Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. TÁC PHẨM & TÁC GIẢ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 24/11/2012
E-mail     Bản in

Lưu Trọng Ninh yêu sự bồng bột của tuổi trẻ
Được nhớ đến từ những phim đề tài chiến tranh và hậu chiến (’Bến không chồng’, ’Ngã ba Đồng Lộc’...), Lưu Trọng Ninh đã tạo cú đột phá với ’Hoa cỏ may’ đầy lãng mạn về giới trẻ. Mới đây, đạo diễn họ Lưu tiếp tục chứng tỏ tinh thần trẻ bằng ’Đi về phía mặt trời’ - tác phẩm do người trẻ viết về người trẻ.
ád

Đạo diễn LƯU TRỌNG NINH

- Ban đầu tên phim là "Coi chừng lũ sói con", rồi đến "Coi chừng lũ sói" và dừng lại ở "Đi về phía mặt trời". Vì sao lại có sự thay đổi này?

- Trước Coi chừng lũ sói con, tôi đã nghĩ đến nhiều cái tên khác trước cái tựa Đi về phía mặt trời  8X và chiếc cầu ô thước. Tôi thích cái tên Coi chừng lũ sói con bởi nó nói thay những điều tôi cần nói: lớp trẻ bây giờ rất năng động, hiện đại, táo bạo như những chú sói hoang dã, dám nghĩ, dám làm và dám chấp nhận thất bại. “Coi chừng” mang ý nghĩa cảnh giác và cả thán phục: Đừng xem thường tuổi trẻ. Hãy xem kìa, họ tài lắm đấy, chẳng mấy chốc họ sẽ qua mặt chúng ta. Nhưng rồi cái tên không được chấp nhận. Tôi đưa ra phương án 8X và chiếc cầu ô thước bởi nhân vật chính trong phim là các cô cậu ra đời vào những năm 80 và cũng bởi biểu tượng của tình yêu, theo tôi, không gì đẹp hơn chiếc cầu ô thước. Số phận cái tên này cũng không may mắn như những tên trước và cuối cùng cái tênĐi về phía mặt trời ra đời, nhưng... không phải là của tôi.

- Kịch bản "Đi về phía mặt trời" do anh đưa ra đề cương và nhóm Sói con thực hiện. Anh thấy sao khi cộng tác với nhóm tác giả kịch bản trẻ măng mới chân ướt chân ráo vào đại học (19 đến 21 tuổi)?

- Tuổi trẻ đẹp vì những hoài bão, vì khát vọng khẳng định mình và vì cả sự bồng bột, xốc nổi. Tuổi trẻ bây giờ có nhiều thuận lợi hơn chúng tôi ngày trước. Tôi yêu điều đó và muốn thể hiện nó trên phim. Các bạn trẻ đã cho tôi chất liệu, giúp tôi nắm bắt được tâm tư, tình cảm và ngôn ngữ. Làm việc với các bạn tuy khá vất vả vì phần lớn chưa quen việc và vốn sống chưa nhiều, nhưng tôi không cảm thấy mình liều. Chưa hài lòng, chúng tôi cùng nhau sửa lại, hỗ trợ nhau làm tốt công việc của mỗi người. Từ bộ phim này, nhóm viết kịch bản Sói con đã ra đời, ban đầu rất đông nhưng hiện giờ, chỉ 3-4 bạn trụ lại được với nghề.

- Điều gì giúp anh bắt nhịp và hòa nhập rất nhanh với môi trường điện ảnh phía Nam?

- Tôi nghĩ đó không phải là sự hòa nhập, mà đơn giản chỉ là ở đây tôi vẫn được làm những điều tôi yêu thích. Dù Bắc hay Nam, mỗi con người đều trải qua đủ mọi hỉ nộ ái ố trong cuộc sống. Có khác chăng là thái độ của từng người đối với cuộc đời. Những điều đó tạo nên cá tính và số phận của mỗi người. Vào miền Nam, tôi vẫn tiếp tục đưa những điều tôi cảm lên phim như đã làm trước đó.

- Có người làm phim vì muốn nổi danh, có người làm phim vì sinh kế... Sau mỗi bộ phim, anh thấy mình được gì?

- Làm phim là tôi được làm nghề và ít nhất cũng được... mua vui vài trống canh cho khán giả.

- Phim anh thường xuất hiện những gương mặt mới. Anh đã chọn diễn viên theo tiêu chí nào?

- Hợp vai, bất kể quen hay lạ. Mỗi con người tôi gặp trong cuộc sống đều là một cá thể riêng với những nét tính cách riêng. Không có lý do nào cứ bắt khán giả phải gặp lại những nhân vật quen thuộc với nét diễn cũ mòn, có thể tưởng tượng ra trước khi xem. Tôi yêu sự mộc mạc, tự nhiên trong diễn xuất của những diễn viên mới. Đôi lúc, tôi có cảm giác họ không hề diễn mà đang sống cuộc đời của họ trên phim. Những diễn viên đã được khán giả biết đến khi vào phim tôi cũng sẽ phải làm lại từ đầu. Không có ranh giới giữa người cũ và người mới.

- Rất nhiều nhân vật nữ trong phim anh có cá tính mạnh. Vì sao anh muốn các nhân vật của anh đều trở thành phái mạnh?

- Vẻ đẹp của mỗi người, theo tôi nằm ở cá tính chứ không phải ở ngoại hình. Phụ nữ đẹp cũng nhờ cá tính. Và tôi làm phim như tôi đã nghĩ. Đó là lý do tôi thường chọn diễn viên theo tiêu chí hợp vai. Ngồi với một người trong 5 phút, tôi có thể biết họ có hợp vai tôi đang cần hay không.

- Vì sao phim anh thường có cái kết không trọn vẹn?

- Những cái kết trong phim tôi thường đẹp nhưng buồn. Trong các bộ phim trước đó, trong phim này và cả những bộ phim sau. Cái kết ấy đau nhưng không thể khác được vì cuộc sống vốn thế.

- Có giai đoạn anh lui về "ở ẩn" khá lâu. Phim phải chăng cũng là nơi để anh trút bỏ những gánh nặng trong cuộc sống?

- Đôi lúc, tôi xem phim để giải tỏa để rồi lại thấy càng... bi kịch. Nhưng vẫn làm vì thói quen, vì trách nhiệm và cả vì lòng yêu nghề. Tôi luôn chờ đợi cơ hội làm phim từ một kịch bản có bối cảnh là Hà Nội mà tôi ấp ủ khá lâu.

 

Theo Người Lao Động