Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 22/8/2014
E-mail     Bản in

Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi
Chi tiết sản phẩm Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi - Lưu Quang Vũ

Lưu Quang Vũ không chỉ là nhà văn, nhà viết kịch, mà còn là một nhà thơ với những vần thơ đầy da diết và ám ảnh. Hẳn là thế và ai cũng biết thế, nhưng dường như đời thơ Lưu Quang Vũ chưa được biết tới đầy đủ. Bên cạnh Hương cây - Bếp lửa (in chung với Bằng Việt), Mây trắng đời tôiBầy ong trong đêm sâu thì Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi với hơn 100 thi phẩm có thể coi như một tuyển tập thơ trọn vẹn, công phu nhất về hồn thơ đắm say Lưu Quang Vũ. Qua tập sách, người đọc có thể thấy đường thơ Lưu Quang Vũ được thể hiện tương đối rõ nét, từ những trong trẻo đầu tiên của những ngày Hương cây đầy say mê, náo nức cho đến những linh cảm, những lo âu ban đầu về cuộc đời, rồi bi kịch vỡ mộng của con người đã từng mang trong mình nhiều khát vọng, ước mơ trước cuộc sống hiện thực trần trụi... Trên tất cả, Lưu Quang Vũ vẫn sống hết mình, yêu hết mình cái cuộc đời đầy gió bụi, lắm đắng cay này, vẫn gắn bó cả đời mình với “đất nước đàn bầu” dầu không nguôi quằn quại, dằn vặt bởi những ngang trái, đớn đau.

GIỚI THIỆU SẢN PHẨM

Tóm tắt nội dung
Với giọng thơ nồng ấm, tình cảm, Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi mang đến cho độc giả một thế giới tinh thần đầy phong phú của Lưu Quang Vũ. Đó là nơi ông thể hiện nhiều sắc màu tình yêu: tình yêu với thành phố nơi mình sinh ra và lớn lên, tình yêu đôi lứa, tình yêu với đất nước, quê hương, tình yêu bạn bè, đồng loại… Nhà thơ Vũ Quần Phương có nhận xét: ”... Đây là một tập thơ hay, có lẽ hay nhất trong các tập của Lưu Quang Vũ. Tôi đọc và sửng sốt, đây là một Lưu Quang Vũ khác, một Lưu Quang Vũ mà bạn bè còn ít biết tới. Ở đây anh cô đơn hơn, cay đắng hơn và nhiều ý nghĩ của anh bế tắc quá. Nhưng cũng chính ở đây anh viết thực chân thành, trái tim trần trụi nhoi nhóp đập sau nét chữ mảnh mai như chữ con gái - chưa bao giờ tôi thấy thơ Lưu Quang Vũ chân thành đến tàn nhẫn với chính mình như ở tập này...”

Nội dung tập thơ được chia thành 5 phần và khi đọc, chúng ta sẽ có cảm giác như đang được nhìn ngắm một khu rừng ở những thời điểm khác nhau. Nếu như Hương cây(Phần I) là lộc non, chồi biếc, là ánh sáng rạng rỡ của tuổi trẻ, niềm tin, thì từ Viết cho em từ cửa biển (Phần II), Đất nước đàn bầu (Phần III), rồi Mắt của trời xanh (Phần IV) vàNhững đám mây ban sớm (Phần V), rừng thơ ấy đã qua những mùa thay lá, và người thơ thì trải qua những năm tháng đen tối, đơn độc, đổ vỡ, có lúc tuyệt vọng đến cùng cực, có lúc kiếm tìm sự cứu rỗi trên bờ vai mềm, có lúc co mình lại trong những suy nghiệm về nhân sinh cay đắng...

”... Mấy mươi năm vẫn mái tranh này
Dòng sông đen nước cạn
Tiếng loa đầu dốc lạnh
Tin chiến trận miền xa…
Mấy mươi năm đã mấy lớp người
Chia lìa gục ngã
Đã tận cùng nỗi khổ
Người ta còn muốn gì Người nữa
Việt Nam ơi?
Người đau thương, tôi gắng gượng mỉm cười
Gắng tin tưởng nhưng lòng tôi có hạn…
Tổ quốc là nơi toả bóng yên vui
Nơi nghĩ đến lòng ta yên tĩnh nhất
Nhưng nghĩ đến Người lòng tôi rách nát
Xin Người đừng trách giận, Việt Nam ơi…
Tất cả sẽ ra sao
Mảnh đất nghèo máu ứa
Người sẽ đi đến đâu
Hả Việt Nam khốn khổ?...
Đến bao giờ Người mới được nghỉ ngơi
Trong nắng ấm và tiếng cười trẻ nhỏ
Đến bao giờ đến bao giờ nữa
Việt Nam ơi?...”
(Việt Nam ơi)

Đối với người đọc đã từng yêu thơ Lưu Quang Vũ thì đọc tuyển tập với những thi phẩm xếp theo trình tự thời gian như Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi là một cách trải nghiệm đầy lý thú và sâu sắc cùng ông về tình yêu, cuộc sống, đất nước. Bên cạnh 100 bài thơ, tuyển tập này còn giới thiệu phần thủ bút của Lưu Quang Vũ trích trong tập Cuốn sách xếp lầm trang. Dưới sự hỗ trợ tư liệu của gia đình, sự tuyển chọn, sắp xếp công phu, cộng với phần minh họa của Nguyễn Thị Hiền và Đặng Xuân Hòa, Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi thực sự làm người đọc đắm say hơn với hồn thơ Lưu Quang Vũ, đồng thời góp phần đánh giá sâu sắc hơn những đóng góp của ông trên bình diện thơ ca.

Thông tin tác giả
Lưu Quang Vũ (17/04/1948 - 29/08/1988) là nhà soạn kịch, nhà thơ và nhà văn hiện đại của Việt Nam. Ông là con trai nhà viết kịch Lưu Quang Thuận và bà Vũ Thị Khánh. Lưu Quang Vũ sinh ra tại Phú Thọ và trải qua thời thơ ấu tại đây cùng cha mẹ. Khi hoà bình lập lại (1954), gia đình ông chuyển về sống tại Hà Nội. Thiên hướng và năng khiếu nghệ thuật của ông đã sớm bộc lộ từ nhỏ và vùng quê trung du Bắc Bộ đó đã in dấu trong các sáng tác của ông sau này. Từ 1978 đến 1988, Lưu Quang Vũ làm biên tập viên Tạp chí Sân khấu, bắt đầu sáng tác kịch nói với vở kịch đầu tay Sống mãi tuổi 17 viết lại theo kịch bản của Vũ Duy Kỳ. Giữa lúc tài năng đang vào độ chín, Lưu Quang Vũ qua đời trong một tai nạn ô tô trên quốc lộ số 5 cùng với người bạn đời là nhà thơ Xuân Quỳnh và con trai Lưu Quỳnh Thơ.

Thông tin thêm
Tuyển thơ Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi của Lưu Quang Vũ đã được Hội Nhà văn Hà Nội trao giải Thành tựu về thơ năm 2010.

Theo lazada.vn


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)