Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. HỘI GÁI - DÂU - RỂ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 2/1/2012
E-mail     Bản in

Nhạc sĩ LƯU HÀ AN : Thiếu nhi vẫn là niềm đam mê lớn nhất của tôi
Gặp nhạc sĩ Lưu Hà An tại phòng thu riêng vào một ngày mùa hè, khi anh đang làm nhạc cho chương trình "Đồ - rê - mí". Những câu chuyện chỉ đơn giản xoay quanh các vấn đề về âm nhạc. Anh dành nhiều thời gian để nói về sự thiếu hụt của những ca khúc dành cho thiếu nhi...

- Viết cho thiếu nhi là một khoảng khá lặng của các nhạc sĩ trẻ bây giờ. Có quá ít những bài hát thiếu nhi mới. Những bài hát sử dụng trong "Đồ - rê – mí" có những bài đã hơn cả tuổi tôi, đã sống trong lòng khán giả 40 - 50 năm. Thiếu nhi cần những ca khúc mới nhưng hiện nay có quá ít những bài hát mới dành cho thiếu nhi, thiếu rất nhiều.

Tôi nhớ những năm 2000 có gặp bác Trần Hiếu. Bác có nói với tôi như thế này: "Cậu đừng nên bỏ qua trẻ con. Nếu như ngày hôm nay những đứa trẻ đó là khán giả của cậu thì 30 năm sau nó vẫn là khán giả của cậu. Cậu hãy yêu chúng nó thật sự thì cậu cũng sẽ có những khán giả yêu mến mình". Tôi rất nhớ câu nói đó vì đó là khoảng thời gian quyết định trở thành một nhạc sĩ làm với thiếu nhi hay người lớn tôi còn hoàn toàn chưa rõ ràng.

Ngày nay, tôi là một nhạc sĩ chuyên về thiếu nhi và tôi cảm thấy yêu các em qua mỗi một chương trình. Những em nhỏ đến với "Đồ - rê - mí" không hoàn toàn chỉ có giọng hát hay, mà từ chương trình, đòi hỏi các em bộc lộ những tính cách mà những tính cách đó có thể có tác động tốt đối với những bạn thiếu nhi xung quanh.

Anh đã làm việc với "Đồ - rê - mí" trong những năm trước và cũng đang làm việc với chương trình trong năm 2009. Ấn tượng của anh khi làm việc với các em nhỏ như thế nào?

- Tôi rất thích trẻ con và thích được làm việc với trẻ con. Khi làm việc với trẻ con sẽ có rất nhiều yếu tố bất ngờ và nó luôn luôn là những niềm vui cho mình. Làm việc với trẻ con không hề mệt, có khi chỉ mệt lúc đấy thôi nhưng sau đó thay vào đó là niềm vui. Năm 2004 - 2005, khi tham gia làm một số tiết mục cho "Vườn cổ tích" tôi thực sự bị cuốn hút bởi thiếu nhi.

Tôi bắt đầu làm quen với các em "Đồ - rê - mí" từ 2007 và mổi năm lại có 10 em đến với chương trình và trong 10 nhân vật nhỏ tuổi ấy là 10 tính cách khác nhau. Có những em thì nhút nhát, có những em thì mạnh dạn và có những em thì nghịch vô cùng. Phải nói là làm việc với thiếu nhi thì luôn luôn phải biết chiều các em, có những lúc phải rất nghiêm khắc, có những lúc phải nhẹ nhàng. Tôi nhớ ngày xưa có những lần mình quát và có em sợ khóc ngay tại chỗ thì sau đó mình phải xem lại.

Anh nói thích làm việc với các em nhỏ, vậy làm việc với các em nhỏ có dễ dàng không?

- Làm việc với các em nhỏ không dễ, có thể nói là rất khó vì có những em còn chưa biết đọc, biết viết. Tôi nghĩ làm việc với một em nhỏ khó hơn gấp 3 - 4 lần so với làm việc với người lớn. Với ca sĩ trưởng thành mình có thể nói và họ có thể sửa ngay tất cả các lỗi đó được, nhưng với trẻ con thì phải rất từ từ. Bởi khi trẻ con đã quen rồi thì để sửa cái quen đó vô cùng khó và tôi nghĩ làm việc với trẻ con khó hơn làm việc với người lớn, khó hơn rất nhiều.

Khán giả nhỏ tuổi rất thích bài hát trong chương trình "Chúc bé ngủ ngon", anh có thể nói một chút về bài hát này?

- "Chúc bé ngủ ngon" có thể coi như một đoạn nhạc ngắn. Yêu cầu khi tôi nhận được là chỉ có 30s cho đoạn nhạc và phải làm sao để các em có thể nhớ tới chương trình "Chúc bé ngủ ngon" và nó cũng như một đoạn nhạc ru các em vào giấc ngủ. Làm đoạn nhạc "Chúc bé ngủ ngon" thì rất nhanh - nghĩ thì lâu nhưng khi làm thì rất nhanh- và tôi rất mừng là khi chương trình phát sóng các em thiếu nhi đều thích bài hát này.

Anh có kỷ niệm nào đặc biệt với "Chúc bé ngủ ngon"?

- Trong đoạn thu thanh bài hát này có hai ca sĩ trình bày - một là bé Hà My, hai là cô giáo Phương Thu. Tôi nhớ là con gái tôi khi xem chương trình này thì luôn luôn đón đợi những giây phút cuối cùng của chương trình để xem và cháu có thái độ với những cái cháu thích hoặc không thích. Nếu bé Hà My hát thì cháu rất thích nhưng cô Phương Thu thì cháu không thích. Nhưng ngược lại, có những cháu lại rất thích cô Phương Thu hát và không thích bé Hà My...

Trong "Chúc bé ngủ ngon" có câu "Bé ơi ngủ đi..." và tôi chỉ ước rằng khi nào có thời gian mình sẽ viết một bài hát "Bé ơi dậy đi" - nếu như có một chương trình truyền hình như vậy. Tôi nghĩ ngoài "Đồ - rê - mí", "Chúc bé ngủ ngon" chúng ta còn cần rất nhiều chương trình khác dành cho thiếu nhi, đặc biệt là về ca nhạc. Chúng ta không có nhiều những chương trình riêng dành cho thiếu nhi và các ca khúc mới dành cho các em cũng không nhiều. Tôi hy vọng thời gian tới đây, sẽ có nhiều nhạc sĩ trẻ dành thời gian để viết các ca khúc cho thiếu nhi hơn.

Còn với tôi, thiếu nhi vẫn là niềm đam mê lớn nhất của tôi!

Cảm ơn anh !

 

Nguồn : VTV