Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. HỘI ĐỒNG LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 19/3/2013
E-mail     Bản in

Gặp mặt Họ Lưu xã Dương Quang, Gia Lâm, Hà Nội
(LUUTOC.VN) - Qua cầu nối của anh Trần Mạnh Quý, cán bộ xã Dương Quang (dịch giả Hán Nôm), ngày 18/03/2013, tại Từ đường họ Lưu - Dương Quang ở thôn Đề Trụ, đại diện cho 6 Chi họ Lưu của hai thôn Đề Trụ và Bình Trù thuộc xã Dương Quang, Gia Lâm, Hà Nội đã gặp mặt với TS Lưu Văn Thành, Phó Ban thường trực, đại diện cho Ban Liên lạc (Lâm thời) Lưu Tộc Việt Nam.
          

Về phía dòng họ Lưu - Dương Quang có tất cả 20 người, trong đó có hai Trưởng họ: Ông Lưu văn Liệu và Lưu Bình Trù ở Đề Trụ; Ông Lưu Văn Huy con trai của Cụ Trưởng họ Lưu Văn Chuyên, đang hưởng tuổi 90; Ông Lưu Văn Bảo Trưởng ban Hội đồng Gia tộc họ Lưu ở Đề Trụ và 4 thành viên khác của Hội đồng Gia tộc cùng một số bà con của họ Lưu - Dương Quang.
 
Qua giới thiệu của Ông Lưu Văn Liêu (Đề Trụ) và Ông Lưu Minh Cạnh (Bình Trù) thì họ Lưu ở Dương Quang gồm khoảng 300 đinh (Đề Trụ - 250 và Bình Trù - 50). Qua gia phả (do Anh Trần Mạnh Quý dịch giúp) thì họ Lưu - Bình Trù cũng là một Chi từ Đề Trụ tách ra. Từ đường của họ Lưu ở Đề Trụ, theo ghi nhận trên cây Hương và bia đá, được xây dựng từ thời triều đại Lê Dụ Tông, niên hiệu Bảo Thái thứ 9 (1728).

 
Hiện tại Từ đường gồm Am thờ (trong có bia đá), cây hương và một ngôi Nhà thờ mới được tôn tạo, ngoài ra còn có một bia đá đang được bảo tồn tại nhà Ông Trưởng họ. Ngày 18/03/2013 cũng là ngày khánh thành ngôi nhà trong Từ đường này.

 
Ông Lưu Văn Thành thay mặt BLL Lưu Tộc Việt Nam chân thành cảm ơn buổi gặp thân mật và trân trọng thông báo Họ Lưu Việt Nam đã khởi sự kết nối toàn quốc được 02 năm nay, đã có Ban Liên lạc (lâm thời) Lưu Tộc Việt Nam và trang điện tử:  website luutoc.vn.
 
 Họ Lưu Việt Nam đang chắp nối để tất cả các dòng họ Lưu từ tất cả địa phương toàn quốc có thể liên hệ với nhau nhằm chắp nối mối quan hệ huyết thống hoặc quan hệ hỗ trợ nhau phát triển dòng họ từ một đồng tộc Lưu đơn lẻ đến các cộng đồng dòng tộc họ Lưu – Việt Nam trên toàn lãnh thổ.
 
Hiện nay, Họ Lưu Việt Nam đang khẩn trương phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương (cấp tỉnh, huyện, xã) tổ chức trang trọng Lễ Kỷ niệm 955 năm Ngày tạ thế của Ngài công thần khai quốc triều đại Nhà Lý: Thái phó Lưu Khánh Đàm vào ngày mồng Mười tháng Ba Quý Tỵ (tức ngày 19/04/2013) tại đền Nhị vị Lưu đại vương làng Lưu Xá, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.
 
Lưu Xá là đất vua Tiền Lê ban cho Thái bảo Lưu Ngữ để lập ấp. Thái Bảo Lưu Ngữ là cha của hai Thái phó Lưu Khánh Đàm và Lưu Khánh Điều thuộc thời Nhà Lý. Nhân dịp kỷ niệm này, Họ Lưu Việt Nam sẽ tổ chức buổi gặp mặt họ Lưu toàn quốc Việt Nam lần thứ nhất để hình thành một tổ chức thống nhất chung của Họ Lưu Việt Nam.

TS Lưu Văn Thành Phó ban thường trực đã thay mặt Ban Liên lạc (Lâm thời) Lưu Tộc Việt Nam kính mời họ Lưu - Dương Quang cử đoàn đại diện về tham dự Lễ Kỷ niệm và buổi gặp mặt nói trên, tổ chức từ 8:00 sáng đến chiều ngày 19/04/2013 tại Lưu Xá. 
          
Nguồn: Lưu Thành (HN-VP)


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)