Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 24/7/2018
E-mail     Bản in

Một ngày đáng ghi nhớ của Lưu Tộc Việt Nam
Mặc dù trời mưa, nhưng ngay từ lúc 9h00 sáng ngày 21/7/2018 đông đảo bà con Lưu Tộc, đại diện các dòng họ Lưu vùng đất Tam Vương và Hà Nội đã tề tựu về tại Nhà thờ họ Lưu xã Thạch Đà để chứng kiến Lễ đón nhận khối đá Thạch Anh (màu tím hàng triệu năm tuổi, nhập khẩu từ Brasil), do gia đình TS.Lưu Hải Minh (Hà Nội) cung tiến.


 


 
Đây là một kỉ vật truyền năng lượng và linh khí của vũ trụ tích tụ hàng triệu năm cho tất cả bà con chi họ. Nhân sự kiện này, họ Lưu xã Thạch Đà cũng khánh thành lắp đặt bia đá cổ của Nhà thờ họ vào vị trí trang trọng nhất với bộ lư hương và cặp nến bằng đá điêu khắc nghệ thuật rất đẹp, được đặt trước hậu cung.
Cũng tại sự kiện này, bà con họ Lưu vùng Tam Vương đã hưởng ứng cuộc vận động của Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam (HĐLTVN) để công đức tu bổ và tôn tạo Đình Đại Từ (xã Đại Đồng, tỉnh Hưng Yên). Đình này thờ Thành Hoàng làng là Tuy Lộc Đại Vương Thái sư Lưu Cơ - Quan đầu triều của nhà Đinh, cai quản Giao Châu - thành Đại La liên tục trong 40 năm, xuyên suốt qua ba triều đại Đinh -Tiền Lê - Lý. Người là bộ não mưu sĩ của Ngũ Hổ: Đinh Bộ Lĩnh, Lưu Cơ, Nguyễn Bặc, Đinh Điền, Trịnh Tú. Ngài Lưu Cơ rất thông minh và trung kiên với tính độc lập dân tộc của Đất Việt và Người Việt. Rất giỏi về điều hành đất nước, Giao Châu - La Thành là nơi trọng yếu “kho người, vựa lúa” của nước ta lúc bấy giờ, được cả ba triều đại đều giao cho Ngài cai quản. Người phát triển rất tốt thành Đại La, chính nhờ vì thế nên khi Vua Lý Thái Tổ tiếp nhận để rời kinh đô từ Hoa Lư ra, đổi tên thành Đại La là thành Thăng Long đã nhanh chóng ổn định được việc triều chính chỉ trong vòng 2 tháng. Người biết thời thế, nên dừng đúng lúc và mai danh ẩn tích sau khi từ quan về nghỉ lúc 70 tuổi. Cháu Đời thứ 6 của Cụ đã viết gia phả và lưu giữ kín đáo, nay mới cho phát lộ đủ 43 Đời liên tục. Không những hậu duệ Họ Lưu - Việt Nam là con cháu của Người mà nhân dân cả nước đều ngưỡng mộ và tôn vinh Thái sư Lưu Cơ là Danh nhân đất Việt, được phụng thờ ở rất nhiều nơi.  
Được biết Đình Đại Từ, thờ Thái sư Lưu Cơ toạ lạc ngay sát Hà Nội tại xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Đình trước kia to lớn và bề thế nhất vùng. Nhưng năm 1947 quân Pháp đã đốt phá để bảo vệ đường sắt HN-HP. Năm 1986 nhân dân địa phương đã xây đựng lại, tuy đơn sơ nhưng vẫn có truyền thống tốt đẹp, tế lễ, sự linh thiêng vẫn được giữ nguyên bản. Công trình tu bổ đã được chính quyền địa phương các cấp từ xã đến huyện và tỉnh đã cho phép thi công. Đây cũng là một công việc là kết nối, đoàn kết bà con Lưu Tộc trong cả nước. Theo lộ trình thì đầu tháng 8 Mậu Tuất 2018 (sau tháng 7 ÂL mưa ngâu) sẽ khởi công xây dựng. Để triển khai công việc này, HĐLTVN cùng lãnh đạo và nhân dân địa phương dành 2 tháng (tháng 6 và tháng 7 ÂL) vận động công đức nhằm thu hút nguồn vốn xã hội hóa từ nhân dân địa phương và bà con họ Lưu trong và ngoài nước cùng bạn bè cơ bản đủ tài chính cho tu sửa Đình. HĐLTVN kêu gọi tất cả bà con đồng tộc và bạn bè gần xa “Giàu một bó, khó một nén” công đức cho công trình tâm linh này. HĐLTVN và Lãnh đạo Ban Quản lý Di tích Lịch sử - Văn hoá đình Đại Từ sẽ ghi danh và tôn vinh xứng đáng tấm lòng vàng quí báu.
Cùng ngày 21/7/208, tại Đảo Sen, Tây Hồ, Hà Nội, HĐLTVN đã tổ chức buổi gặp mặt và giao lưu với các gia đình Liệt sĩ, BMVNAH, với các phóng viên, nhà báo họ Lưu và mừng sinh nhật tháng 7 với các hậu duệ họ Lưu, trong đó có Cụ Lưu Văn Mẫn (Hà Nội) là Lão thành Cách Mạng, đại diện BMVNAH và gia đình có 2 liệt sĩ chống Pháp, Cụ Lưu Thị Luận (Hà Nội) là vợ của Liệt sĩ chống Mỹ. Ông đi bộ đội khi cụ 23 tuổi,và hy sinh, nhưng Cụ vẫn ở vậy để thờ chồng và nuôi dưỡng con trai duy nhất. Buổi gặp mặt với sự hiện diện của một số nhà báo là con em họ Lưu diễn ra đầm ấm và quyến luyến lòng người !

 


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)