Ξ|Ξ   DOANH NHÂN ::. Doanh nhân Lưu Tộc .
Đăng ngày 22/6/2014
E-mail     Bản in

Lưu Huy Hà - Ông chủ tiên phong vận tải ở Thái Bình
Tiếp xúc với ông Lưu Huy Hà - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Hoàng Hà, dễ nhận thấy nhất ở ông là vẻ đĩnh đạc, điềm tĩnh của một người từng trải trong lĩnh vực vận tải. Mạnh dạn theo đuổi cuộc chơi, theo đuổi thử thách, doanh nhân Lưu Huy Hà từng bước đưa thương hiệu “Hoàng Hà” gần hơn với hành khách, với những tuyến đường.
 

Hoạt động của các xe thuộc Công ty Hoàng Hà được giám sát chặt chẽ bằng thiết bị giám sát hành trình

Xe Mercedes giá đồng hạng xe “cá mập”
 
Năm 2000, trở về Việt Nam sau thời gian đi xuất khẩu lao động tại Đức, mang theo những kinh nghiệm tích lũy được trong suốt 10 năm làm việc tại Liên hiệp các xí nghiệp GTVT Berlin, ông Hà ấp ủ giấc mơ làm vận tải chất lượng cao.

Những chiếc xe Mercedes 16 chỗ được CTCP Hoàng Hà đầu tư khi đó để chở khách tuyến Thái Bình - Hà Nội thực sự khiến nhiều người nghĩ ông “hoang tưởng”.

“Xe Mercedes lúc đó làm gì đã nhan nhản ngoài đường như bây giờ. Tại miền Bắc, chạy lên Nội Bài khi đó cũng chỉ 1- 2 chiếc. Ấy thế mà tôi vẫn quyết định đầu tư, vẫn thu giá đồng hạng với xe “cá mập” đang rất phổ biến lúc bấy giờ là 25.000 đồng/người/lượt. Chưa hết, để thu hút khách, khẳng định dần thương hiệu, thời gian đầu, công ty còn dùng xe 4 chỗ đến nhà đón khách ra bến. Giá cũng vẫn chỉ 25.000 đồng” - ông Hà nhớ lại. 
 
Với việc mở rộng đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện, đến nay, CTCP Hoàng Hà đã và đang đưa vào sử dụng khai thác gần 300 đầu phương tiện các loại, phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Hiện nay, công ty có tổng vốn gần 300 tỷ đồng, bộ máy tổ chức trên 800 cán bộ, công nhân viên, thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.
Sau nhiều năm, cái tên Hoàng Hà gắn trên mỗi xe khách đã không còn xa lạ. Khách giờ đã tự tìm đến nhà xe nhưng không có nghĩa là nhà xe quên “chiều” khách. “Tiêu chí của vận tải khách là nhanh chóng, an toàn, thuận tiện. Không đạt 3 tiêu chí này là vứt” - ông Hà nói. 
Nói về nghề làm vận tải, doanh nhân có tới 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải khách này say sưa: Trước, nói đến đầu tư xe chất lượng cao, ai cũng sợ. Nào là đầu tư như thế ai đi, bao giờ mới thu đủ vốn… Bây giờ tư duy đã khác rồi. Xe khách phải chất lượng cao, lịch sự văn minh mới hút được khách. “Tư duy về lái xe bây giờ cũng đã khác. Ngày xưa người ta nghĩ lái xe là ông mồ hôi nhễ nhại, ăn uống nhồm nhoàm, nói năng tục tĩu. Giờ khác hoàn toàn. Đi xe máy lạnh, lái xe phải thay đổi. Cũng sơ mi, cà vạt, cũng cảm ơn, xin lỗi. Nếu anh không thay đổi, thì tự anh đưa mình ra khỏi cuộc chơi thôi” - ông Hà chia sẻ.

Cũng theo ông Hà, quản lý vận tải trước đây rất khó khăn.  Ấy là bởi anh quản lý cái mà anh không nhìn thấy được. Cứ đưa xe cho lái xe đi, đến khi về mới biết. Nếu không có điện thoại di động chả biết lái xe đi đến đâu rồi. Cũng từ đây mà chúng tôi tiên phong trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tháng 7 vừa rồi Bộ GTVT mới bắt buộc các phương tiện phải lắp, trong khi đó, chúng tôi chẳng ai ép buộc đã tự trang bị từ năm 2008. Tất cả đều xuất phát từ nhu cầu tự thân của doanh nghiệp thôi. Mình muốn quản xe mình, quản lái xe mình, quản chất lượng dịch vụ thì phải lắp thôi. Còn nếu như kinh doanh vận tải kiểu gia đình. Chồng lái, vợ phụ xe có lắp cũng thế. 

Cứ thế, mạnh dạn theo đuổi cuộc chơi, theo đuổi thử thách, mạnh dạn đổi mới và kiên quyết với lựa chọn của chính mình, doanh nhân Lưu Huy Hà từng bước đưa thương hiệu “Hoàng Hà” gần hơn với hành khách, với những tuyến đường.
 
Hoàng Hà có xưởng sửa chữa, bảo dưỡng khép kín cho phương tiện của mình
 
Phủ kín Thái Bình bằng xe buýt Hoàng Hà

Không chỉ theo đuổi vận tải khách tuyến cố định, từ năm 2005, Công ty Hoàng Hà chính thức mở thêm tuyến buýt 01 (TP Thái Bình đi Khu công nghiệp Tiền Hải). Đến năm 2006, nắm bắt nhu cầu đi lại tăng cao tại một số huyện trong tỉnh, công ty mở thêm hai tuyến buýt 02 và 03 từ TP Thái Bình đi các huyện Thái Thụy và Hưng Hà. Tới năm 2009, tiếp tục có thêm các tuyến buýt 04 và 05 từ TP Thái Bình đi huyện Quỳnh Phụ và Thái Ninh (Thái Thụy); Tăng tần suất các tuyến buýt vào những giờ cao điểm, nâng tổng các tuyến buýt lên 5 tuyến và hoạt động khép kín trên địa bàn 7 huyện, thành phố của tỉnh. Cùng đó, Hoàng Hà cũng mở thêm hãng Taxi VIP bằng dòng xe Mercedes - Benz, hãng taxi giá rẻ bằng xe Hyundai - Getz.

“Cách đây gần 10 năm, xe buýt Hoàng Hà bắt đầu xuất hiện và đến giờ đã phủ kín tất cả các huyện tại Thái Bình. Đặc biệt, đơn vị tự cân đối thu chi, Nhà nước không hỗ trợ. Tần suất xe buýt dàn đều 30 phút/chuyến liên tục từ 5h sáng đến 18h. Giờ cao điểm 15 phút/chuyến. Mỗi ngày, xe buýt Hoàng Hà chở hàng chục nghìn khách trong tỉnh, một con số mà không một DN vận tải nào khác có thể nghĩ tới trước đây. Không phải tuyến nào cũng lãi. Nguyên tắc là lấy tuyến nọ bù tuyến kia. Có tuyến 10 năm hoạt động đến giờ vẫn lỗ như tuyến Thái Ninh - Thái Thụy. Nhưng làm vận tải là phải thế. Không thể cầu toàn “thu lãi” mọi lúc, mọi nơi được” - ông Hà nói.

 
Trần Quốc Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình
 
Năm 2013, tại Thái Bình có 609 DN dừng hoạt động trên tổng số 3.800 DN đang hoạt động. Trong bối cảnh đó, Hoàng Hà vẫn tồn tại, vẫn sống khỏe.  Hoàng Hà là doanh nghiệp có rất nhiều cái sớm: Đầu tư xe chất lượng cao sớm, mở tuyến đường dài sớm, mở tuyến buýt sớm, những cơ chế quản lý, công nghệ quản lý sớm. Trong lúc khủng hoảng, chính sự chuyên nghiệp, chắc chắn, bài bản của Hoàng Hà đã giúp doanh nghiệp này sống tốt, sống khỏe.
 
Quá trình hình thành & phát triển của Cty CP Hoàng Hà
 
Công ty Cổ phần Hoàng Hà được thành lập từ tháng 9 năm 2001 kinh doanh đa ngành nghề, lĩnh vực chủ yếu là kinh doanh vận tải hành khách. Hiện nay, ngoài Trụ sở chính tại Thái Bình tại 368 Phố Lý Bôn - Phường Tiền Phong - TP. Thái Bình, Công ty Cổ phần Hoàng Hà còn mở 3 chi nhánh tại Hà Nội, Thành phố Hưng Yên và tại tỉnh Quảng Ninh.
 
Từ khi mới thành lập với muôn vàn khó khăn; cơ sở vật chất ban đầu gồm 6 xe khách loại 16 ghế với bộ máy tổ chức chỉ vỏn vẹn 10 người, lượng phương tiện ít ỏi, chỉ hoạt động vận chuyển khách theo hợp đồng và khai thác trên tuyến Thái Bình - Hà Nội. Trước tình hình cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp vận tải lớn, có truyền thống và chiếm giữ thị phần lớn trong thị trường vận tải khách của Thái Bình, thời điểm mà ngành giao thông vận tải đẩy mạnh công tác xã hội hóa, chỉ tính riêng các tuyến Thái Bình đi Hà Nội năm 2001 tổng số có khoảng 17 chuyến/ngày, đến nay đã có gần 300 chuyến/ngày hoạt động gần như khép kín trong ngày. Bằng đường lối và chiến lược đúng đắn; sự nỗ lực bền bỉ, năng động của bộ máy lãnh đạo; sự đoàn kết nhất trí trên dưới một lòng và tinh thần trách nhiệm cao Công ty Cổ phần Hoàng Hà đã từng bước trưởng thành và phát triển nhanh cả về số lượng phương tiện, chất lượng bộ máy tổ chức quản lý, điều hành cũng như phương thức vận tải khách ngày càng đa dạng.
 
Hiện công ty có 6 phòng chuyên môn và 1 xưởng bảo dưỡng - sửa chữa phương tiện đa chức năng trên diện tích 5.000 m2, quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000, các phương tiện đưa vào hoạt động đều được đảm bảo an toàn. Tổng số CBCNV của Công ty gần 700 người, với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Về tổ chức xã hội, công ty đã thành lập được tổ chức công đoàn và Hội Cựu chiến binh làm nòng cốt trong các hoạt động; tích cực tham gia các phong trào do địa phương và ngành Giao thông vận tải phát động.
 
Đến nay công ty có gần 300 đầu phương tiện vận tải các loại, đều được lắp đặt các thiết bị định vị toàn cầu nhằm tăng cường công tác quản lý phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, với số vốn đầu tư riêng về phương tiện đạt gần 180 tỷ đồng; các xe được nhập của các hãng xe danh tiếng có chất lượng cao như: Mercedes-Benz, Toyota, Isuzu, Hyundai, Hino,v.v... Công ty Cổ phần Hoàng Hà xác định một trong lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp là sự kết hợp chặt chẽ giữa các loại hình dịch vụ vận tải khách trên các tuyến cố định, taxi, hợp đồng, xe buýt, dịch vụ chuyển phát nhanh, dịch vụ sửa chữa…
 
Là doanh nghiệp vận tải đầu tiên của tỉnh Thái Bình đầu tư vào phương thức vận tải công cộng bằng xe buýt. Đây là phương thức vận tải đặc thù của đô thị hiện đại và vùng dân cư tập trung. Hơn nữa dịch vụ xe buýt của công ty hoạt động trong tình hình phải chủ động, tự cân đối về tài chính, không có sự trợ giá của nhà nước. Hiện nay, Công ty đã xây dựng được các tuyến xe buýt nối liền thành phố đến tất cả các huyện trong tỉnh. Trong dịch vụ taxi, Công ty Cổ phần Hoàng Hà không những là doanh nghiệp vận tải đầu tiên đưa dịch vụ taxi vào thị trường tỉnh Thái Bình, tỉnh Hưng Yên mà còn là đơn vị kinh doanh mạnh dạn đi đầu trong việc đầu tư dịch vụ taxi VIP bằng dòng xe Mercedes- Benz chất lượng cao nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.
 
Do nhu cầu của thị trường cũng như đáp ứng tốt về điều kiện cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp, năm 2009 Công ty Cổ phần Hoàng Hà đã chính thức đầu tư và xây dựng Văn phòng Công ty - Bến xe khách trên diện tích khu đất 22.000m2 nơi đặt trụ sở chính, dự án với quy mô 10 tầng, chức năng chính của Dự án là Bến xe khách, văn phòng công ty và các dịch vụ văn phòng cho thuê…; Đầu năm 2010, Công ty liên kết tham gia góp vốn đầu tư xây dựng Bến xe khách tại trung tâm Thị xã Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh trên diện tích 14.560m2.
 
Cùng với sự phát triển của các loại hình dịch vụ kinh doanh, cơ sở vật chất và con người, chất lượng phục vụ và thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng được khẳng định. Thành tích mà doanh nghiệp đã được trong những năm qua: Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc của tỉnh Thái Bình năm 2008, 2009; được nhận nhiều Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Giao thông vận tải; Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Giải thưởng Chất lượng Việt Nam, 2 lần được nhận giải thưởng Sao vàng Đất Việt cùng nhiều danh hiệu thi đua cao quý khác.

Sơ đồ bộ máy tổ chức Công ty

 

Website của Cty Vận tải Hoàng Hà: http://www.hoanghaco.com.vn/
Theo giaothongvantai.com.vn


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)