Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Phú Thọ.
Đăng ngày 17/11/2019
E-mail     Bản in

Ngày hội họ Lưu trên vùng đất Quốc Tổ Hùng Vương
(PHÁP LUẬT & CUỘC SỐNG) - Đây không chỉ là dịp gặp mặt thân mật của các hậu duệ họ Lưu trong vùng Tam Vương, mà còn là ngày hội giao lưu đoàn kết các chi tộc họ Lưu trên khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam.
Trong 2 ngày 16-17/11/2019, tại vùng núi huyền thoại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), các chi họ Lưu vùng Tam Vương tổ chức chùm sự kiện lớn rước cờ thần Lưu tộc trên đỉnh Tây Thiên, lễ ra mắt chính thức Hội đồng Lưu tộc vùng Tam Vương và tọa đàm “Đạo thờ Tổ tiên đặc trưng của người Việt thời Hùng Vương”

Cụ Trưởng lão Lưu Thế Lũy phát biểu quyết tâm đẩy mạnh kết nối họ Lưu.

Ông Lưu Văn Hải, Chủ tịch Hội đồng Lưu tộc vùng Tam Vương, cho biết, họ Lưu vùng Tam Vương được nhận diện là toàn thể các chi tộc họ Lưu đang quần cư ở vùng đất cổ linh thiêng nhất của dân tộc, vùng giao thoa của các triều đại Hùng Vương – An Dương Vương và Trưng Vương, bao gồm toàn bộ dải đất phía Bắc sông Hồng, kéo dài từ tỉnh Phú Thọ, tỉnh Vĩnh Phúc, đến 3 huyện Mê Linh, Sóc Sơn, Đông Anh (Hà Nội) và xã Châu Khê (Từ Sơn, Bắc Ninh) có địa bàn cận kề thành Cổ Loa của An Dương Vương, với nhiều nét văn hóa tương đồng vùng đất Tam Vương…

Sức hấp dẫn họ Lưu vùng đất Tổ

Gắn liền với các triều đại cổ xưa nhất của người Việt, vùng đất Tam Vương từng là điểm đến trong các chuyến đi điền dã của Ban Liên lạc Lưu tộc Việt Nam (tổ chức kết nối dòng họ Lưu tiền thân của Hội đồng Lưu tộc Việt Nam).

TS Lưu Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng Lưu tộc Việt Nam, cho rằng: Qua các chuyến đi thực tế trong vùng, Ban Liên lạc Lưu tộc Việt Nam nhận thấy, điều thú vị là các chi họ Lưu vùng Tam Vương đều có một số điểm tương đồng, bộc lộ những khí chất đặc trưng của tộc họ Lưu rất hấp dẫn. Mặt khác, trong thực tế một số chi họ Lưu ở đây đã tự kết nối, tự gặp gỡ giao lưu đoàn viên nhân dịp các ngày giỗ Tổ. Ví như các chi họ Lưu ở Thạch Đà, Hoàng Kim (Mê Linh, Hà Nội) và ở Thanh Lãng (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc)…
Nhớ lại một trong các chuyến đi trên, họa sỹ Lưu Thiên An, Phó Chủ tịch Hội đồng Lưu tộc Việt Nam, kể rằng: Một chiều thu đầy nắng tại từ đường Chi họ Lưu Đăng - Lâu Thượng (xã Trưng Vương, Việt Trì,Phú Thọ), đã diễn ra cuộc gặp mặt họ Lưu Việt Trì lần đầu tiên. Trước khi vào họp, toàn thể những người họ Lưu đều cảm động dâng trào tình huyết thống thiêng liêng, khi làm lễ dâng hương và lễ Thượng Cờ Thần Lưu Tộc tại từ đường Chi họ Lưu Đăng.

Ban Liên lạc sau nâng cấp thành Hội đồng Lưu Tộc vùng Tam Vương.
 
Cũng từ các chuyến điền dã có thể nhận thấy, nhiều chi họ Lưu ở phía Bắc sông Hồng này đều có chung nguyện vọng gặp gỡ nhau, trước hết nhằm đáp ứng đòi hỏi sâu thẳm trong tâm can “vấn tổ tìm tông”, sau đó là giao lưu học hỏi lẫn nhau kinh nghiệm tôn tạo lăng mộ và nhà thờ báo hiếu Tiên Tổ, chắp nối gia phả, xây dựng, gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa họ Lưu trong sinh hoạt dòng họ…
 
Để tiến tới buổi lễ ra mắt Hội đồng Lưu Tộc vùng Tam Vương, ngày 14/9/2019, tại Nhà thờ họ Lưu xã Thạch Đà (Mê Linh, Hà Nội) đã diễn ra một hội nghị trù bị đầy ý nghĩa. Và ngay trong lời khai mạc hội nghị, sức hấp dẫn họ Lưu vùng Tam Vương đã được ông Lưu Cơ (gốc chi họ Lưu xã Hoàng Kim, Mê Linh, Hà Nội) khái quát rằng: Đất nước tuy trải qua thăng trầm mấy ngàn năm lịch sử, nhưng các chi họ Lưu vùng Tam Vương vẫn gìn giữ nền nếp gia phong, con cháu hòa thuận hiếu lễ với Tổ đường. Người họ Lưu rất đỗi tự hào vì thời nào cũng có những ông quan thanh liêm, đề cao chí khí “Dĩ công vi thượng” tất cả vì dân vì nước…
Tại hội nghị trù bị Thạch Đà, các chi họ Lưu vùng Tam Vương rất trân trọng và tự hào với bản sắc người họ Lưu giàu trí tuệ, bản lĩnh, luôn có ý chí vươn lên trong cuộc sống… Họ Lưu trở thành một trong những đại tộc có nhiều công trạng đóng góp to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Cây có cội, nước có nguồn, các đồng tộc và các chi tộc họ Lưu vùng Tam Vương hôm nay đều ý thức cùng chung nguồn cội Tổ Tiên, cùng nhắc nhở nhau hãy động viên con cháu họ Lưu phát huy truyền thồng yêu nước, thương nòi của ông cha ta, phấn đấu vì sự nghiệp “Dân giàu nước mạnh, dòng họ trường tồn, gia đình phúc đức”.

Nhằm mục tiêu mở rộng kết nối

Hòa chung trong cao trào kết nối họ Lưu trên cả nước, hội nghị trù bị Thạch Đà hội tụ gần 100 đồng tộc, đại diện khoảng 30 chi họ Lưu trong vùng Tam Vương. Nếu tính từ “tâm điểm” hội nghị ở xã Thạch Đà, thì bên cạnh các chi họ Lưu lân cận như ở Hoàng Kim, Thanh Lãng, Tiền Phong, Đông Anh… còn nhiều chi họ Lưu từ những nơi xa hơn, như ở Đoan Hùng, Thanh Ba, Việt Trì hay Cẩm Khê (Phú Thọ), ở Tam Đảo hay ở Lập Thạch (Vĩnh Phúc) và ở Đa Hội (Từ Sơn, Bắc Ninh)… Hội nghị đã sôi nổi đánh giá tình hình hoạt động các chi họ Lưu trong vùng, gắn liền với hoạt động kết nối họ Lưu toàn quốc, bầu cử và ra mắt Ban Liên lạc Lưu tộc vùng Tam Vương.

Tiếp đó Ban Liên lạc đã kịp thời bắt tay vào công tác chuẩn bị các thủ tục thành lập và thống nhất đề nghị Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam ra quyết định nâng cấp Ban Liên lạc lên thành Hội đồng Lưu Tộc vùng Tam Vương - tổ chức đại diện duy nhất cho tất cả các đồng tộc và các chi họ Lưu trong vùng. Hội đồng gồm 24 ủy viên do ông Lưu Văn Hải (xã Thạch Đà) làm Chủ tịch và 7 Trưởng lão – Cố vấn. Đây là những người họ Lưu có tâm đức, nhiệt huyết đối với kết nối họ tộc, xứng đáng là đại diện cho các chi tộc họ Lưu trong vùng Tam Vương.
Với quyết tâm đẩy mạnh kết nối họ Lưu, cụ Trưởng lão Lưu Thế Lũy (chi họ Lưu ở Đại Độ, Võng La, Đông Anh, Hà Nội) phân tích: Họ Lưu có lịch sử rất dài từ thời vua Hùng, nhưng vì tản mạn theo thời cuộc nên đến nay chưa kết nối hết. Chỉ tạm thống kê từ Phú Thọ xuống Đông Anh, họ Lưu cũng nhiều lắm rồi. Nếu chúng ta kết nối lại họ Lưu không những mạnh về dân số, mà còn mạnh cả về tiềm lực phát triển…

Ông Lưu Văn Hải - Chủ tịch Hội đồng Lưu Tộc vùng Tam Vương, cho rằng: Cùng với sự tạo điều kiện của Hội đồng Lưu tộc Việt Nam, những năm vừa qua một số nơi trong Nam ngoài Bắc đã tổ chức thành lập Hội đồng Lưu Tộc vùng miền, địa phương… Ở vùng Tam Vương, “ngọn lửa” kết nối được châm ngòi nay đã cháy bùng lên và ra đời tổ chức Hội đồng Lưu Tộc trên vùng đất cổ Hùng Vương – An Dương Vương và Trưng Vương.

Hội đồng Lưu Tộc vùng Tam Vương đã đề ra quy chế và kế hoạch tổ chức hoạt động, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường mở rộng kết nối hơn nữa, không những chia sẻ duy trì nề nếp dòng họ, mà còn hỗ trợ nhau mọi mặt đời sống, nhất là giúp đỡ nhau phát triển kinh tế làm giàu. Và từ đó, các đồng tộc và Chi Tộc họ Lưu giao lưu, đoàn kết cùng tìm về cội nguồn để phụng thờ tri ân công đức, báo hiếu Tổ Tiên.

Các Chi họ Lưu vùng Tam Vương tiếp tục khuyến khích hoạt động từ thiện, khuyến học, khuyến tài, giáo dục động viên các con cháu phát huy truyền thống dòng họ, như câu đối với ý nghĩa sâu rộng, mang tầm vóc trời đất và tiên tổ mà các cụ tiền bối họ Lưu đã truyền lại: “TRUNG, TÍN, NGHĨA, NHÂN – THIÊN ĐỊA THẤU / HIẾU, HIỀN, TÂM, LỄ - TỔ TIÊN MINH”.
 
Nhà báo LƯU ĐOÀN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)