Ξ|Ξ   HIẾU - HỶ ::. MỪNG THỌ.
Đăng ngày 19/7/2013
E-mail     Bản in

Lưu Tộc Việt Nam chúc mừng Đại thọ Cụ Lưu Văn Lợi
(LUUTOC.VN) - Vào dịp 01/7/2013, Cụ Lưu Văn Lợi đã được Bộ Ngoại giao VN và các Bộ, ngành liên quan tổ chức Gặp mặt chúc mừng đại thọ tròn 100 tuổi. Sau khi bố trí ngày 18/7/2013 Đoàn đại diện Lưu Tộc Việt Nam đã đến chúc mừng Cụ Lợi, một hậu duệ Họ Lưu VN vừa sống đạt đến ngưỡng thượng thọ khá hiếm hoi của dòng họ, ở tại nhà số 9, đường Trần Hưng Đạo, TP. Hà Nội.
 
Giáo sư - Luật sư Lưu Văn Đạt (95 tuổi) đã tay bắt mặt mừng, với danh nghĩa đồng tộc và còn là bạn bè lâu năm chúc mừng Cụ Lợi đã toại nguyện, sống tới ngưỡng “Bách niên giai lão”, mà vẫn còn minh mẫn, khỏe mạnh và lanh lợi... Thật là tuyệt vời cho truyền thống Ngoại giao của Đất nước và của cả Lưu Tộc VN.

Cụ Lợi vui vẻ nhắc lại chuyến công du vào năm 1984 khi cùng Cụ Đạt sang Hy Lạp tham dự Hội nghị Tự do Dân chủ quốc tế - ACD (Đoàn Việt Nam gồm có Luật sư Phan Anh - Trưởng đoàn, Cụ Lợi là Luật gia, Cụ Đạt là Luật sư và một phiên dịch).

 
(Từ trái sang: TS Lưu Văn Lượng, TS Lưu Văn Thành
GS Lưu Văn Đạt, LG Lưu Văn Lợi, Ô. Lưu Văn Sửu, Ô. Lưu Thế Đài) 

 
Cụ Đạt thay mặt Đoàn đại diện Lưu Tộc Việt Nam (Đoàn còn có các ông Lưu Văn Thành, Lưu Thế Đài và Lưu Văn Sửu) chúc mừng Cụ Lưu Văn Lợi - đồng tộc họ Lưu Việt Nam đang hưởng thọ 100 tuổi. Đoàn đã tặng Cụ Lưu Văn Lợi, bức tranh khảm đồng về Khuê Các - Văn Miếu, biểu tượng tinh hoa Văn hiến của nước Việt, mà Cụ Lợi đã hun đúc đưa vào các cuộc đàm phán của Việt Nam với các nước liên quan, để bảo vệ hòa bình, chủ quyền biên giới, hải đảo, bầu trời của Đất nước... Ngành Ngoại giao Việt Nam đã tôn vinh Cụ là một nhà ngoại giao kiệt xuất.


Bức khảm đồng đoàn Lưu Tộc Việt Nam tặng Cụ Lưu Văn Lợi

 
Cụ Lợi cho Đoàn biết là Cụ rất cảm động khi trước đây được Cụ Lưu Văn Mẫn, nguyên Phó Chánh Văn phòng TƯ Đảng có đến thăm và chuyển giấy mời, thông tin về Lễ Kỷ niệm 955 năm ngày mất của Thái úy Lưu Khánh Đàm tại Lưu Xá (Thái Bình) vào ngày Mùng 10 tháng Ba vừa qua (tức 19/4/2013); nhưng rất tiếc là do sức khỏe nên Cụ không về dự được. Cụ rất mong muốn họ Lưu - Gia Thụy (Long Biên) của gia đình Cụ sớm được kết nối với Lưu Tộc Việt Nam.
 
Các con cháu của Cụ Lợi đều là những người thông minh, giỏi giang, đã và đang thành đạt, như TS Lưu Văn Lượng (trưởng nam) đã tốt nghiệp đại học và Tiến sỹ đều ở ĐHTH Mátxcơva, TS Lượng nguyên Cục trưởng Cục Tần số, Bộ TTTT đang sống cùng nhà với Cụ; cả hai con ông Lượng đang du học bên Hoa Kỳ đều bằng học bổng do Mỹ tài trợ, trong đó cháu Lưu Vũ Minh được Tổng thống G. Bush gửi thư khen ngợi trong quá trình học tập xuất sắc, hiện nay Lưu Vũ minh đang chuẩn bị bảo vệ luận án Tiến sỹ tại ĐH Quốc gia tại New York... TS Lượng cũng đã trao cho Đoàn Lưu Tộc Việt Nam tấm Biểu đồ Gia phả họ Lưu - Gia Thụy, gồm có 9 đời tại Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội.

Trước đây, dòng họ Lưu này đã được phân Chi từ họ Lưu - Ái Mộ (thuộc phường Bồ Đề, quận Long Biên), nhưng chưa rõ từ đời nào; Ông Lượng đang đi tìm hiểu và nhất trí sẽ tham gia nghiên cứu về họ Lưu - Kinh Bắc theo Lịch trình nghiên cứu của Lưu Tộc Việt Nam.

 
Từ trái sang: TS Lưu  Văn Lượng (Trưởng nam) và Bà Trần Thị Thanh Tâm (Vợ người con thứ hai) của Cụ Lợi;
GS Lưu Văn Đạt; Cụ Lưu Văn Lợi; Ô. Lưu Văn Sửu; Ô. Lưu Thế Đài

Bà Trần Thị Thanh Tâm người con dâu hiếu thảo hết lòng trực tiếp chăm sóc Cụ Lợi hằng ngày mặc dù người chồng đã qua đời từ lâu, thỉnh thoảng trong lúc trò chuyện bà lại phải “phiên dịch” - nhắc to cho Cụ Lợi nghe, để hiểu được trọn vẹn nội dung Đoàn đại diện Lưu Tộc Việt Nam chúc mừng thượng thọ và hỏi thăm Cụ, vì một bên Cụ bị nặng tai hơn. Bà Tâm cũng đã giới thiệu một số tác phẩm của Cụ và các bài báo viết về Cụ Lợi, như cuốn “Hồi ký Gió bụi đường hoa”  xuất bản năm 2007, “Những điều cần biết về đất biển trời Việt Nam”, về kỷ niệm thời gian Cụ làm cố vấn cho Trưởng đoàn Lê Đức Thọ thương thuyết trực tiếp với Kissinger - Trưởng đoàn đàm phán của Mỹ tại hội nghị Paris... Tuy trăm tuổi, nhưng hiện nay Cụ vẫn còn miệt mài đọc sách báo, viết và tự đánh máy các bản thảo...

Căn phòng tuy nhỏ trên gác hai, nhưng có rất nhiều sách, bảng vàng và quà lưu niệm... về những chặng đường cống hiến đã qua cho Tổ quốc của Cụ, nổi bật nhất là tấm Huân chương Hồ Chí Minh của Nhà nước trao tặng để vinh danh và ghi nhận công lao to lớn của Cụ đã đóng góp cho Tổ quốc.

Cây đại thụ Lưu Văn Lợi thật sự là tấm gương tiêu biểu của dòng họ Lưu Việt Nam; gần 70 năm hoạt động cống hiến cho Tổ quốc Cụ là người sống thanh liêm, trong sáng và trí tuệ, với ý chí mạnh mẽ vì Tổ quốc. Lưu Tộc Việt Nam rất tự hào và noi theo gương sáng của Cụ Lưu Văn Lợi!
 
Theo TS LƯU VĂN THÀNH


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)