Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Tư vấn - Chia sẻ Kiến thức - Kinh nghiệm.
Đăng ngày 18/3/2013
E-mail     Bản in

825 điểm TOEIC - Lưu Quỳnh Trang chia sẻ bí quyết thành công
Cùng lắng nghe Lưu Quỳnh Trang, cựu học viên ENCI ENGLSH, thí sinh xuất sắc trong kỳ thi TOEIC với số điểm 825, chia sẻ bí quyết thành công của mình.
 

Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng!

Theo kinh nghiệm của Quỳnh Trang, để ghi điểm cao trong kỳ thi TOEIC, trước hết các bạn nên xác định xem mình yếu ở những kỹ năng nào, ở những part nào. Sau đó, các bạn sẽ tập trung chú ý học những phần đó và luyện những phần đó cho đến khi cảm thấy tốt hơn thì các bạn sẽ chuyển sang phần khác. Trước khi thi 1,2 tháng, các bạn nên lên kế hoạch làm test hàng ngày. Mỗi ngày mình dành thời gian làm khoảng 2 test sau đó thì chữa, sửa sai và take note lại những sai đó của mình và xem lại hàng ngày. Nhờ cách làm này, Quỳnh Trang đã không còn ngần ngại với bất kỳ bài nào trong phần thi. Những phần mà bạn kém tự tin nhất cũng trở nên dễ dàng hơn và nhờ đó đề thi TOEIC cũng tỏ ra “dễ thở” hơn đối với cô nàng sĩ tử.

Tập trung, tập trung và tập trung hơn nữa!

Một trong những điều vô cùng cần thiết cho kì thi TOEIC là khả năng tập trung cao độ, khi bị xao nhãng trong suốt thời gian làm bài thi. Các bạn nên luyện tập trước ở nhà mình khi làm test. Các bạn nên làm ở trong phòng yên tĩnh và đặt chuông báo thời gian làm bài. Trong thời gian đó các bạn nên tập trung vào phần thi của mình, không nên xao nhãng bởi vì chỉ cần xao nhãng 1 chút thôi các bạn có thể sẽ mất rất nhiều điểm, không thể đạt được điểm cao ở trong những phần sau đó. Hãy tập thói quen thư giãn trước khi làm bài thi. Một bài tập thể dục hay một bản nhạc giúp tinh thần thư thái. Làm như vậy các bạn sẽ có được sự tỉnh táo trong suốt thời gian làm bài. Và khả năng tập trung cũng theo đó mà tăng lên.

Luyện kĩ năng tránh bẫy trong bài Listening để đạt kết quả tốt hơn

Phần listening thường có rất nhiều bẫy, ví dụ như ở câu hỏi có những từ nào mà ở câu trả lời nhắc lại những từ đó thường câu trả lời sẽ là không đúng. Còn rất nhiều tips khác, các bạn nên đi học hoặc mua sách về luyện, mình thấy trong sách có rất nhiều. Hoặc đến lớp thầy cô cũng sẽ hướng dẫn cho mình rất nhiều. Sau đó các bạn nên ghi ra 1 quyển sổ riêng và chú ý mỗi khi luyện ở nhà.

Ban đầu Quỳnh Trang cũng cảm thấy rất chán nản khi mà kĩ năng nghe của mình rất yếu. Nhưng sau đó theo như lời khuyên của cô giáo, Quỳnh Trang chăm chỉ luyện nghe thông qua các bài hát Tiếng Anh. Khi học ở ENCI, ở trên lớp thường được nghe những bài hát hoặc những bài nghe rất ngắn thôi. Những bài hát như vậy rất có ích cho việc luyện nghe của những bạn còn yếu về kĩ năng này. Ngoài ra, về nhà khi mà xem phim hoặc xem những kênh truyền hình nước ngoài các bạn có thể kết hợp vừa nhìn phụ đề vừa lắng nghe cả những lời thoại mà người ta nói nữa. Nếu hàng ngày các bạn luyện tập như thế thì chắc chắn là kỹ năng nghe của các bạn sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, một số bí quyết để luyện nghe có thể được vận dụng như: luyện nghe phần tranh trước. Tất nhiên là không hẳn theo thứ tự mà các bạn có thể thích phần nào thì sẽ luyện nghe trước, cho đến khi tốt rồi thì các bạn có thể chuyển sang luyện những phần mà các bạn thấy khó hoặc thấy rất khó khăn chán nản khi mà luyện những phần như thế. Khi mà luyện kỹ ở những phần mình thích rồi thì kỹ năng của các bạn nghe cũng có lên và sau đó tập trung vào các phần kia thì các bạn sẽ thấy dễ hơn.

Luyện kĩ năng skimming và scanning để làm bài nghe nhanh và chính xác

Theo Quỳnh Trang, ở  những bài reading dài, các bạn không nên đọc hết từ đầu đến cuối bài mà nên sử dụng các kỹ năng như là skimming hoặc scanning. Quỳnh Trang thường đọc trước câu hỏi và xem qua câu trả lời sau đó đọc lại bài vì thường thì bố cục câu hỏi cũng chia theo bố cục của bài. Các bạn không nên chú ý đọc hết cả bài reading đó mà nên xem câu hỏi hỏi gì và tập trung tìm những chi tiết đó thôi. Các bạn có thể tìm hiểu thêm các bí quyết khác từ những người đã thi TOEIC hoặc từ những cuốn sách như Tactics TOEIC.

Ngoài ra các bạn nên nắm chắc ngữ pháp và sau đó cũng có đọc sách, cũng có hỏi thầy cô, cũng chịu khó đọc các bài test để có thêm hiểu biết về những cụm từ, những từ hay đi liền với nhau và những cấu trúc ngữ pháp lạ mà các bạn không được học bình thường thì mình nghĩ là các bạn sẽ được điểm cao.

Học viên Lưu Quỳnh Trang tại buổi Lễ tuyên dương học viên xuất sắc của ENCI ENGLISH

Muốn tự tin vào phòng thi? Hãy tham gia thi thử tại các trung tâm!

Quỳnh Trang chia sẻ rằng bạn đã rất bất ngờ với thay đổi ở quy chế thi, thí sinh không được viết vào quyển thi của mình. Lúc đó cô sĩ tử đã thấy rất sợ hãi vì ở nhà bạn thường viết vào đó để làm bài cho nhanh và tập trung chuyển sang những phần khác cũng nhanh hơn. Sau đó Quỳnh Trang đã trấn tĩnh lại được và hoàn thành khá tốt bài thi. Ngoài ra Quỳnh Trang có 1 bí quyết để chia sẻ cho các bạn là khi không được viết vào quyển bài thi thì các bạn có thể đánh dấu nhẹ vào tờ đáp án của mình. Ở phần part 3, part 4 ở listening dài nên các bạn nên đánh dấu trước ở đó. Khi nghe xong 1 bài thì các bạn nên chuyển nhanh sang đọc câu hỏi của bài khác. Khi làm xong hết part 3, part 4 thì các bạn mới nên quay lại và tô để tiết kiệm thời gian nghe vì nghe chỉ có 1 lần thôi nên các bạn không thể nghe lần thứ 2.

Quỳnh Trang cũng khuyên các sĩ tử TOEIC hãy tham gia các kì thi thử bất cứ khi nào có thể để quen dần với format của bài thi và không bị bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi thật.

Đại diện ENCI - Giảng viên Nguyễn Thành Tâm - trao phần thưởng cho học viên Lưu Quỳnh Trang

Nhằm tuyên dương tinh thần học tập của Quỳnh Trang, ENCI ENGLISH đã tặng bạn phần thưởng 700,000đ kèm theo học bổng dành cho học viên ENCI xuất sắc (ảnh). Chúc bạn tiếp tục gặt hái những thành công mới trong cuộc sống !


Theo http://enci.edu.vn


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)