Ξ|Ξ   HIẾU - HỶ ::. MỪNG THỌ.
Đăng ngày 2/2/2012
E-mail     Bản in

Lễ Mừng thọ - Nét đẹp truyền thống của người Việt
Việc tổ chức mừng thọ là thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ

Hình chỉ mang tính minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Từ lâu, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều gia đình có ông bà, bố mẹ, tuổi từ 70 trở lên là con cháu, dòng tộc, chính quyền, Hội Người cao tuổi tổ chức mừng thọ. Trong không khí mùa Xuân ấm áp, con cháu xa gần, hội tụ đông đủ, tiếng nói, cười cùng những lời chúc tốt đẹp mừng thọ ông bà, cha mẹ đang vang lên khắp mọi nơi.

Người xưa nói: Thọ là một trong ngũ phúc “Khang - ninh - phúc - lộc - thọ” mà con người mong muốn. Vì vậy, việc tổ chức mừng thọ là thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ. Ở nước ta, lễ mừng thọ là một nét đẹp văn hoá không chỉ đối với gia đình, họ mạc mà đã được cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể quan tâm.

7 giờ sáng, không khí tại Uỷ ban nhân dân xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương, Thái Bình đã đông đủ các cụ và con cháu tới dự lễ mừng thọ. Khuôn mặt ai cũng rạng ngời hạnh phúc và vui vẻ khi ông bà, cha mẹ mình sống tới tuổi “xưa nay hiếm”.

Hơn 8 giờ buổi lễ bắt đầu. Sau khi đại diện chính quyền địa phương chúc Tết và ghi nhận công lao của các Cụ trong việc giáo dục con cháu, mỗi Cụ được tặng một giấy Mừng thọ của Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Cụ Đặng Văn Sản, năm nay tròn 80 tuổi, xã Vũ Trung chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi con cháu về đông đủ. Sống ở gia đình từ trước đến giờ luôn luôn giữ gìn sức khỏe và ăn uống đầy đủ. Thường xuyên nghe đài hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe. Các cháu hôm nay tổ chức liên hoan cho các cô chú, bác trong gia đình và bà con chòm xóm tới dự cho vui”.

Ông Nguyễn Trọng Mao, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vũ Trung cho biết: “Đối với Hội người cao tuổi, năm nay chúng tôi cũng có chuẩn bị quà cho các Cụ. Đặc biệt năm nay, được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình, có tặng quà cho các Cụ theo từ 70-95 tuổi. Hằng năm xã có tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho các Cụ. Trạm Y tế xã có đề nghị đối với những Cụ cao tuổi và sức khỏe yếu thì sẽ đến tận nhà thăm khám cho các Cụ”.

Một mùa xuân mới lại đang về. Thời điểm này tại nhiều địa phương Hội người cao tuổi cũng đang tổ chức lễ mừng thọ cho các Cụ. Việc chính quyền địa phương tổ chức Lễ Mừng thọ trang trọng tại xã thể hiện sự quan tâm của các cấp các ngành, đoàn thể đối với những người đã có nhiều năm tháng lao động, chiến đấu và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Tiếng trống rộn ràng, đội múa rồng, lân rước các Cụ về hội trường hoặc đình, chùa để chúc thọ. Nhiều Cụ chân chậm, mắt mờ ở tuổi 80, 90 nhưng nụ cười mãn nguyện hạnh phúc. Các Cụ ai ai cũng trong tâm trạng vui mừng hạnh phúc.

 

 

Theo VOV


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)