bằng Di tích cho dòng họ Lưu Đắc - Quảng Thượng và tặng lẵng hoa chúc mừng.

Đến dự có đoàn Sở VHTTDL Ninh Bình (do Ông Trần Việt Phương, Phó Giám đốc làm Trưởng đoàn cùng tất cả lãnh đạo và nhân viên phòng Quản lý Di tích); Phòng VHTT huyện Yên Mô (do Ông Lã Phú Hải, Phó Trưởng phòng làm đại diện); có đầy đủ lãnh đạo xã Yên Thắng (có các ông Vũ Đức Tuấn - Phó BTTT Đảng ủy, Vũ Văn Khả - Chủ tịch UBND, Lê Văn Học - Phó CT Văn xã cùng tất cả cán bộ đại diện cho các ban, ngành và đoàn thể của xã); đoàn Lưu Tộc Việt Nam (do Ts Lưu Văn Thành, họ Lưu - Vĩnh Phúc, Phó Ban BLL làm Trưởng đoàn cùng với bà con các dòng họ Lưu Văn, Lưu Viết ở xã Yên Thắng; Lưu Đăng - Hạ Lũng; Lưu Đắc - Tường Lai; họ Lưu - Đại Độ, Đông Anh, Hà Nội; Lưu Viết - Hữu Hòa, Thanh Trì, Hà Nội; họ Lưu - Khánh Hải, Ninh Bình).


Từ trái sang:
Ông Lưu Đắc Nghinh; Ông Lưu Đắc Thụy; Ông Trần Việt Phương 
 
Thay mặt các cấp chính quyền Ông Vũ Văn Khả, Chủ tịch UBND xã Yên Thắng phát biểu chúc mừng dòng họ Lưu Đắc - Quảng Thượng. Ông nhấn mạnh: đây là niềm vinh dự, tự hào chung của dòng họ Lưu Đắc và của toàn thể cán bộ và nhân dân xã Yên Thắng trong việc tôn vinh, giữ gìn truyền thống yêu nước của các bậc tiền nhân trên địa bàn xã nhà. Dòng họ Lưu Đắc là một trong những dòng họ có truyền thống khoa bảng, có nhiều người làm quan trong các triều đại, đóng góp tích cực để Đảng bộ và nhân dân Yên Thắng được Nhà nước phong tặng là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Cụ Lưu ĐắcThái được sắc phong ngày 22 tháng 02 niên hiệu Cảnh Hưng 44 (1783) ghi như sau: “Sắc cho Lưu Đắc Thái, xã Quảng Nạp, huyện Yên Mô vì năm Nhâm Dần đã phụng sự Trẫm nối ngôi vương, tiến phong vương vị nên chuẩn cho các quân có công phò tá. Do đội binh nhất cơ có ngươi bảo vệ được vùng đất biên cương, xứng đáng được khen thưởng, đã từng được ban chiếu chỉ cho được thăng chức một lần, lại được ơn trên ban cho thăng chức một lần nữa, bao gồm các chức Đội trưởng, Bách hộ bản chất xứng đáng được phong Phấn Lực Tướng quân, hiệu Lệnh tư Tráng sỹ, Bách hộ hạ trạch”.

Sau được phong thêm thêm mỹ tự :”Dực bảo trung hưng Linh phù Tôn thần, chuẩn được phụng thờ, ngõ hầu mong thần hãy bảo vệ che chở, gìn giữ dân ta...”.


Chủ tịch UBND xã Yên Thắng - Vũ Văn Khả thay mặt Chính quyền phát biểu chúc mừng


Ông Trần Việt Phương, Phó GĐ sở VHTTDL Ninh Bình tặng hoa chúc mừng dòng họ Lưu Đắc

 

Ông Lã Phú Hải - Phó Trưởng phòng VHTT huyện Yên Mô chúc mừng


TS. Lưu Văn Thành - Phó ban Ban Liên lạc Lưu Tộc VN phát biểu và tặng hoa chúc mừng dòng họ Lưu Đắc



 
Khi phát biểu chúc mừng, TS. Lưu Văn Thành - Phó ban Ban Liên lạc Lưu Tộc VN cho rằng Bằng Di tích đón nhận hôm nay về tính chất và ý nghĩa được hiểu như Sắc phong của các triều đại trước đây, nghĩa là “Sắc phong” của thời đại Hồ Chí Minh. Ông cũng lưu ý người họ Lưu - Việt Nam là người bản xứ đất Việt, có từ thời dựng nước, là một trong “Trăm họ bách tính” - con cháu của Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ, thể hiện qua tư liệu của đền Đồng Cổ (ở làng Đan Nê, Yên Định, Thanh Hóa) - có từ năm 2569 TCN; sự tích trầu cau và một số gia phả, như họ Lưu ở Lâu Thượng-Việt Trì, Hổ Bái-Yên Định, Đại Độ-Đông Anh...

Lưu Tộc Việt Nam qua nghiên cứu ban đầu đã phát hiện được 5 Khai quốc công thần - Danh nhân lịch sử họ Lưu có công rất lớn với đất nước. Đó là Thái sư Lưu Cơ, là 1 trong tứ trụ triều đình nhà Đinh (mới kỷ niệm 1000 năm tạ thế); Thái úy Lưu Khánh Đàm, Thái phó Lưu Ba thời nhà Lý (mới kỷ niệm 955 năm tạ thế) và Tể tướng Lưu Nhân Chú, Đại Tướng Lưu Trung thời nhà Hậu Lê (Rằm tháng 2 năm Giáp Ngọ sẽ kỷ niệm 580 năm và 555 năm tạ thế); 17 công thần khanh tướng được các triều đại sắc phong hoặc được thờ là thành hoàng làng (như Phấn lực Tướng quân Lưu Đắc Thái); 1 Đế vương - Lưu Kế Tông (làm vua nước Chăm Pa thời Lê Đại Hành); 26 Tiến sỹ Nho học (trong đó có 4 người đỗ đầu là Trạng nguyên hoặc tương đương).

Thời cận đại có 2 Bộ trưởng (Bà Lưu Thị Phương Mai và Viện sỹ - Nhạc sỹ Lưu Hữu Phước), 2 người hàm bộ trưởng, nhiều liệt sỹ, Anh hùng trong bảo vệ và xây dựng đất nước, hàng trăm tiến sỹ, giáo sư, 4 quan chức cao cấp, nhiều sỹ quan cấp tướng và doanh nhân thành đạt... tiêu biểu là GS. TS. Lưu Lệ Hằng, trên trời luôn dọi sáng ngôi sao mang tên Giáo sư là Luu5430.

 

Trưởng họ - Đại tá Lưu Đắc Thụy phát biểu cảm ơn   


Ông Trần Việt Phương - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Bình dâng hương


Từ phải sang: Ô. Lưu Thế Lũy - Họ Lưu - Đại Độ, Đông Anh; Ô. Lưu Viết Vượng - Ủy viên BLL LTVN và
Đại diện Họ Lưu Viết - Hữu Hòa, Thanh Trì dâng hương



Ông Trần Việt Phương và đồng tộc họ Lưu VN từ các tỉnh/thành phố


Đoàn Lãnh đạo Đảnh ủy; UBND và các Ban Ngành xã Yên Thắng



Đoàn họ Lưu Đắc - Tường Lai, Yên Thành, Nghệ An


Đoàn Họ Lưu Đăng - Hạ Lũng, Hải An, Hải Phòng


Từ trái sang: Ông Lưu Văn Mạnh, đại diện họ Lưu Văn - Quảng Thượng; TS. Lưu Văn Thành - Phó ban BLL Lưu Tộc VN;
Ông Lưu Viết Tuân, đại diện họ Lưu Viết - Bình Hòa, Yên Thắng



TS. Lưu Văn Thành - Phó ban BLL Lưu Tộc VN với đồng tộc họ Lưu Đắc - Quảng Thượng

 
            Lễ đón nhận Bằng Di tích Lịch sử - Văn hóa: Nhà thờ Họ Lưu Đắc - Quảng Thượng đã thành công tốt đẹp, tổ chức rất vui vẻ, hoành tráng và đã để lại nhiều ý nghĩa cùng nhiều ấn tượng sâu sắc cho bà con họ Lưu nói riêng và tất cả đại biểu và quan khách nói chung hiện diện tại buổi lễ. Đây có thể là Nhà thờ một dòng họ Lưu đầu tiên được Nhà nước thời đại Hồ Chí Minh xếp hạng di tích. Hy vọng, tới đây có nhiều dòng họ Lưu các địa phương (có đủ điều kiện) tiến hành lập hồ sơ và báo cáo Sở VHTTDL của tỉnh để thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh xếp hạng di tích Lịch sử Văn hóa làm cơ sở cho bà con đồng tộc thờ cúng và tôn vinh các bậc Tổ tiên có công với đất nước, để nêu tấm gương sáng cho con cháu tự hào và noi theo. Nếu cần hướng dẫn về thủ tục thì có thể liên hệ với TS.Lưu Văn Thành - Trưởng Ban Nghiên cứu Họ Lưu Việt Nam -  Email: thanh.luu@lhp.vn; ĐT: 0903 402 636.
 
 
BAN NGHIÊN CỨU HỌ LƯU VN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)