Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Xã hội.
Đăng ngày 18/8/2012
E-mail     Bản in

Phục dựng điện Kính Thiên - Chưa tìm được tiếng nói chung
(SGGP) - Ngày 17-8, tại Hà Nội, Hội thảo Nghiên cứu phương án phục dựng điện Kính Thiên do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã được tổ chức với sự tham dự của nhiều nhà khoa học, khảo cổ học, kiến trúc sư… Và một lần nữa, hội thảo vẫn chưa tìm được tiếng nói thống nhất trong việc đưa ra các phương án phục dựng tối ưu đối với kiến trúc điện Kính Thiên tại di sản Hoàng thành Thăng Long.

GS-TSKH LƯU TRẦN TIÊU

Giáo sư Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội đồng di sản Việt Nam, cho biết đã gửi phiếu xin ý kiến các nhà khoa học, kết quả 17/20 ý kiến cho rằng nên phục dựng điện Kính Thiên và cần phải thận trọng khi tiến hành công việc này.

Theo GS Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện Khảo cổ Việt Nam, dấu tích Chính điện Kính Thiên không nhiều và phức tạp do bị che phủ bởi các lớp vật liệu và kiến trúc hiện đại, do đó rất khó nhận biết niên đại qua các thời kỳ, còn rất nhiều bí ẩn ở dưới lòng đất khu vực này.

KTS Lê Thành Vinh, Viện trưởng Viện Bảo tồn di tích, Bộ VH-TT-DL, tỏ ra thận trọng khi cho rằng cần phải xác định cụ thể việc phục dựng điện Kính Thiên hay không gian điện Kính Thiên. Ý tưởng phục dựng điện Kính Thiên đã được nêu ra, trao đổi nhiều lần và có thể khẳng định đây là thách thức đối với các nhà khoa học khi tư liệu lịch sử hạn chế, các dấu tích vật chất cũng như dưới lòng đất còn lại của điện không nhiều. Cho nên, cần cân nhắc, thận trọng ngay từ những bước đầu tiên khi tiến hành dự án “Nghiên cứu phục dựng điện Kính Thiên trong khu tích Hoàng thành Thăng Long”.

Riêng quan điểm về việc nên tháo dỡ hay di dời Cục Tác chiến, một công trình kiến trúc Pháp trong khu vực di tích, nhằm hoàn trả không gian điện Kính Thiên đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, theo TS Đặng Văn Bài, công trình này có thể không có nhiều giá trị về mặt kiến trúc nhưng đây là di tích cách mạng, ý nghĩa tinh thần lớn. Thêm nữa, phương án di dời, hay chuyển dịch công trình này chưa đủ sức thuyết phục mà “chỉ làm rối không gian của di sản”.

Tại hội thảo, đại diện của UNESCO Việt Nam cũng bày tỏ lo ngại với những phương án di dời, dỡ bỏ kiến trúc này. Vì ngay từ thời điểm lập hồ sơ về khu di tích Hoàng thành Thăng Long đã có sự xuất hiện của công trình Cục Tác chiến và nó là một bộ phận cấu thành, không thể tách rời của chuỗi liên tục là trung tâm quyền lực suốt 13 thế kỷ của di sản này. Do đó, khi tác động đến công trình này cần phải cân nhắc rất kỹ xem có làm ảnh hưởng tới tính chân xác và toàn vẹn của di sản.

Tiếp thu các ý kiến tâm huyết trên, GS Lưu Trần Tiêu nhấn mạnh, chỉ khi nào hội đủ các yếu tố về mặt pháp lý khoa học, kinh nghiệm trong nước và quốc tế thì mới phục dựng điện Kính Thiên. 

                                                                                      

Theo VĨNH XUÂN