Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 21/3/2019
E-mail     Bản in

Lưu Tộc đoàn viên trên đất thánh Lưu Nhân Chú
(BAO THAI NGUYEN) - Trong tiết trời giữa tháng 3/2019, gần 800 con cháu hậu duệ đại diện các Chi tộc họ Lưu trên cả nước đã cùng nhau hành hương về Khu di tích lịch sử Núi Văn - Núi Võ, ở xã Văn Yên (Đại Từ), cùng phối hợp với các cấp, ngành của địa phương tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 585 năm Ngày mất của Tể tướng Lưu Nhân Chú (1434 – 2019), đồng thời tổ chức Đại hội toàn quốc Lưu Tộc Việt Nam (LTVN) Lần thứ I.

 
 
Lễ nghi dâng hương ngày giỗ 585 của Tể tướng Lưu Nhân Chú.

 

 











 

 Lễ nghi dâng hương ngày giỗ 585 của Tể tướng Lưu Nhân Chú.

   Nhân ngày giỗ kỵ bậc thánh nhân xưa, ngót ngàn con cháu hậu duệ họ Lưu từ bốn phương hội tụ về đất Văn Yên (Đại Từ), để cùng dâng hương trên đền miếu, cùng ôn lại những trang sử bi tráng và hào hùng, những trận chiến thắng vang dội trước quân xâm lược nhà Minh của quân dân ta, dưới sự chỉ huy của Thượng tướng quân, Tể tướng Lưu Nhân Chú – Danh nhân đất Việt, Thánh nhân đất Thái Nguyên, và là một trong những bậc Cao Tổ tiêu biểu của dòng họ Lưu Việt Nam.

   Ông Ngô Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Văn Yên, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã Văn Yên có 728 nhân khẩu họ Lưu. Tuy chỉ chiếm 1/10 dân số của xã, song dòng họ Lưu cũng như nhiều dòng họ khác ở Văn Yên luôn thể hiện tình đoàn kết thống nhất, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, tạo điều kiện cùng nhau phát triển.

   Theo ông Ngô Văn Thắng, cách đây 5 năm (năm 2014), nhân 580 năm ngày giỗ ngài Lưu Nhân Chú, mối quan hệ giữa Hội đồng LTVN được kết nối với xã Văn Yên. Và từ đó, địa phương cùng với dòng họ Lưu thường xuyên chia sẻ trách nhiệm, cùng kêu gọi công đức tu bổ khang trang đền miếu khu di tích Núi Văn, Núi Võ… Đây là tài sản tâm linh vô giá mà thế hệ hôm nay để lại cho con cháu mai sau, đồng thời là nơi con cháu đi về dâng hương tri ân tổ tiên, thường xuyên giao lưu kết nối vì tương lai dòng họ ngày càng tốt đẹp hơn…

   Sau các nghi lễ dâng hương Cao Tổ trang nghiêm và thành kính, Đại hội toàn quốc Lưu tộc Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trọng thể và đã thành công tốt đẹp. Đại hội biểu quyết 100% công nhận 30 thành viên Hội đồng LTVN và chính thức thông qua Quy chế tổ chức và hoạt động ở cấp độ toàn quốc của Hội đồng.

Phát biểu trước Đại hội, tiến sĩ Lưu Tất Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng LTVN bày tỏ: Trải qua bao biến cố của lịch sử, sự khắc nghiệt của các triều đại phong kiến, biết bao người họ Lưu đã phiêu bạt khắp nơi trên mọi vùng miền đất nước và cả ở nước ngoài. Có nhiều nơi chỉ mỗi một hộ gia đình họ Lưu. Nhiều người họ Lưu thấy bơ vơ giữa nơi mình đang sống. Nhiều cán bộ, học sinh thấy lẻ loi giữa nơi mình đang công tác và học tập. Từ thực tế đó, nhu cầu kết nối tìm người cùng họ luôn đau đáu trong lòng của nhiều bà con họ Lưu. Tâm nguyện tìm về cội nguồn luôn khát khao trong tâm can nhiều chi họ Lưu. Và nhất là, trăn trở tìm về gốc gác Tổ Tiên là nỗi niềm mong mỏi của biết bao cụ cao tuổi…

   Trước đó, trong 6 năm gần đây, Ban Liên lạc LTVN, Ban Kết nối LTVN, và đến nay là Hội đồng LTVN đã kế tiếp nhau hoạt động và đạt nhiều thành quả toàn diện trên các mặt kết nối, giao lưu, nghiên cứu lịch sử “vấn tổ tìm tông”, hỗ trợ nhau tương thân tương ái, khuyến học khuyến tài… Thực tế kết nối dòng họ là việc đầy khó khăn và phức tạp. Song trải qua 6 năm, Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam đã và đang thực sự trở thành tổ chức đại diện cho tiếng nói của bà con Lưu Tộc trong và ngoài nước, là trung tâm đoàn kết và tổ chức thành công các chương trình hoạt động với phương châm: Hướng về cội nguồn – Báo hiếu tổ tiên – Chung tay hợp tác – Kiến tạo tương lai.

  Trong lời phát biểu bế mạc Đại hội, Tiến sĩ Lưu Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng LTVN, đã vui mừng giới thiệu tới 787 đại biểu họ Lưu tham dự Đại hội, ấn phẩm Nội san LTVN phát hành số đầu tiên do Đại tá, nhà báo Lưu Vinh chủ biên và Nhà báo Lưu Đoàn thư ký biên tập. Đây là kênh thông tin chính thống của Hội đồng LTVN, nhằm thực hiện chủ trương tới đây đẩy mạnh truyền thông, quy tụ các chi họ Lưu đoàn kết và đại đoàn kết, tất cả phấn đấu vì một mục tiêu chung xây dựng và phát triển dòng họ Lưu Việt Nam ngày càng lớn mạnh hơn.

   Tiến sĩ Lưu Văn Thành khẳng định: Thành công Đại hội Lưu Tộc lần đầu tiên thực sự rất ý nghĩa, trong đó ghi nhận sự cố gắng của tất cả bà con họ Lưu ở trong và ngoài Hội đồng LTVN, đã tham gia nhiệt tình vào công tác tổ chức Đại hội. Người họ Lưu có quyền tự hào về dòng họ mình, có quyền hãnh diện với những gì các Cao Tổ đã đóng góp cho đất nước. Thành công của Đại hội họ Lưu chắc chắn mở ra giai đoạn kết nối mới đầy sức mạnh, cùng đoàn kết chung tay làm nên những kỳ tích mới, xứng đáng với truyền thống họ Lưu để lại ngàn đời qua.

Lưu Đoàn (Hà Nội)