Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. NHÂN TÀI LƯU TỘC.
Đăng ngày 21/9/2013
E-mail     Bản in

Lưu Quang Được người có 17 sáng kiến
(LĐ) - Nếu chia tỉ lệ hơn 30 năm công tác với số 17 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh Lưu Quang Được, thì bình quân chưa đầy 2 năm, người kỹ sư công nghệ khoan này lại đưa ra 1 sáng kiến. Số tiền mà những sáng kiến cải tiến của Lưu Quang Được đem lại cho đơn vị tính đến hàng trăm ngàn USD.
Kỹ sư LƯU QUANG ĐƯỢC
 
Một ngày làm việc của Xưởng phó Xưởng bơm trám - Xí nghiệp (XN) khoan và sửa giếng (thuộc XN Liên doanh VietsovPetro) Lưu Quang Được bắt đầu bằng việc tiếp nhận thông tin của hơn 10 giàn khoan gửi về thông qua cuộc họp giao ban XN. Từ tình hình thực tế, Lưu Quang Được sẽ cùng anh em chuẩn bị thiết bị kỹ thuật và nhân lực để phục vụ công tác chống ống bơm trám ximăng giếng khoan. 

Công việc của xưởng bơm trám là khâu cực kỳ quan trọng đối với hoạt động của một giàn khoan thăm dò, khai thác dầu nơi biển khơi. Khi khoan đến chiều sâu thiết kế, các kỹ sư và CN của xưởng sẽ ra giàn khoan thực hiện công tác chống ống và bơm trám ximăng giếng khoan. Công đoạn này nhằm đảm bảo chắc chắn cho tuổi thọ lâu dài của giếng khoan và ngăn cách giữa các tầng đất đá với nhau. Ngoài những chuyến đi biển 5-7 ngày, trong bờ, Lưu Quang Được cùng anh em phải quản lý thiết bị, vật tư kỹ thuật lên tới hàng triệu USD.

Công việc thường ngày bận là thế nhưng Xưởng phó Lưu Quang Được vẫn dành thời gian để nghiên cứu, đọc tài liệu kỹ thuật bằng tiếng nước ngoài, với kỳ vọng tìm ra những cách thức giảm bớt chi phí trong công việc. Kỳ vọng đó của anh đã trở thành hiện thực với 17 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi hàng trăm ngàn USD cho XN. Năm 2003, anh đưa ra sáng kiến Cải tiến phần lõi của Landing Collar 7" thành Landing collar 7.5/8" và chế tạo phần thân của Landing Collar 7.5/8" từ van ngược 7.5/8" để sử dụng cho đầu treo ống chống lửng 7.5/8" tại giàn khoan số DH 12X (mỏ Đại Hùng). 

Những cải tiến này giúp XN tận dụng vật tư trong nước để chế tạo ra Landing Collar 7.5/8", giải quyết vấn đề kỹ thuật phục vụ cho công tác chống ống và bơm trám ximăng của cột ống chống lửng, làm lợi 198.000 USD. Nếu không tạo ra 7.5/8", các giàn khoan sẽ vẫn phải phụ thuộc vào nguồn vật tư nhập từ các nước thứ ba với khoảng thời gian đặt hàng lên tới hàng tháng hoặc hàng năm. 

Năm 2005, một sáng kiến khác của Lưu Quang Được đem lại nguồn lợi trên 50.000 USD thông qua việc cải tiến gia công chế tạo phần lõi của chân đế, van ngược các cột ống chống có đường kính 508mm, 340mm, 245mm từ những vật tư tồn đọng và vật tư có sẵn trong nước. Thiết bị này được sử dụng cho công tác chống ống và bơm trám ximăng các cột ống chống tương ứng...

Điều mà Lưu Quang Được trăn trở không dừng ở việc thay thế vật tư ngoại nhập mà anh còn chú trọng tìm tòi, cải tiến nguồn vật tư có sẵn trong nước hoặc nguồn vật tư ngoại nhập tồn đọng không phù hợp công nghệ mới. Năm 2006, Lưu Quang Được tìm ra cách chuyển đổi đầu bơm trám ximăng chuyên dụng 12.3/4" thành đầu bơm trám ximăng chuyên dụng 13.3/8" để phục vụ công tác bơm trám ximăng các cột ống chống 13.3/8. 

Sáng kiến này cho phép XN cải tiến số đầu bơm 12.3/4" nhập từ nước ngoài trước năm 2000 với giá khoảng 32.000USD/chiếc, phù hợp với công nghệ mới hiện nay. Tính từ năm 1994 đến 2007, Lưu Quang Được được cấp 10 giấy chứng nhận sáng kiến cải tiến, hợp lý hoá SX. Riêng 2006 và 2007, anh Được được cấp 4 giấy chứng nhận sáng kiến sáng chế và là chủ đề tài của 4 sáng kiến này, mang lại hiệu quả kinh tế hơn 350.000USD cho XN. 

Ngoài việc tìm tòi, cải tiến kỹ thuật, với cương vị là một người quản lý, Lưu Quang Được luôn tạo mọi điều kiện cho CNV của đơn vị học tập, nâng cao trình độ tay nghề. Năm 2006-2007, đơn vị có 2 thợ thi nâng bậc từ bậc 5/6 lên bậc 6/6. Xưởng bơm trám từ chỗ có 20 người với 6 chuyên gia Nga, đến nay chỉ còn 1 chuyên gia Nga. Lưu Quang Được tâm sự: Trong sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong danh hiệu Chiến sĩ thi đua, trong bằng LĐ sáng tạo, trong những bằng khen của tôi luôn có phần động viên, tạo điều kiện của tập thể XN và các đồng nghiệp. Năm 2008, Lưu Quang Được đã có 1 sáng kiến được công nhận và hiện anh đang tiếp tục thực hiện thêm 1 sáng kiến nữa.

Khi trang báo này đến tay bạn đọc, Xưởng phó Lưu Quang Được đang ở ngoài giàn khoan để cùng đồng nghiệp tiếp tục tìm tòi, mang lại nguồn lợi cho XN, cho đất nước.
Theo Báo Lao Động


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)