Là phụ nữ, bạn sẽ làm gì khi ngoại hình của mình đột nhiên bị xấu đi so với trước? Có lẽ phần đa sẽ buồn, thiếu tự tin và tìm đến những địa chỉ có thể cải thiện tình hình. Nhưng có người rơi vào tình huống trên mà không theo lối mòn, ngược lại từ nhu cầu bức thiết của bản thân mà dám nghỉ việc, đi học để biến nó thành nghề, thành nghiệp và trở nên giàu có.
Quá trình kinh doanh của chị Lưu Thị Bích Nguyệt – Giám đốc Trung tâm Thẩm mỹ công nghệ cao Bích Nguyệt là một con đường như thế. Bí quyết thành công trong nghề làm đẹp của chị đơn giản là tận tình, đam mê và thổi hồn vào công việc để đem lại vẻ đẹp cho mọi người một cách hiệu quả và chất lượng.
Chị Lưu Thị Bích Nguyệt – Giám đốc Trung tâm Thẩm mỹ Công nghệ cao Bích Nguyệt
Cú bất mãn nặng nề về khuôn mặt
Chị Lưu Thị Bích Nguyệt sinh năm 1979 trong một gia đình khá giả tại tỉnh miền núi Tây Bắc.
Ngay từ bé, mẹ đã sớm nhận ra một chút tố chất kinh doanh của cô con gái rượu khi chị phát hiện và bảo với mẹ: “Mẹ ơi, con thấy các cô bán hàng rau sống trước cửa nhà mình bán rất là lãi, có thể kiếm được tiền”. Thế là cứ đi học về, cô bé Nguyệt ra chẻ rau muống giúp các cô.
Học hết phổ thông, chị thi đỗ đại học và bắt đầu cuộc sống xa nhà tại Thủ đô. Thời sinh viên, dường như có sẵn niềm yêu thích kinh doanh, chị không chỉ lo học mà còn tranh thủ làm thêm một số công việc ở siêu thị Star Bowl như bán hàng thời trang… nhằm cọ sát với thực tế, lấy kinh nghiệm.
Tốt nghiệp đại học, chị được nhận vào làm kế toán tiền lương cho nhà máy gốm xây dựng Cẩm Thanh – thuộc Tổng công ty Viglacera tại Sơn Tây. Thu nhập khá, công việc ổn định, nhưng chị không an phận với công việc văn phòng nên còn tranh thủ làm thêm các công việc liên quan đến kinh doanh như marketing... Tuy vẫn túc tắc làm công ăn lương nhưng chị chưa bao giờ nghĩ sẽ đi làm thuê cả đời mà ấp ủ khi có điều kiện sẽ ra làm riêng, làm chủ.
Làm việc tại Sơn Tây, duyên số đưa đẩy, chị kết hôn với một anh quê ở đây và sống cùng bố mẹ chồng. Được 2 năm, không an phận, chị xin phép bố mẹ chồng cho hai vợ chồng về Hà Nội lập nghiệp, chị xin thuyên chuyển công tác về làm kế toán tại công ty Gốm Đại Thanh (Thanh Trì – Hà Nội) với mức lương 6-7 triệu đồng/1 tháng. Về Hà Nội, vợ chồng chị thuê nhà và tự trang trải cuộc sống.
Sau khi sinh con đầu lòng, do sự thay đổi cơ địa và nội tiết dẫn đến thay đổi sắc tố da, mặt chị bỗng dưng bị nám rất nặng, hai gò má nổi lên rất nhiều đốm nám sậm đen rất xấu. Là phụ nữ, tâm lý của chị lúc đó rất bất mãn và mất tự tin vì sự cố bất ngờ này ảnh hưởng trực tiếp đến “mặt tiền”, không che giấu được. Để cải thiện tình hình, chị đi chăm sóc da ở cửa hàng. Chị cảm thấy dưới bàn tay của người chủ hiệu, làn da của mình được nâng niu, chăm sóc và cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Vì thế, tự nhiên chị có niềm yêu thích công việc này và “ước mơ mình cũng làm nghề như thế”.
Quyết tâm nghỉ việc để học nghề
Nhiều lần đi chăm sóc da, chị nhận thấy đây là công việc khá đơn giản mà lại dễ kiếm tiền vì chỉ với 3 cái giường, phục vụ khoảng 30 khách mỗi ngày là chủ cửa hiệu có thể bỏ túi cả triệu bạc - số tiền khá lớn so với thời điểm đấy. Quan sát, chị thấy nhiều khi khách vừa đắp mặt chưa kịp khô đã phải đứng dậy để nhường giường cho khách khác. Về nhà, chị hứng thú nói với chồng là công việc này có thể làm giàu được và nung nấu ý định học nghề. Tuy nhiên, chị không chọn học nghề ở cửa hiệu này vì nghĩ rằng “Nếu học ở đây thì cũng chỉ kiếm tiền được đến thế thôi”. Chị đến tìm hiểu một cơ sở làm đẹp chuyên nghiệp hơn thì nhận được lời khuyên “Nếu muốn học thì nên ra nước ngoài”.
Sẵn ham thích nghề đồng thời mong muốn trị nám cho mình và tình cờ được bạn giới thiệu, chị sang Hồng Kông để chăm sóc da mặt. Qua tư vấn của chuyên gia, chị nhận thức rõ mình có cơ hội chữa khỏi nám với chi phí, thời gian hợp lý, thế là chị mua sản phẩm và được hướng dẫn cách đắp thảo dược. Về nhà, thực hiện đúng theo hướng dẫn, chị đắp thảo dược 20 ngày thì cảm nhận hiệu quả rõ rệt, các vết nám trên má giảm 30-40%. Nhờ chính mình trải nghiệm, chị tin tưởng vào phương pháp và càng say mê với nghề làm đẹp hơn.
Khi có lòng tin, chị vét toàn bộ tiền tiết kiệm và xin nghỉ phép 15 ngày sang Hồng Kông lần hai để điều trị. Chuyến đi lần này đã tạo cho chị quyết tâm mạnh mẽ là phải dành thời gian đi học nghề bằng được. Tuy nhiên, chị vấp phải hai vấn đề lớn: công ty không cho chị nghỉ dài ngày kể cả chị chấp nhận nghỉ không lương và bố mẹ đẻ phản đối vì nghĩ con gái “học hành tử tế, công việc ổn định mà từ bỏ một cách dễ dàng như vậy là không chấp nhận được”.
Đấu tranh tư tưởng dữ dội giữa đam mê và sự ràng buộc, cuối cùng chị vẫn quyết xin nghỉ việc để đi học. May mắn, chị được chồng ủng hộ nhiệt tình vì nhìn thấy ở vợ có năng khiếu với nghề.
Do chi phí ăn ở đắt đỏ, chị chọn cách học 1 tháng 15 ngày ở nước bạn, nửa tháng còn lại thì về nhà thực tập. Liên tục trong 6 tháng trời, chị nhờ chồng chăm sóc con để dồn toàn tâm cho việc học và thực hành tay nghề.
Sau khóa học, để thực hành được nhuần nhuyễn hơn, chị tiếp tục mời hàng xóm sang thực tập công nghệ trị nám mà không lấy tiền. Thế là căn nhà thuê nhỏ bé của chị kê thêm 4 cái giường. Tuy làm miễn phí để lấy kinh nghiệm nhưng chị đắp thảo dược trị nám cho mọi người cẩn thận từng ly từng tí bằng đôi bàn tay nhẹ nhàng, khéo léo. Nhờ sự tận tình đó, ca đắp thảo dược trị nám đầu tiên thành công, khách tự trả cho chị 2 triệu đồng. Sang đến tháng thứ 2, chị làm được 10 triệu và cảm thấy say mê hơn với nghề vì thấy tương lai nghề này sẽ rất phát triển, ai cũng có nhu cầu làm đẹp, hơn nữa lại có thể kiếm được nhiều tiền hơn đi làm thuê. Điều đó đã thôi thúc chị mạnh dạn mở cửa hiệu kinh doanh.
“Vạn sự khởi đầu nan”
Có tay nghề, năm 2005, chị quyết định mở cơ sở chăm sóc sắc đẹp. Một lần nữa, chị bị bố mẹ phản đối kịch liệt vì ông bà lo lắng “liệu con mình có thành công được không?”. Vì thế, chị đã nhờ chú ruột (người rất tin tưởng cháu gái) giúp đỡ, thuyết phục bố mẹ. Kết quả, bố mẹ cho chị vay 100 triệu đồng để mở cơ sở. Có tiền, chị dành 70 triệu mua công nghệ đắp thảo dược trị nám, tiền còn lại cộng với vay mượn thêm, chị mở cửa hiệu ở 520 đường Bưởi.
Lúc mới mở, cơ sở của chị đơn giản chỉ có một tấm biển hiệu gồm tên các dịch vụ trị nám, trị mụn, chăm sóc da mặt, một bộ bàn ghế tiếp khách và 4 cái giường. Sau ngày đầu tiên khai trương, là chuỗi ngày vắng tanh đến tẻ nhạt vì không có khách nào ghé vào. Tuy nhiên, hàng ngày chị cứ kiên nhẫn, đều đặn có mặt từ 8 giờ sáng đến 7 giờ tối. Vắng khách nhưng chị không thấy chán nản, thất vọng mà còn xác định rõ: “Nếu vị khách đầu tiên đến thì mình sẽ thuyết phục được và làm hết sức để khách ra về phải thấy hài lòng, nếu không làm được thì chắc chắn sẽ thất bại”.
Đến ngày thứ 25, như “trời xui, đất khiến”, một cô nhân viên ngân hàng xuất hiện để trị mụn. Lúc đó, chị đã thuyết phục cô nhân viên này: “Nếu em tin chị thì em có thể ở đây làm và chị không thu phí em. Khi mà em cảm nhận và thấy hiệu quả rồi thì có thể tự rút ví trả tiền cho chị. Em cứ đến chị làm cho em”. Sau một tuần dồn hết tâm huyết, kiến thức đã được học, gương mặt mụn của cô nhân viên ngân hàng cải thiện 50%, rõ rệt đến mức các đồng nghiệp của cô cũng phải ngỡ ngàng. Ca đầu tiên đã thành công mĩ mãn sau 15 ngày điều trị, cô nhân viên ngân hàng giới thiệu 4 đồng nghiệp khác đến trị mụn. Tận tâm, một mình chị tiếp tục chữa trị thành công cho cả 4 ca này. Về sau, tay nghề trị mụn của chị ngày càng được khẳng định, chị chưa từng thất bại một ca nào. Bí mật ở đây là chị biết cách cảm nhận làn da của từng khách hàng và điều trị theo từng loại da.
Sang đến tháng thứ 2, cửa hàng của chị từ vắng khách chuyển sang đông khách vì hiệu quả tốt, nhiều người “truyền tai” nhau giới thiệu người quen đến. Điều trị hiệu quả cho nhiều khách, cơ sở có uy tín, chị làm không hết việc và phải tuyển thêm song song với đào tạo nhân viên làm được như mình để phục vụ khách hàng. Sau năm đầu tiên, chị đã trả hết món nợ hơn 100 triệu và còn dành ra được 200 triệu, một số tiền lớn mà chị nằm mơ cũng không nghĩ kiếm được nhanh thế.
Trong giai đoạn khởi nghiệp, chị cũng gặp phải một số khó khăn mà kể lại thì đó là những kỷ niệm khó quên trong đời: Có một vài khách hàng đến với chị, bị kích ứng da do cơ địa mẫn cảm, nửa đêm gọi cho chị “Em ơi, mặt chị bị nóng hết cả lên rồi” làm chị có lúc thấy nản, có trường hợp chị chưa gặp bao giờ thì lại thuê phiên dịch gọi điện sang Hồng Kông hỏi chuyên gia, vừa đứng vừa dùng bút ghi tay những tư vấn của chuyên gia... Điều đó tạo cho chị tính cẩn thận khi làm cho khách hàng và lấy cái “Tâm” để phục vụ. Bao giờ cũng thế, ban đầu chị cho khách thử trên 1 vùng da nhỏ trước, nếu bị dị ứng thì cho dừng lại ngay, còn không mới làm tiếp. Qua những kinh nghiệm được đúc kết, các ca về sau chị xử lý rất nhẹ nhàng.
Thành công nối tiếp thành công, lượng khách hàng ngày càng đông, năm 2006, chị đã mở thêm 3 cơ sở ở đường Trần Duy Hưng, Nguyễn Công Hoan và một cơ sở ở Sơn Tây.
Sự nghiệp thăng hoa
Năm 2008, chị bắt đầu quan tâm đến làm đẹp công nghệ cao sau khi được mời tham gia các buổi hội thảo, training của các chuyện gia nước ngoài về công nghệ, máy móc từ các nước tiên tiến. Chị nhận thấy đây là một lĩnh vực mới, rất có tiềm năng phát triển, đặc biệt mang lại hiệu quả tốt hơn, thời gian nhanh hơn so với chỉ đắp thảo dược: Nếu trước đây đắp thảo dược thì một khách sẽ phải làm 25 lần, còn dùng máy trị liệu công nghệ cao chỉ mất 10 lần là da đã đẹp rồi.
Say mê lĩnh vực mới, chị quyết tâm đầu tư đi học ở Hàn Quốc, Hồng Kông để phát triển sự nghiệp kinh doanh làm đẹp công nghệ cao. Đó cũng là thời gian chị mang bầu đứa con thứ hai, chị thu hẹp 2 cơ sở cho dễ quản lý và đầu tư lại toàn bộ cơ sở ở Nguyễn Công Hoan thành Trung tâm làm đẹp kết hợp giữa dược thảo và công nghệ cao.
Xác định trị nám là một dịch vụ quan trọng và có bề dày kinh nghiệm của mình, chị dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng công nghệ trị nám bằng máy và tiến hành tự thử nghiệm cho người nhà, người quen thì đạt được kết quả thành công ngoài mong đợi. Do đó, chị rút ra được một bí quyết: “sử dụng công nghệ hiện đại vào điều trị cộng với khả năng cảm nhận làn da của mỗi người để điều chỉnh mức năng lượng của máy hợp lý sẽ đem lại hiệu quả tối đa”. Thành công, chị mới đưa vào làm dịch vụ cho khách hàng. Sau dần, chị dành thời gian đi học để mở dịch vụ đa dạng như: xóa sẹo, trị rỗ, nâng cơ, giảm béo, triệt lông, tắm trắng…
Cơ sở làm đẹp công nghệ cao ở Nguyễn Công Hoan với các dịch vụ làm đẹp từ bình dân đến trung lưu. Nhờ có niềm say mê và tích lũy được kho kinh nghiệm thực tế, chị có khả năng cảm nhận tinh tế đến mức: sờ vào làn da khách hàng là biết cách chữa trị đạt kết quả như ý mà không cứng nhắc theo quy trình của máy móc, không áp dụng một cái khuôn cho nhiều loại da. Tiêu chí “vàng” chị vẫn luôn đặt lên hàng đầu: “Làm cho khách không phải để lấy tiền của khách mà tư vấn cho khách để khách tự quyết định, đồng thời cam kết với khách là điều trị thành công thì mới làm, trường hợp nào bị nặng quá, không thể điều trị được thì vẫn phải từ chối”. Nhờ cam kết rõ ràng, khách hàng đặt niềm tin vào chị, chị càng ý thức được trách nhiệm với nghề. Hơn ai hết, chị hiểu đối tượng khách hàng bao gồm cả những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, đại diện cho các thương hiệu thời trang, giám đốc doanh nghiệp… nên mọi thứ phải chất lượng, hiệu quả thì mới giữ được chữ tín.
Khi cơ sở phát triển mạnh, lượng khách đông, chị tuyển thêm nhân viên để đáp ứng nhu cầu thì khó khăn lớn nhất chị gặp phải là vấn đề nhân sự: Tuyển được nhân viên làm được cho khách thì cần phải đào tạo từ 6 tháng đến 1 năm; có những nhân viên sau bài kiểm tra thì chỉ làm được một công đoạn của nghề như: rửa mặt, thao tác máy, trị nám; có nhiều nhân viên khi được đào tạo xong thì xin nghỉ để mở cửa hiệu riêng hoặc làm chỗ khác... Tuy nhiên, hiểu đó là khó khăn chung của nhiều thẩm mỹ viện nên khi đào tạo nhân viên, chị trực tiếp đào tạo để nhân viên cũng truyền được nhiệt huyết khi làm cho khách hàng.
Một số hình ảnh tại Trung tâm Thẩm mỹ viện công nghệ cao Bích Nguyệt trên đường Nguyễn Công Hoan:
Chị Nguyệt tư vấn cho khách hàng
Chị Nguyệt say mê và truyền cảm xúc khi trực tiếp làm cho khách hàng
Hướng dẫn để đào tạo nhân viên có khả năng cảm nhận tốt là công việc thường xuyên của chị Nguyệt
Một lần có một cô là đại diện thương hiệu thời trang Valentino tại Việt Nam, rất hài lòng với chất lượng dịch vụ của Bích Nguyệt đã nói với chị: “Cô rất tiếc cho cháu, nếu cháu mở cơ sở cao cấp hơn, cô sẽ giới thiệu khách hàng VIP cho”.
Câu nói đó khiến chị quyết định mạnh bạo trong vấn đề đầu tư. Vì thế, chị đầu tư cơ sở Bích Nguyệt Luxury dành cho các đối tượng khách hàng cao cấp. Để chuẩn bị cho ngày khai trương vào đầu tháng 5/2012 vừa qua, ngoài việc mời chuyên gia nước ngoài về đào tạo cho nhân viên sử dụng máy móc, cách sử dụng sản phẩm, chị còn cho nhân viên trải nghiệm phương pháp chăm sóc và cảm nhận hiệu quả trước khi chính thức phục vụ khách hàng. Chị chia sẻ: “Cơ sở này không làm theo tính chất thư giãn mà theo tính chất trị liệu nên phòng ốc thiết kế theo phong cách hiện đại. Còn nhân viên khi cảm nhận được dịch vụ sẽ truyền được cảm xúc khi làm cho khách hàng”.
Bích Nguyệt Luxury sau ngày khai trương đã có nhiều khách hàng đến trị liệu
Đến nay, thẩm mỹ Bích Nguyệt đã trở thành thương hiệu có uy tín tại Thủ đô và đạt được một số giải thưởng: Thương hiệu vàng Thăng Long, huy chương vàng chất lượng hoàn hảo, Cup Bàn tay vàng… Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho nghề, chị Nguyệt còn thành lập công ty riêng chuyên cung cấp máy móc và mỹ phẩm cho các thẩm mỹ viện.
Một số giải thưởng mà Thẩm mỹ viện Bích Nguyệt đã đạt được
Hướng đi trong tương lai mà chị bật mí là sẽ mở trường đào tạo nghề thẩm mỹ. Với chị, khi đã thật thành công trong nghề dịch vụ rồi thì mở trường đào tạo sẽ là bước đi phù hợp.
“Có đam mê thì mới làm giàu bằng nghề được”
Chia sẻ với tôi về kinh nghiệm thành công, chị chia sẻ: “Làm nghề này, phải có đam mê. Có đam mê thì mới hứng thú và dồn hết tâm huyết cho nghề được. Có đam mê thì mới làm giàu bằng nghề được”.
Là chủ một thẩm mỹ viện có tiếng, hàng ngày chị đi ngủ sau 12 rưỡi đêm, thức dậy lúc 6 rưỡi sáng và thường xuyên không ngủ trưa. Chị chia sẻ: “Khi chị đã làm việc thì không ai nhấc đi đâu được, kể cả buổi trưa không ăn trưa. Cái này không ai dạy cả mà chỉ cảm thấy đam mê, tâm huyết về nghề nên làm cho khách hàng nào thì gần như quên bản thân mình để khi họ ra về thì họ cảm thấy cái tay của người chủ làm hiệu quả thế nào. Tức là khi mát-xa cho khách hàng phải thả hồn mình vào khách hàng và quan tâm đến khách hàng xem họ đang cần gì, đang muốn gì. Do đó, đây không phải chỉ đơn thuần là điều chỉnh máy móc mà quan trọng là phải cảm nhận làn da của khách hàng và linh hoạt cho từng trường hợp”.
Với tôi, sau cuộc trò chuyện, tôi cảm nhận chị Nguyệt như được sinh ra để làm nghề làm đẹp bởi từ cách nói chuyện nhẹ nhàng, dễ nghe, cộng với sự tâm lý và nét mặt biểu cảm, thái độ quan tâm rất nữ tính làm người đối diện cảm tình ngay từ lần gặp đầu tiên. Phải chăng vì làm nghề đúng sở trường và đam mê nên thành công không chỉ đến với chị như một cái duyên mà còn đến sớm.