Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. TÁC PHẨM & TÁC GIẢ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 17/12/2011
E-mail     Bản in

Nhạc sĩ LƯU BÁCH THỤ (1914 - 1979)
Lưu Bách Thụ là một nhạc sĩ Việt Nam, tác giả nhạc phẩm Con thuyền xa bến. Lưu Bách Thụ sinh ngày 1 tháng 10 năm 1914 tại xã Hoàng Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Trước 1945, ông làm công nhân nhà máy in và đã có sáng tác Con thuyền xa bến nổi tiếng. Ca khúc này vẫn được các ca sĩ của Sài Gòn trước 1975 trình diễn và thu âm.

Nhạc sĩ Lưu Bách Thụ (1914 - 1979)

Chúng ta thấy nhạc tình của các nhạc sĩ ở Hà Nội vào đầu thập niên 40, nếu không nói tới các cô gái thì nói tới cảnh vật... Bài Con Thuyền Xa Bến của Lưu Bách Thụ cũng có một chủ đề với bài Con Thuyền Không Bến của Ðặng Thế Phong, chỉ khác ở chỗ ít sầu thảm hơn. Thế nhưng trên con thuyền tình này, Lưu Bách Thụ cũng không quên nói tới "tiếng ca, tiếng đàn" như trong bài Mơ Hoa hay "Nhớ quê" như những bài ca của Hoàng Giác :


Con Thuyền Xa Bến

Theo gió thuyền suôi
Sóng đưa bèo trôi
Tiếng đàn trầm trầm
Man mác lòng tôi
Nhìn con thuyền xa bến
Lòng ta còn lưu luyến
Hát khúc chia ly
Cho trái tim não nùng đôi chút
Cho tiếng ca thêm càng réo rắt 
Mái chèo nhặt khoan
Chen lẫn tiếng đàn
Non nước trời mây
Cách xa từ đây
Tiếng đàn trầm trầm
Ðau đớn biệt ly...

 
Khi Cách mạng tháng Tám thành công, Lưu Bách Thụ tham gia lực lượng tự vệ và sau đó gia nhập Trung đoàn Thủ đô. Cũng chính trong thời gian này, ông viết ca khúc Biết ơn Cụ Hồ, một ca khúc quen thuộc trong những ngày đầu Cách mạng tháng Tám.
 

Chiến tranh Việt - Pháp bùng nổ, Lưu Bách Thụ theo các đơn vị quân đội đi khắp các địa phương của hai tỉnh Lào Cai và Nghĩa Lộ (Hoàng Liên Sơn sau này). Ông viết một số ca khúc như Giải phóng Lào Cai, Tây Bắc chiến thắng... và được phổ biến trong thời gian kháng chiến.
 

Sau khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, Lưu Bách Thụ về công tác tại Ban Biên tập Văn nghệ Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam. Trong những năm chiến tranh Việt Nam, ông viết một số bản như Tay em kén chọn, Tuổi xuân với rừng xanh, Cô thợ nề Thủ đô...
 

Lưu Bách Thụ cũng viết những ca khúc dành cho thiếu nhi như Vâng lời Bác Hồ, hay Em làm kế hoạch nhỏ với lời của Phạm Tuyên.

Lưu Quang Bình (St)


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)