Ξ|Ξ   DOANH NHÂN ::. DOANH NHÂN LƯU TỘC.
Đăng ngày 24/12/2011
E-mail     Bản in

Lưu Minh Phước - Doanh nhân trẻ thổi hồn Việt vào vải
Khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng, trải qua những vấp váp và thất bại đầu đời,Lưu Minh Phước hiện là chủ của thương hiệu nội thất mềm Soft Decor. Ôm hoài bão thổi hồn Việt vào các sản phẩm của mình Lưu Minh Phước hy vọng sẽ xây dựng Soft Decor trở thành chuỗi siêu thị nội thất chuyên cung cấp các sản phẩm liên quan đến vải lớn nhất Việt Nam.

Cú vấp đầu đời của chàng trai Sa Đéc

Trong xã hội hiện nay, việc học hành dường như trở thành yêu cầu bắt buộc. Hầu như mọi thanh niên đều cố gắng chen chân vào các trường đại học nhằm kiếm cho mình công việc ổn định về sau. Điều đó là đúng, hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, có những thanh niên kém may mắn, con đường học vấn đứt đoạn, họ phải vươn lên bằng nghị lực, bằng đam mê. Sau tất cả những vất vả và cay đắng, họ cũng đã có thành công. Một ví dụ của cách lập nghiệp này là doanh nhân Lưu Minh Phước, ông chủ thương hiệu nội thất mềm Soft Decor.
 
Sinh năm 1983 tại Sa Đéc (Đồng Tháp), giấc mơ học đại học của Lưu Minh Phước vỡ tan như bong bong xà phòng khi anh không đủ điểm trúng tuyển vào ngôi trường mong muốn. Không nản trí, chàng trai có nụ cười rất tươi quyết định rời Sa Đéc lên TP.HCM với quyết tâm lập nghiệp. Chưa đầy hai chục tuổi, chân ướt chân ráo gia nhập cuộc sống mới tại Sài Gòn đô hội, Lưu Minh Phước như kẻ lạc đường. Anh chẳng có gì ngoài lòng quyết tâm và ý chí làm giàu.
 
“Lúc mới đầu, tôi nhận làm nhân viên tiếp thị màn cửa. Công việc của tôi là tới các ngôi biệt thự và chào hàng” – doanh nhân 28 tuổi nhớ lại: “Thời buổi khó khăn, những người bán hang cạnh tranh nhau từng tí một, đấu đá bằng mọi cách để giành khách hàng. Họ làm đủ cách hoặc phá giá thị trường hoặc hạ chất lượng sản phẩm cho có lời.
 
Tôi thực sự không làm vậy được,mà làm đúng thì khách hàng chê mắc,họ không hiểu những mặt sau của nghề,nhưng thiết nghĩ mình đang ở thế bị động vì là người đi tìm họ và cần họ.Thêm vào đó khách hàng chưa thực sự tin tưởng khi trong tay tôi chưa có một cửa hàng hay showroom nào đó đáng hoàng.
 
Các yếu tố bên ngoài như thế tác động khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Ngay lúc ấy,tôi đã quyết định tìm ra cho mình một con đường là làm sao để khách hàng đi tìm mình,họ sẽ cần mình vì chất lượng sản phẩm của mình”.
 
“Năm 2004 tôi và 3 người bạn nữa hùn nhau mở cơ sở kinh doanh.Tôi về quê xin được 5 triệu của ba mẹ góp vốn, làm chưa được một năm thì đã thất bại,do mỗi người một ý đâm ra bất mãn.Lúc đó,chia phần hùn tôi còn chưa tới 200 ngàn.Quả là bài học đầu đời xương máu,do mình còn non quá.Thất bại xong đương nhiên tôi thất nghiệp,không còn việc làm khác.Một thời gian tôi còn phải xin đi giao hoa, làm lay lắt để kiếm sống qua ngày.Nhưng lúc nào tôi cũng nuôi ý chí một ngày nào đó tôi sẽ làm kinh doanh lại,không lúc nào tôi không nghĩ đến chuyện đó.
 
Cuối năm 2006 là thời điểm tôi bắt tay làm lại từ đầu,cũng đi tiếp thị màn cửa,tôi ký được một hợp đồng làm màn cửa cho nhà biệt thự trị giá gần 50 triệu,một hợp đồng được coi là lớn vào thời điểm đó.Biết thời cơ của mình đã đến,tôi liều gọi điện thoại cho chị tôi trình bày và mượn tiền,chị tôi cho tôi mượn 3.000 USD tôi mua máy móc bắt đầu làm…Cuối năm đó,tôi trả lại cho chị tôi trọn vẹn số tiền đã mượn”.
 
 
Thành công bằng lòng đam mê

Thất bại và những ngày tháng vất vả,lay lắt đã tiếp thêm cho Lưu Minh Phước sức mạnh,hơn nữa cú vấp ấy khiến anh trưởng thành hơn.Trở lại với đam mê – là rèm cửa,Phước suy nghĩ chin chắn,kỹ lưỡng về chiến lược kinh doanh.Nhận thấy tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa nhanh của kinh doanh trực tuyến,Phước đẩy mạnh quảng bá sản phẩm của mình bằng công cụ E-marketing.
 
“Năm 2007, tôi lập trang web đầu tiên của riêng mình và lên mạng đăng từng tin rao vặt để tiếp thị sản phẩm” – ông chủ showroom rèm cửa tại 62 Tô Hiến Thành (P.15, Q.10, TP.HCM) ôn lại câu chuyện đời mình: “Chỉ một thời gian ngắn sau đó,khoảng giữa năm 2007, một anh làm nhân viên kinh doanh của công ty địa ốc lớn gọi tôi nói muốn hợp tác và sắp xếp cho tôi 1 chỗ ở trung tâm chăm sóc khách hàng để trưng bày mẫu và bán hàng.
 
 Thời gian đó, tôi làm tới khoảng 40 căn hộ ở chung cư. Từ tín hiệu đáng mừng như trên,tôi nhận ra tiềm năng thật sự trong hướng đi mình đã định nên tôi mạnh dạn tiếp tục đầu tư cho thương hiệu và mảng E-marketing.Tôi tiến hành liên kết với một số website đối tác là những công ty thiết kế xây dựng,đồng thợi tôi đạt banner quảng cáo trên vài trang web nổi tiếng”.
 
“Dần dà khách hàng biết đến nhiều hơn,một số báo mạng tìm đến tôi nhờ viết bài tư vấn làm rèm cửa,xin hình ảnh để đăng báo khi có chuyên đề liên quan đến sản phẩm của mình.Có thể nói tôi nổi tiếng lúc nào không hay với tư cách là một chuyên gia nội thất. Giờ trong tay tôi có gần chục trang web chuyên cung cấp các sản phẩm màn cửa,drap giường,gối nệm,sofa.Tôi thành công nhờ mảng E-marketing tại thế giới ảo.Cho nên,hiện tại và sau này cũng vậy: tôi chú trong quảng bá trực tuyến nhiều hơn,không phải vì tôi chê các hình thức quảng cáo khác, nhưng hướng đi của tôi là đánh mành vào thị trường trực tuyến,tôi đã xác định là như vậy”.
 
“Hiện tại các sản phẩm của tôi đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, đó là một tín hiệu đáng mừng để tôi tiếp tục thực hiện ước mơ về chuỗi siêu thị nội thất mạnh nhất Việt Nam.Trong tương lai,chuỗi siêu thị nội thất chuyên cung cấp các sản phẩm liên quan tới vải, chuyên về những đồ nội thất “mềm” ra đời với những sản phẩm chuyên biệt nhất của Soft Decor.
 
Tôi sẽ gieo định nghỉa về “nội thất mềm” vào thị trường: từ những mảnh vải đơn sơ,Soft Decor sẽ “hô biến” thành những sản phẩm trang trí nội thất cao cấp,sang trọng,những khối bê tông khô cứng,những thớ gỗ thô ráp sẽ trở nên mềm mại mang đến nét riêng cho từng không gian sống.Kế hoạch truyền thông rộng rãi sẽ được xây dựng để được nhiều người biết tới,mục tiêu là những công ty cung cấp hàng nội thất mạnh nhất VN”.
 

Giấc mơ mang tên “Nội thất vải Việt cho người Việt”

Giống như hầu hết các doanh nhân,Lưu Minh Phước cũng gửi gắm những ước mơ, hoài bão vào sản phẩm của mình.Dẫu các sản phẩm nội thất làm từ vải không phải là mặt hàng truyền thống của Viêt Nam,Lưu Minh Phước vẫn hy vọng anh cùng với thương hiệu Soft Decor sẽ thổi hồn người Việt vào các sản phẩm.Đó là tâm nguyện của một con người lúc nào cũng lấy quê hương làm gốc.“Phát triền sức mạnh và sự đoàn kết của người Việt sẽ là chìa khóa thành công trong tương lai”, anh chia sẻ.
 
Theo nhận định của Phước,ngoài thị trường trong nước,thị trường nước ngoài gồm khoảng 3 triệu kiều bào Việt Nam sẽ là mảnh đất mà anh có thể thi thố tài năng. “ Những người con đất Việt xa xứ luôn yêu mến các sản phẩm mang tình cảm,dáng dấp,phong vị quê hương.Vì thế,mỗi sản phẩm nội thất của Soft Decor ra đời đều được “thổi” vào đó cái hồn Việt Nam qua bàn tay khéo léo của người thợ Việt, những sản phẩm trang trí nội thất cao cấp, sang trọng,mang đến nét riêng cho từng căn hộ,để mỗi không gian sống trở nên gần gũi và ấm cúng.Thế nên,tôi luôn tự hào vì Soft Decor mang “Một góc hồn việt” đến mọi nhà,đó cũng chính là slogan cho thương hiệu mà tôi bỏ tâm sức cả đời để dựng xây”.
 
 
 
Ở Việt Nam,không thể thiếu những doanh nhân thành đạt xuất phát điểm bần hàn. Họ thành công bằng nghị lực,bằng sức sáng tạo,bằng lòng quyết tâm.Người giàu nhất sàn chứng khoán hai năm liên tiếp,ông Đoàn Nguyên Đức (chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh – Gia Lai) từng chỉ là một thợ mộc sau bốn lần thi đại học bất thành. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch Cà phê Trung Nguyên) ban đầu cũng làm công việc bỏ mối cà phê thành phẩm.Những tấm gương ấy tiếp thêm cho Lưu Minh Phước ý chí để dấn bước trên con đường anh đã lựa chọn. Ông chủ Công ty cổ phần Soft Decor khẳng định: “Niềm tin là một trong những tôn chỉ,quan niệm sống của tôi.Thành công ngày hôm nay tôi có được cũng bởi vì tôi tin mình sẽ đạt được.Mình tự tin,quyết tâm hành động,chắc chắn sẽ thành công!”.
Theo Bưu Điện Việt Nam
 


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)