Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Xã hội.
Đăng ngày 17/12/2011
E-mail     Bản in

Tập thơ :Không bao giờ là cuối - Xuân Quỳnh
Đó là tên tập thơ mới của thi sĩ Xuân Quỳnh được trung tâm văn hoá Pháp giới thiệu trong buổi toạ đàm về thơ Xuân Quỳnh chiều ngày 28/02/2011 tại 24 Tràng Tiền (Hà Nội).
Buổi toạ đàm được tổ chức với sự tham gia của PGS.TS Lưu Khánh Thơ; Tiến sĩ văn học Chu Văn Sơn; dịch giả, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cùng đông đảo độc giả yêu thơ Xuân Quỳnh.


Hoạt động này nằm trong khuôn khổ hoạt động “Mùa xuân của các thi nhân” do Bộ văn hoá – Truyền thông Pháp tổ chức rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới, đồng thời hưởng ứng ngày thơ Việt Nam vừa được tổ chức vào Tết Nguyên tiêu.
Nói đến thơ Xuân Quỳnh là nói đến sự dung hoà của :

“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ”.

Tập thơ Không bao giờ là cuối gồm ba phần: Dẫu biết chắc rằng anh trở lại; Những năm tháng không yên và Bầu trời trong quả trứng thể hiện một trái tim thơ Xuân Quỳnh với nhiều cung bậc, nhiều xúc cảm như “cánh chuồn trong giông bão” (Tiến sĩ văn học Chu Văn Sơn). Theo PGS.TS Lưu Khánh Thơ, điểm đặc biệt trong Không bao giờ là cuối là sự xuất hiện của chùm thơ viết về thiếu nhi của Xuân Quỳnh nằm gọn trong phần 3: “Bầu trời trong quả trứng”.

Dịch giả Nguyễn Minh Phương, người dịch những bài thơ Xuân Quỳnh sang tiếng Pháp cho biết ý tưởng dịch thơ Xuân Quỳnh đến với chị rất tình cờ và chính sự nồng nàn và nghiêng về bản năng của người phụ nữ trong thơ của nữ sĩ này đã khiến chị say mê dịch thơ.

Cũng trong buổi toạ đàm, những độc giả yêu thơ Xuân Quỳnh đã có dịp ôn lại những kỷ niệm về con người, cuộc sống, tình yêu của nữ sĩ Xuân Quỳnh, thể hiện sự ngưỡng mộ trước một tài năng, một trái tim thi sĩ. Một người Pháp yêu thơ Xuân Quỳnh hào hứng: “Tôi thấy thơ Xuân Quỳnh rất hay, rất ý nghĩa và rất Việt Nam”. Nhà văn Lê Minh Khuê, người bạn thân một thời của nhà thơ Xuân Quỳnh cũng bộc bạch: “Có thể rất lâu nữa mới có một tài năng thơ như Xuân Quỳnh”.



Độc giả yêu thơ Xuân Quỳnh có thể tìm đọc “Không bao giờ là cuối” ở các hiệu sách trong toàn quốc

Theo QĐND Online