Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. NHÂN TÀI LƯU TỘC.
Đăng ngày 2/9/2012
E-mail     Bản in

Đạo diễn Lưu Huỳnh tâm đắc với phim hành động
Người đạo diễn thành công vang dội với "Áo lụa Hà Đông" đang muốn làm một cuốn phim "hết mức hành động". Lưu Huỳnh chia sẻ quan điểm về bộ môn điện ảnh mà anh đặt nhiều tâm huyết.

- Nhiều ý kiến cho rằng, " Huyền thoại bất tử " dù có nội dung hay nhưng không hợp với không khí ngày Tết. Anh trả lời thế nào?

- Tôi không có ý kiến, bởi tôi chưa bao giờ quan niệm thế nào là phim Tết hay không Tết. Tình hình phim ảnh ở Việt Nam khó khăn trong việc tìm đầu ra, nên các nhà sản xuất hay lợi dụng mùa Tết, nhiều người đến rạp xem phim, để bảo đảm tính an toàn.

Chúng ta có thể đặt một câu hỏi ngược lại, đầu tư làm một bộ phim hay nhưng chiếu trong ngày thường thì liệu nó có hút khách như ngày Tết hay không? Mà chắc gì một phim hút khách ngày Tết đã là phim hay? Một mình tôi cũng không thể thay đổi được quan niệm "phim Tết là phải vui vẻ, phải cười".

Đạo diễn Lưu Huỳnh (phải) cùng diễn viên Dustin Nguyễn. Ảnh nhân vật cung cấp.
Đạo diễn Lưu Huỳnh (phải) cùng diễn viên Dustin Nguyễn. Ảnh nhân vật cung cấp.

- Nếu so sánh với 2 phim còn lại ra mắt trong Tết này - một vui nhộn , một sexy , phim của anh sẽ thu hút ở điểm nào?

- Tôi nghĩ tôi làm nên một phim hay cho khán giả. Họ sẽ cảm được gì khi bước ra khỏi rạp. Tôi không muốn người ta xem xong phim của mình, khóc đó, cười đó, buông một lời "đã quá" nhưng bao nhiêu thứ lọt vào tai này rồi đi ra ở tai kia.

Cũng nói về tình mẫu tử, nhưng Huyền thoại bất tử tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn Áo lụa Hà Đông . Phần võ thuật thêm vào cũng làm phim có màu sắc hơn, thích hợp để phục vụ khán giả dịp Tết.

- Nhiều người cảm động khi xem đoạn kết, nhân vật Long tung nắm tro hài cốt của mẹ lên trời, nhưng cũng nhiều người cho rằng, vài câu thoại trong cảnh này tạo nên cảm giác "gượng ép". Anh giải thích sao?

- Sự gượng ép là tùy vào mỗi người. Có những trường hợp không cần thoại thì người xem vẫn hiểu được, nhưng khi thêm vào một vài lời thoại hay hành động thì cảm xúc được đẩy lên rất nhiều. "Long không muốn xa mẹ một lần nữa" là câu thoại đắt giá vì giúp khán giả hiểu rõ sự hy sinh to lớn của người con để mẹ mình hạnh phúc. Không có ngôn ngữ điện ảnh nào có thể diễn tả hay bằng một lời nói thật lòng tại thời điểm đó.

Tôi tiếc một điều, chính quan niệm để chiếu Tết nên phim bị cắt đi hơn 10 phút chứa đựng nhiều chi tiết khác rất sâu sắc về tình mẫu tử.

Dao dien Luu Huynh tam dac voi phim hanh dong
"Huyền thoại bất tử" đậm đà tình mẫu tử. Ảnh nhân vật cung cấp.

- Nghĩa là đạo diễn Lưu Huỳnh cũng chịu áp lực lớn về doanh thu bởi nhà sản xuất. Nếu Phước Sang (em trai Lưu Huỳnh) không nắm vai trò sản xuất thì "số phận" 10 phút đó sẽ như thế nào?

* Xem trailer "Huyền thoại bất tử"

* "Chàng ngốc" Dustin Nguyễn gây xúc động lòng người

- Nói thật, nếu đây không phải là phim chiếu Tết thì tôi nhất quyết không cho cắt. Nhưng đây là một đơn đặt hàng, có thỏa thuận từ đầu, cả tôi và nhà sản xuất đều phải tự điều tiết ý muốn của mình. Áp lực doanh thu thì chắc chắn phải có. Nhưng làm phim Tết còn có thêm nhiều áp lực khác. Chẳng hạn, thời gian không cho phép mình chăm chút tỉ mỉ hơn. Hay muốn đầu tư từng công đoạn nhỏ để phim có chất lượng cao, có thể chiếu ở nước ngoài thì chi phí lên quá cao...

Cũng đừng đặt Phước Sang vào trường hợp này. Chúng tôi có thỏa thuận từ khi ký hợp đồng và theo đó mà làm việc. Ở nhà, tôi có thể xem Sang như đứa em út, nhưng khi đến trường quay, chúng tôi là đồng nghiệp. Không có sự cả nể hay vị tình ở đây.

- Từ "Áo lụa Hà Đông" đến "Huyền thoại bất tử", anh chỉ khai thác dạng phim tình cảm. Anh gặp khó khăn gì trong việc chọn thể loại thực hiện?

- Câu hỏi này làm tôi nhớ đến việc, nhiều người cứ cho tôi là đạo diễn của dòng phim nghệ thuật. Mà thú thực, tôi chẳng biết thế nào là nghệ thuật. Làm phim trước tiên phải cảm được đề tài để cụ thể hóa nó lên màn hình. Chỉ mong, cái khẩu vị, cách nhìn của mình hợp với khoảng 50% khán giả là được. Nghĩa là, dù với thể loại nào đi nữa thì chắc chắn phim của Lưu Huỳnh cũng mang cái tình bởi nó là tiếng nói chung của con người.

Thật ra, tôi thích nhất là làm phim hành động. Nhưng ở Việt Nam chưa có điều kiện để làm. Với lại, khâu kiểm duyệt của ta còn khó khăn, không đồng nhất với sức sáng tạo. Đôi khi, một đề tài khai thác tính thực tế đến trần trụi của cuộc sống, nhưng phạm phải một chút về thuần phong mỹ tục thì chắc chắn sẽ bị kiểm duyệt. Biết như thế, người viết kịch bản ngay từ đầu đã phải tìm cách lái ngòi bút sang hướng khác, làm giảm đi sức sáng tạo của mình.

Đạo diễn Lưu Huỳnh chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Trần Bảo Sơn trong 1 cảnh quay.
Đạo diễn Lưu Huỳnh chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Trần Bảo Sơn trong một cảnh quay. Ảnh nhân vật cung cấp.

- Nhiều năm qua, điện ảnh Việt Nam vẫn khai thác được các mảng đề tài xã hội như gái nhảy, trai nhảy... Anh nghĩ sao?

- Vậy thì ta cần xác định những phim đó thực tế đến đâu? Nếu thật đúng như thực tế thì có được duyệt hay không? Điện ảnh có thật hay không là ở chỗ đó.

- Sau "Huyền thoại bất tử", anh đang ấp ủ cho mình đề tài nào?

- Từ lúc lên chức bố, tôi vẫn ấp ủ thực hiện một phim về nhân vật "gà trống nuôi con". Kịch bản đã viết xong, thậm chí nhân vật cha cũng nhắm sẵn cho diễn viên Quang Thắng. Có điều, một vài tình tiết hài mượn từ các phong tục của dân tộc thiểu số có qua được ải kiểm duyệt hay không thì chưa biết.

Vài ý tưởng lớn cũng đang dần thành hiện thực. Khi nào chắc chắn, tôi sẽ công bố.

 


Theo Nhiêu Huy thực hiện


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)