Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Nam Định.
Đăng ngày 18/4/2014
E-mail     Bản in

Lễ Giỗ Tổ Họ Lưu Bá - Đồng Phù, Nam Trực, Nam Định
Ngày 09 tháng 03 năm Giáp Ngọ (2014). Dòng họ Lưu Bá, làng Đồng Phù, xã Nam Mỹ, huyện Nam Trực, Nam Định, đã long trọng tổ chức tưởng niệm 225 năm ngày mất của Cụ Khai Tổ: Cử nhân Lưu Bá Tước, Tri phủ, phủ Kiến Xương, Trấn Sơn Nam Hạ (Niên hiệu Cảnh Hưng thời vua Lê Hiển Tông).


Hậu duệ Lưu Bá - Đồng Phù viếng Lăng Mộ Tổ

Ông Lưu Quang Thanh - Đai diện Họ Lưu Quang - Nam Xá phát biểu giao lưu với Họ Lưu Bá - Đồng Phù


Cộng đồng và Hậu duệ Họ Lưu Bá - Đồng Phù chụp ảnh lưu niệm với Đại diên Họ Lưu Quang - Nam Xá và Họ Lưu - Bình MInh
 
Cụ Lưu Bá Tước được sinh ra từ dòng họ Lưu Bá làng Đồng Phù.Cảnh Hưng thất niên thi đỗ cử nhân được cử làm Tri phủ Kiến Xương, trấn Sơn Nam Hạ. Khi Cụ vinh quy bái tổ về làng, cường hào, hòa lý, phú ông làng Đồng Phù không cho dân làng ra đón vì cho Cụ là dân ngụ cư, họ lại nhỏ. Bất bình với cách ứng sử không tôn trọng đạo học hành Cụ đã có đôi câu đối:  “Làng bất nghêng Lưu khinh cửa Khổng”.  “Dân vi hạnh phú ghét sân Trình”.

Rồi từ đó Cụ bái biệt gia quyến, họ hàng sang phủ Kiến Xương, trấn Sơn Nam Hạ làm quan.Vì làm quan thanh liêm, chính trực Cụ đươc triều đình Nhà Lê và  Nhà Nguyễn truy tặng sắc phong là Kiệt tiết công thần, có công khai khẩn đồng điền, an dân, mở mang bờ cõi ” Hiện nay tạiTừ đường họ Lưu Bá làng đồng Phù còn treo bức hoành phi quấn thư trên đó có bốn câu nói về xuất xứ của dòng Lưu 
Bá:      
                                                                                                            
“Tiền cư hải đảo. Hậu đáo Sơn Nam. Ôc tại Đồng Phù. Đăng quan phủ Kiến”


Dòng họ Lưu Bá làng Đồng Phù, xã Nam Mỹ, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định hiện nay có khoản hai trăm đinh, nhiều người con của dòng họ đã đi làm ăn sinh sống tại thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng, tỉnh Thái Bình, Yên Bái, Tây Nguyên, một số là Việt kiều tại Pháp, Mỹ. Kế tục truyền thống hiếu học của Tổ Tông. các hậu duệ của dòng họ Lưu Bá làng Đồng Phù hiện nay, nhiều người đã vượt khó, vượt khổ, vươn lên học hành đỗ đạt. Nhiều người đã có trình độ cử nhân, bác sỹ, kỹ sư, thạc sỹ, tiến sỹ trong và ngoài nước. Nhiều người là sỹ quan trong quân đội, là công chức cao cấp trong cơ quan nhà nước, trong các công ty xí nghiệp.

 
 
Tuy đi làm ăn sinh sống ở khắp mọi nơi, nhưng những người con của dòng họ Lưu Bá làng Đồng Phù luôn luôn hướng về quê hương, về quê cha đất Tổ. Năm nay để chuẩn bị tổ chức 225 năm ngày mất của Cụ khai Tổ. Dòng họ Lưu Bá làng Đồng Phù đã trùng tu xây dựng lại Nhà thờ Tổ. Cả họ chung sức chung lòng người góp của, người góp công đã xây dựng được một từ đường đẹp mang nhiều ý nghĩa văn hóa thờ cúng tâm linh.
 

Điển hình cho việc phát tâm công đức xây dựng từ đường như gia đình Bà Phúc, anh Lưu Văn Tiến, TP Nam Định, 15 triệu đồng.Gia đình ông Lưu Bá Quyết, anh Lưu Bá Tiến TP Hải Phòng 10 triệu đồng. Gia đình ông Lưu Văn Phong, chi Lưu Thị Vân Anh TP Hải Phòng 2 triệu đồng. Gia đình ông Lưu Bá Thiên An, anh Lưu Thiên Khang, Lưu Thiên Vương TP Nam Định 70 triệu đồng. Gia đình ông Lưu Văn Oanh, Lưu Văn Nghị đã hiến hàng trăm m2 đất và tiền vật tư để mở rộng Nhà thờ, sân, tường. Các gia đình Ông Lưu văn Thao, Lưu Văn Thể, Lưu Văn Hòa, Lưu Văn Vịnh, Lưu Văn Sáng đã đóng góp nhiều công sức tiền bạc. Rất nhiều con cháu ngoại của dòng họ cũng đã gửi tiền bạc về công đức. Chính vì có sự đoàn kết nhất trí  trên dưới, nội ngoại, xa gần nên đến nay họ Lưu Bá làng Đồng Phù đã xây dựng được một không gian thờ cúng mang nhiều ý nghĩa văn hóa thờ cúng tâm linh. Từ mộ Tổ đến Từ Đường, gia phả.Việc đền ơn đáp nghĩa người già, người cao tuổi, khuyến học, khuyến tài chăm lo cho thế hệ mai sau,hiện đang được cả dòng họ chú trọng, quan tâm.
 

Hậu duệ Họ Lưu Bá - Đồng Phù dâng hương tưởng nhớ Tổ tiên

 
 

Nhân ngày Giỗ Tổ năm nay họ Lưu Bá - làng Đồng Phù rất vui mừng được đón các Đại diện đồng tộc tại khu vực Nam Trực Nam Định đến dự. Đó là họ Lưu Quang - Điền Xá, họ Lưu Văn - Bình Minh và một số thành viên họ Lưu khác của các tỉnh phía Bắc về thăm và dâng hương kính lễ..

 
Vì sự không ngừng phát triển và lớn mạnh của dòng họ Lưu Bá Đồng Phù, cùng hướng về cội nguồn của Lưu Tộc, đoàn kết, kết đoàn nối vòng tay chung sức xây dựng một Lưu Tộc Việt Nam giàu mạnh văn minh. Với tâm nguyện và kỳ vọng trên trước cửa từ đường dòng họ Lưu Bá Đồng Phù đã có đôi câu đối:
 
Hậu duệ Lưu, kế nghiệp Lưu, phát triển Lưu. để họ Lưu, lưu, lưu truyền muôn thuở
Vì hạnh phúc, trồng cây phúc, thành quả phúc, lưu hồng phúc, phúc, phúc mãi đời sau.

                             Đồng Phù, ngày Giỗ Tổ, một nén tâm nhang
                                                       
LƯU BÁ THIÊN AN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)