Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. TÁC PHẨM & TÁC GIẢ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 2/10/2012
E-mail     Bản in

Lưu Tuyền khám phá hiện thực qua lớp vỏ bọc
Trong những bức tranh sơn dầu và các tác phẩm sắp đặt, họa sĩ 30 tuổi bộc lộ tâm trạng lo lắng trước sự xâm hại của môi trường xã hội tới bản thiện của con người. Triển lãm của anh khai mạc ngày 24/4/2012 tại Vietart Centre, Hà Nội.

Lưu Tuyền sinh năm 1982, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Anh được đánh giá là một trong những họa sĩ trẻ có khát vọng theo đuổi hội họa nghệ thuật một cách nghiêm túc. Trong triển lãm cá nhân đầu tiên - Vỏ bọc của hiện thực -diễn ra từ 24/4 đến 29/4/2012, Lưu Tuyền mang đến các tác phẩm đề cập tới nhiều vấn đề cấp thiết trong xã hội.

Một tác phẩm của họa sĩ Lưu Tuyền.

Một tác phẩm của họa sĩ Lưu Tuyền.

Sử dụng hình ảnh búp bê làm cái cớ, họa sĩ trẻ gợi mở những liên tưởng thú vị ở người xem: búp bê với cặp mắt trong veo nhìn cuộc sống hỗn độn, xô bồ; búp bê thu mình, bọc ni lông tách biệt với thế giới xung quanh; búp bê ngơ ngác, lạc lõng như những đứa trẻ tự kỷ vì không hòa nhập nổi với môi trường sống... Chia sẻ về cảm hứng làm nên những tác phẩm của mình, Lưu Tuyền nói: "Tôi coi hiện thực chỉ là vỏ bọc, là nơi để cất giấu những ý niệm mà bản thân sự hiện diện của nó không tự lột tả được cụ thể, rõ nét”.

Họa sĩ trẻ Lưu Tuyền.

Họa sĩ trẻ Lưu Tuyền.

Họa sĩ Vũ Đình Tuấn, giảng viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhận định: "Nhiều họa sĩ khi thể hiện không gian hiện thực, không gian cổ điển thường sa vào tình trạng u uất, nặng nề bởi sự hạn chế và cứng nhắc trong kỹ thuật. Hội họa Lưu Tuyền có sự sáng về ngôn ngữ và thánh thiện trong tư duy. Tranh của Tuyền không phải là những cung bậc lộng lẫy, đường đột của màu sắc mà được tiết chế (dường như kiệm mầu), vừa đủ âm vang để tạo nên một tổng thể có tính chất ấp ủ, che giấu, hâm nóng và kích động cảm xúc".

Trước khi có triển lãm cá nhân này, Lưu Tuyền đã tham dự nhiều cuộc triển lãm tranh chung, trong và ngoài nước.



Tác phẩm trong triển lãm 'Vỏ bọc của hiện thực'

 
Vỏ bọc (1).

Vỏ bọc (1).

Vỏ bọc (1).

Vỏ bọc (2).

Thời đại số (1).

Thời đại số (1).

Cầm tù chiến tranh.

Cầm tù chiến tranh.

Vỏ bọc (1).

Vỏ bọc (3).

Thời đại số (2).

Thời đại số (2).


 


Theo Hà Linh


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)