Ξ|Ξ   DOANH NHÂN ::. DOANH NHÂN LƯU TỘC.
Đăng ngày 21/01/2015
E-mail     Bản in

Cty CP Việt Hà – Hà Tĩnh: Giữ vững Top đầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động
Ông Lưu Quang Bình, Chủ tịch HĐQT-TGĐ Cty cổ phần Việt Hà – Hà Tĩnh (VIHATICO) cho biết: Năm 2014 Cty đã đưa 4.850 lao động đi làm việc ở nước ngoài, tăng 52,2% so với năm 2013. Đây là con số ấn tượng trong bối cảnh thị trường XKLĐ vẫn gặp không ít khó khăn. Trong số các thị trường tiếp nhận lao động của Cty, Đài Loan chiếm số lượng lớn nhất với 3.100 người, tiếp đó là Malaysia: 1.400 người, còn lại là các thị trường khác trong đó có Nhật Bản.

Trao đổi với PV Báo Lao động và Xã hội, ông Lưu Quang Bình cho biết: Đài Loan và Malaysia vẫn là 2 thị trường truyền thống có nhiều thế mạnh của Cty Việt Hà – Hà Tĩnh. Cty đã có nhiều năm kinh nghiệm XKLĐ sang Đài Loan và Malaysia và vẫn kiên trì với 2 thị trường này.

 Điều này cũng dễ hiểu bởi hiện Đài Loan là thị trường XKLĐ hàng đầu của Việt Nam và lớn hơn nhiều so với số lao động Việt Nam đi làm việc ở các thị trường khác.

 Trong những năm qua, Đài Loan đã có những điều chỉnh nhằm nới lỏng chính sách đối với lao động nước ngoài, mở ra nhiều cơ hội gia tăng XKLĐ Việt Nam vào vùng lãnh thổ này.

Trong đó phải kể đến việc Đài Loan đã ban hành một số chính sách liên quan đến lao động nước ngoài. Phần lớn các quy định này tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nước ngoài tới làm việc ở Đài Loan cũng như khuyến khích các doanh nghiệp Đài Loan tuyển dụng lao động nước ngoài.

Rõ nhất là việc điều chỉnh nới rộng các điều kiện tiếp nhận lao động nước ngoài nhằm bổ sung nhân lực cho các ngành sản xuất. Theo đó đã có thêm nhiều ngành mới được tiếp nhận lao động nước ngoài.

Cty CP Việt Hà – Hà Tĩnh:  Giữ vững Top đầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Ông Lưu Quang Bình (thứ 2 bên phải) trao đổi với lãnh đạo Hiệp hội XKLĐ và các doanh nghiệp XKLĐ.

Ngoài ra, Đài Loan cũng có những điều chỉnh về mức lương cơ bản và chính sách bảo hiểm đối người người lao động. Đây được xem là tín hiệu tích cực, giúp cho Cty Việt Hà –Hà Tĩnh có nhiều cơ hội gia tăng XKLĐ Việt Nam vào Đài Loan.

 Cùng với đó, trong bối cảnh Đài Loan tiếp tục ngừng tiếp nhận lao động Philippines vào làm việc do căng thẳng về chính trị giữa hai bên, Việt Nam sẽ có thêm cơ hội tăng số lượng cung ứng lao động trong ngành sản xuất cho thị trường Đài Loan.

* Ông có thể cho biết, lao động Việt Nam được VIHATICO đưa sang thị trường Đài Loan làm việc trong các lĩnh vực nào?

- Lao động Việt Nam được VIHATICO đưa sang thị trường Đài Loan làm việc trong nhiều lĩnh vực như sản xuất chế tạo, cơ khí, dệt may, điện tử, thực phẩm, thu nhập từ 15 triệu đồng/tháng trở lên. Chúng tôi xác định đây tiếp tục sẽ là thị trường trọng tâm của Cty CP Việt Hà –Hà Tĩnh trong năm 2015.

* Thị trường Malaysia cũng tăng trưởng với 1.400 lao động xuất cảnh trong năm 2014?

- Từ năm 2010 đến nay, chúng tôi luôn có bước tăng trưởng về số lượng lao động sang làm việc tại Malaysia. Năm 2010 đạt 961 lao động, năm 2011 là 854 lao động, năm 2012: 845 lao động, năm 2013: 1.000 lao động và năm 2014 đã cán đích 1.400 lao động.

Malaysia là thị trường rất phù hợp với lao đông nông thôn, vùng sâu, vùng xa, lao động phổ thông, chi phí xuất cảnh thấp, được hỗ trợ vay vốn trước khi đi XKLĐ. Một số nhà máy còn cho lao động nữ nợ toàn bộ chi phí xuất cảnh.

Tình hình chính trị ở Malaysia ổn định, Chính phủ nước này có nhiều chính sách ưu đãi cho các tập đoàn lớn trên thế giới vào đầu tư và mở nhà máy. Lao động đi Malaysia được hưởng rất nhiều ưu đãi.

Hầu hết họ được làm việc trong các nhà máy điện tử nổi tiếng của Nhật Bản như Canon, Sanyo, Sony,... số khác làm việc trong các lĩnh vực may mặc, nội thất, đóng gói, thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng trở lên.

Chủ sử dụng cam kết đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động trong 3 năm. Chúng tôi tự hào là một trong số các doanh nghiệp tốp đầu XKLĐ sang Malaysia.

Trong năm 2015, chúng tôi cũng đẩy mạnh hơn nữa thị trường Nhật Bản và các thị trường thu nhập cao. 

 

Theo Tiến Luyến


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)