Ξ|Ξ   DOANH NHÂN ::. DOANH NHÂN LƯU TỘC.
Đăng ngày 23/1/2015
E-mail     Bản in

Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc phát tâm công đức
(LUUTOC. VN) - Nhân Lễ Kỷ niệm 580 năm ngày tạ thế của Tể tướng Lưu Nhân Chú tổ chức vào Rằm tháng 02 năm Giáp Ngọ (2014), nhận được thông báo và Thư mời của Ban quản lý di tích lịch sử núi Văn - núi Võ và dòng họ Lưu Sỹ ở xã Văn Yên, Đoàn đại biểu Ban Liên lạc Lưu Tộc VN cùng một số dòng họ Lưu khu vực phía Bắc và gia đình Cụ Lưu Thế Lũy cùng người con trai là Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc đã về xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên tham dự Lễ kỷ niệm. Đền thờ tại đây là nơi tôn thờ Lũng Quốc Công, Tể tướng - Tướng quốc Lưu Nhân Chú. Khu đền thờ Tể tướng, núi Văn, núi Võ đã được Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia.

DN Lưu Vĩnh Phúc, Tổng Giám đốc công ty XDNM Long Giang
Hậu duệ Đời thứ 16 họ Lưu - Đại Độ, Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Uỷ viên Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam

 
Lễ hội núi Văn - núi Võ (04/tháng Giêng) và Lễ Kỷ niệm 580 năm Ngày mất của Tể tướng Lưu Nhân Chú (Rằm tháng Hai) năm 2014 được địa phương tổ chức thật là long trọng, đầy tinh thần thượng võ, giàu bản sắc dân tộc, đậm đà ý nghĩa tâm linh và văn hóa dân gian. Cả khuôn viên rộng lớn của khu di tích, cờ phướn muôn màu rực rỡ, phấp phới bay, hương khói nghi ngút, tiếng trống bập bùng... Nhân dân, quan khách và con cháu dòng họ Lưu từng đoàn, từng đoàn tấp nập về đây thắp hương tưởng nhớ các danh nhân anh hùng từ nơi đây đã ra đi giải phóng đất nước. Trong bầu không khí trang trọng của Lễ kỷ niệm, mọi người đều cảm thấy hồn thiêng sông núi, hùng khí của trời đất, oai phong của Tể tướng Lưu Nhân Chú hiển linh về vui vầy cùng con cháu...

Lễ hội Núi Văn - Núi Võ tại Đền thờ Lưu Nhân Chú ở Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên

Thả hồn vào bầu không khí rộn ràng đó, trong tâm thức hướng về cội nguồn, ngược dòng lịch sử, hình tượng về người anh hùng dân tộc áo vải Tể tướng Lưu Nhân Chú cứ vậy sống dậy, sống dậy, tuôn trào...

Lưu Nhân Chú là danh tướng nhà Lê Sơ “Ông là người tài ba xuất chúng, giỏi đánh kỵ binh, sở trường là đánh mai phục, tính cương trực và hết đời là trung thần... Mặt trận lớn nào, chỗ nào hiểm nghèo nhất, nguy hiểm nhất đều được vua chọn giao Ông có mặt để giải quyết”. Ông giữ chức rất lớn là Tể tướng (cùng với Tể tướng Lê Sát) kiêm thống lĩnh quân đội và quan Ngự sử trong triều.

Hình tượng người anh hùng Tể tướng Lưu Nhân Chú là vị tướng tài ba xuất chúng trong khởi nghĩa Lam Sơn, có công rất lớn trong công cuộc đánh đuổi giặc Minh giải phóng đất nước. Ngài là Cao Tổ người con tiêu biểu, ưu tú, xuất sắc của Lưu Tộc Việt Nam, và của  mảnh đất gang thép Thái Nguyên.

Tướng quân Lưu Nhân Chú đi từ cõi trần đến cõi bất tử, vẫn "hiển linh" trong tâm thức của người dân vùng quê Đại Từ, người anh hùng áo vải Lưu Nhân Chú là “Phúc Thần” vẫn luôn hiện diện để "phù trợ" cho các thế hệ Hậu duệ dòng họ Lưu cùng toàn thể nhân dân, đời sau ai có điều gì cầu khẩn, Ông đều ứng nghiệm “phù trợ” cho...

 
  
Đoàn dâng hương khấn lễ Cao Tổ: Đại tướng Lưu Trung (Thân phụ Lưu Nhân Chú): Từ trái > Ông: Lưu Sĩ  Mát, DN Lưu Thành, GĐ Lưu Công, TS Lưu Văn Thành, Lưu Trọng Oánh, DN Lưu Vĩnh Phúc,Cô Hà Thị Nữ, Lê Đức Đa và Sinh viên Lưu Sĩ Huyền.


  Núi hình dạng chiếc nón rất rõ khi hóa vàng mã và 
sau đó mây trắng sương mù lại ph ủ kín

Cùng hòa mình trong dòng người nhộn nhịp, tự hào với truyền thống đánh giặc giữ nước của Ông Cha và Tể Tướng Lưu Nhân Chú, để báo đáp công ơn của Tổ Tông dòng họ Lưu, gia đình Cụ Lưu Thế Lũy và người con là Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc đã đề xuất với Ban Quản lý Di tích và Ban Liên lạc Lưu Tộc VN, xin được công đức một pho tượng đồng Ngài Lũng Quốc Công Tể Tướng Lưu Nhân Chú để tôn thờ tại Đền của Ngài.

Pho tượng đồng Danh nhân Lưu Nhân Chú (cao khoảng 1m80 nặng khoảng 1000kg) đã được Nhóm tác giả gồm Nhà điêu khắc Bùi Ngọc Lân và Họa sĩ Lưu Thiên An sáng tác, thể hiện. Pho tượng cũng đã được các Nhà nghiên cứu về lịch sử, mỹ thuật, quản lý về văn hóa tham gia hội thảo góp ý xây dựng và Sở VHTTDL Thái Nguyên, Cục Di sản, Bộ VHTTDL chấp thuận đưa vào tôn thờ tại Đền thờ Lưu Nhân Chú thuộc khu Di tích núi Văn - núi Võ, xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

 

            Mẫu bản phác thảo tượng bằng thạch cao tỷ lệ 1/1 Danh nhân Lưu Nhân Chú
           (cao 1m 85 cm, bệ 1m2cm x 1m33 cm, nặng gần 1000 kg)

 
Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc là hậu duệ Đời thứ 16 của dòng họ Lưu ở thôn Đại Độ, xã Võng La, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Dòng họ Lưu ở đây là một dòng họ rất giàu truyền thống văn hóa và yêu nước. Hiện nay, dòng họ có khoảng trên 200 đinh, phần lớn sinh sống tại quê hương, một số đi lập nghiệp khắp nơi trong nước và nước ngoài. Sinh ra và lớn nên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, Cha là Cụ Lưu Thế Lũy, năm nay đã trên 80 tuổi. Cụ là một cựu sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, sau chuyển ngành ra dân sự, được Nhà nước phân công làm Giám đốc Công ty Xây dựng, Bộ NN&PTNN trên 20 năm. Cụ là người rất tâm huyết, nhiệt thành với công việc của dòng họ, mặc dầu tuổi cao, nhưng nghe ở đâu có tiếng nói của đồng tộc mời gọi, như lễ hội, giỗ Tổ, khánh thành từ đường, miếu mạo, Nhà thờ Tổ Tiên họ Lưu... là Cụ cùng con cháu dòng họ về tham dự, lễ bái kết nối Lưu Tộc. Những năm vừa qua Cụ đã cùng BLL Lưu Tộc VN đi đến, thăm viếng, lễ bái, tìm hiểu, kết nối được nhiều dòng họ Lưu trên khắp miền Bắc như: Văn Yên (Đại Từ, Thái Nguyên), Đại Độ (Văn Lâm, Hưng Yên), Lưu Xá (Hưng Hà, Thái Bình), Đan Nê (Yên Định, Thanh Hóa), Châu Khê (Cẩm Giàng, Hải Dương), Nam Trực (Trực Ninh, Nam Định), Hưng Đạo (Hưng Nguyên, Nghệ An), Cổ Nhuế (Từ Liêm, Hà Nội)


Gia đình Cụ Lưu Thế Lũy và BLL Lưu Tộc VN về dự Lễ hội Đầu Xuân Giáp Ngọ (2014) tại
Đình Châu Khê (Hải Dương), nơi thờ phụng Thượng thư Bộ Lại Lưu Xuân Tín

Công ty CP Xây dựng Nền Móng Long Giang là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong công nghệ xây dựng, công nghệ khoan ép cọc nhồi trong xây dựng nền móng của Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Giám đốc Lưu Vĩnh Phúc và các thành viên trong Hội đồng quản trị, Công ty đã tham gia xây dựng nền móng cho rất nhiều công trình, trên khắp địa bàn các tỉnh thành của cả nước, trong đó chủ yếu là hai thành phố lớn Thủ đô Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh v.v. Góp phần xây dựng những công trình nhà ở chung cư cao tầng, công trình giao thông cầu cạn, cầu vượt sông trên khắp mọi miền của đất nước... Tổng doanh thu hàng năm của công ty Xây dựng nền móng Long Giang trên 1000 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách Nhà nước hàng năm vài chục tỷ đồng, tạo công việc làm cho hàng ngàn người, với mức lương thu nhập hàng tháng trên 10 triệu đồng/tháng.

Buổi gặp mặt, kết nối dòng họ Lưu nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ


Cụ Lưu Thế Lũy cùng các dòng họ tham dự Lễ đón nhận Bằng Di tích cấp Tỉnh
của Nhà thờ Họ Lưu Đắc ở Quảng Thượng (Yên Mô, Ninh Bình)


DN Lưu Vĩnh Phúc, TGĐ Công ty XDNM Long Giang trong Lễ kỷ niệm
1025 năm Ngày sinh Thái Uý Lưu Khánh Đàm tại Đền Lưu Xá (Thái Bình)



Trong buổi Lễ Kỷ niệm 1025 năm Ngày sinh Thái úy Lưu Khánh Đàm 
DN Lưu Vĩnh Phúc - Tổng Giám đốc Công ty XDNM Long Giang

 phát tâm công đức thêm 100 triệu đồng (ngoài 130 triệu đã công đức trước đây)
để góp phần trùng tu Đền Lưu Xá, Canh Tân, Hưng Hà, Thái Bình

TGĐ Lưu Vĩnh Phúc của Công ty CP Xây dựng nền móng Long Giang, sinh năm 1968 là một doanh nhân trẻ, tài năng, năng động. Một con người nhiệt huyết, đức độ có tấm lòng nhân ái, luôn luôn hướng về cội nguồn với đạo lý “ăn quả nhớ người trồng cây”. Anh đã có nhiều đóng góp, phát tâm công đức vào công việc của Tổ Tiên, dòng họ, của quê hương, đất nước, của sự nghiệp giáo dục trồng người v.v.

DN Lưu Vĩnh Phúc, TGĐ Công ty XDNM Long Giang, phát biểu và đóng góp vào
Quỹ Khuyến học Dòng họ Lưu Sỹ ở xã Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên năm 2014

Mặc dầu rất bận rộn với công việc xây dựng của công ty, khi vào Nam, lúc ra Bắc tất bật ngựợc xuôi, nhưng anh vẫn cố gắng giành thời gian tranh thủ cho công việc của Tổ Tông Lưu Tộc, kết nối dòng họ Lưu. Nếu công việc quá bận, anh cử phu nhân là chị Hồ Thị Phương Thảo tháp tùng và tài trợ phương tiện xe cộ giúp các đồng tộc và BLL Lưu Tộc VN về các địa phương tham dự sự kiện liên quan đến các di tích lịch sử, gắn kết với các danh nhân Họ Lưu Việt Nam có công với Đất nước và dân tộc để lễ bái.

Cụ Lưu Thế Lũy và vợ chồng Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc cùng các đồng tộc tới thăm và thành kính lễ bái với tấm lòng hướng về cội nguồn, tinh thần tương thân tương ái, một giọt máu đào hơn cả biển Đông, ước nguyện, mong muốn đoàn kết tất cả các dòng họ Lưu trên toàn quốc với một tâm nguyện và mong muốn Lưu Tộc Việt Nam giàu mạnh...

  Những năm vừa qua gia đình Cụ Lưu Thế Lũy và vợ chồng DN Lưu Vĩnh Phúc - Hồ Thị Phương Thảo cùng các chị gái với tinh thần tương thân tương ái, đã tài trợ cho trường phổ thông trung học cơ sở Lưu Khánh Đàm xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đồ dùng học tập, máy vi tính khoảng 50 triệu đồng; Cùng với Đoàn Thanh niên Báo QĐND, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), tài trợ cho điểm Khuổi Hoa, trường mầm non xã Hoa Thám (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) 200 triệu đồng và nhiều công trình xây dựng đường xá trường học, các công trình phúc lợi, nhân đạo nhiều nơi khác nữa.

 
Ông Nông Văn Trường tiếp nhận số tiền 200 triệu đồng từ
Thiếu tá Trần Huy Tuấn & DN Lưu Vĩnh Phúc 
 
Năm 2013 - 2014 trong dịp lễ hội và lễ công bố quy hoạch Khu di tích lịch sử quốc gia đền Lưu Xá, nơi thờ tứ vị Đại Vương Thái úy Lưu Khánh Đàm, Thái phó Lưu Khánh Điều, Đại tướng Nguyễn Huy, Đại tướng Nguyễn Kỳ, với tinh thần tự hào là những hậu duệ của các bậc Cao Tổ họ Lưu, phát huy truyền thống dòng họ... gia đình DN Lưu Vĩnh Phúc đã phát tâm công đức, tiến cúng cho Khu di tích lịch sử quốc gia đền Lưu Xá số tiền tính đến nay là 230 triệu đồng.

Tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp trên, hiện nay gia đình doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc cùng một số anh em trong đồng tộc đã cung tiến và công đức cho Khu di tích lịch sử quốc gia Núi Văn - Núi Võ, đền thờ Lưu Nhân Chú một pho tượng đồng Lũng Quốc Công Tể Tướng Lưu Nhân và một số đồ thờ cúng có trị giá gần tỷ đồng. Đó là niềm mong ước của nhân dân và con cháu hậu duệ Họ Lưu từ bao đời nay chưa thực hiện được, thế mà hôm nay nhờ hồng phúc gia đình DN Lưu Vĩnh Phúc đã phát tâm công đức pho tượng của Ngài Lưu Nhân Chú để góp phần phụng thờ và tôn vinh công lao to lớn của Ngài đối với Đất nước và dòng họ Lưu.
 
Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, vấn Tổ tồn tông, Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc là một tấm gương sáng, tiêu biểu của dòng họ Lưu, xứng đáng để cho chúng ta học tập và tiếp bước. Mong sao trong Lưu Tộc Việt Nam và Đất nước có nhiều doanh nhân tâm huyết, nhiều con người có tấm lòng cao cả, nghĩa hiệp, phát tâm công đức, cống hiến cho xã hội, cho đất nước và dòng họ nhiều việc làm nhân đạo, công ích, hổ trợ nhiều công trình văn hóa tín ngưỡng, tâm linh như Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc.
 
Hướng về cội nguồn, phát tâm làm công đức
Doanh nhân Vĩnh Phúc, tấm gương sáng Họ Lưu

 
                                                  Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2015
                                                                    Lưu Thiên An
 


Ý kiến - Nhận định
LƯU VĂN HUY
Liên hệ: TT THANH LÃNG,BÌNH XUYÊN ,VP - -122711*** - giagiahuy@yahoo.com.vn
Ở quê tôi có hơn 700 Đinh Họ Lưu cư ngụ tại thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Vậy tôi thông tin đến Ban Liên lạc Lưu Tộc VN để biết và kết nối. Xin liên hệ: ĐT 01227.111.986
LƯU VĂN HUY
Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)