Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. LƯU TỘC VN VỚI ĐẤT NƯỚC.
Đăng ngày 17/11/2012
E-mail     Bản in

Giao lưu trực tuyến với Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới về xây dựng “Trường học thân thiện” và “Xã hội học tập”
Ngày 21-9-2012, tại Phòng Giáo dục - Đào tạo Đông Triều, Báo Quảng Ninh tổ chức giao lưu trực tuyến với Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đông Triều về công tác xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" và xây dựng "Xã hội học tập".
Đồng chí Hoàng Chí Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Ninh tặng hoa chúc mừng Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo Đông Triều tham gia giao lưu trực tuyến với độc giả Báo Quảng Ninh.
Nhà báo Hoàng Chí Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Ninh tặng hoa chúc mừng Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo Đông Triều tham gia giao lưu trực tuyến với độc giả Báo Quảng Ninh.

Tuy là một vùng quê thuần nông còn nhiều khó khăn về kinh tế nhưng Đông Triều là một trong những địa phương dẫn đầu của tỉnh trong việc xây dựng trường học thân thiện và xã hội học tập.

Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới.
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới.

Qua 4 năm học triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Phòng GD&ĐT huyện Đông Triều đã chỉ đạo phong trào thi đua xây dựng nhà trường “Xanh-sạch- đẹp” là bước đột phá tạo nên diện mạo và nét riêng biệt, độc đáo của các ngôi trường trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện” ở 80 trường từ mầm non đến THCS.

Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới giao lưu với độc giả Báo Quảng Ninh.
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới giao lưu với độc giả Báo Quảng Ninh.

Giải pháp để xây dựng nhà trường của Đông Triều “Xanh-sạch-đẹp” và mô hình “Trường học nông thôn mới xanh-sạch-đẹp-an toàn” những năm học tiếp theo được đặt ra như thế nào? Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đông Triều chia sẻ kinh nghiệm trong chương trình giao lưu trực tuyến với độc giả.

.
A Tú, Tam Đường-Lai Châu
Qua 4 năm học, dưới góc độ quản lý thày có thể đánh giá chất lượng dạy và học giữa các trường đã hoàn thiện mô hình Trường học thân thiện, học sinh tích cực với các trường còn đang phấn đấu xây dựng theo tiêu chí đặt ra?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Về mặt lý luận thì 5 nội dung của một trường học đạt chuẩn trường học thân thiện học sinh tích cực thì chất lượng dạy và học sẽ hơn hẳn các trường chưa đạt tiêu chí trên. Và trên thực tế mà Đông Triều đã làm thì cũng đã phản ánh đúng như vậy.

Cụ thể là ngay tại Đông Triều, trường nào mà hoàn thiện hơn về các nội dung trên thì trường đó có chất lượng học sinh toàn diện cao hơn. Chất lượng ở đây là chất lượng giáo dục toàn diện. Không chỉ là về kiến thức văn hóa đơn thuần mà còn cả về kỹ năng sống, khả năng ứng xử trong giao tiếp xã hội, học sinh ở đây cũng mạnh dạn, tự tin hơn thể hiện rõ nhất ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc.
.
Bích Châm, Đầm Hà
Để nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng xã, Đông Triều đã cử nhiều giáo viên các trường sang quản lý bán chuyên trách tại xã. Điều đó cá ảnh hưởng đến biên chế, chế độ chính sách của giáo viên được cử sang? Các thầy cô giáo đó phải sang làm việc thời gian là bao nhiêu năm? Điều quan trong là tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ giáo viên được cử sang làm việc tại các Trung tâm học tập cộng đồng?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Việc biệt phái các giáo viên sang Trung tâm học tập cộng đồng đối với huyện Đông Triều là rất cần thiết và phù hợp với yêu cầu của các địa phương trong việc xây dựng xã hội học tập theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là yêu cầu của tỉnh Quảng Ninh theo tinh thần của Nghị quyết 01. 

Đông Triều có trên 2.300 giáo viên, việc cử 23 giáo viên (1% tổng số giáo viên) sang để hỗ trợ cho một hoạt động như vậy thì hoàn toàn cần thiết và  không ảnh hưởng đến biên chế. Thời gian cử đi làm biệt phái thì phụ thuộc vào chất lượng của trung tâm học tập cộng đồng được cải thiện như thế nào. Thời gian biệt phái đối với mỗi giáo viên thì phụ thuộc vào chính hiệu quả làm việc tại Trung tâm, nhưng thời gian tối đa không quá 3 năm. 

Về chế độ chính sách quyền lợi thì giáo viên biệt phái được hưởng đầy đủ các chế độ, lương, phụ cấp tại đơn vị cử đi thậm chí còn được hưởng thêm những phụ cấp nếu tham gia thêm vào các hoạt động giảng dạy, đứng lớp tại trung tâm học tập cộng đồng. Những giáo viên được cử đi biệt phái đều là những người trong quy hoạch và có năng lực tốt được đưa sang nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các trung tâm này. 

Những giáo viên sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở các trung tâm học tập cộng đồng có kết quả tốt sẽ được hưởng nhiều ưu tiên tùy theo chất lượng hoạt động tại các trung tâm đó.
.
Linh Nga, Hải Dương
Theo thầy thì Ban đại diện phụ huynh học sinh nhà trường có nhiệm vụ gì trong công tác xây dựng trường học thân thiện và xã hội học tập.
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Vai trò của phụ huynh học sinh có hai việc lớn. Một là, phối hợp với nhà trường để giáo dục, cung cấp nhận thức cho con em mình và cộng đồng, về phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực, để tạo ra động cơ của mọi người trong xã hội, phối hợp với nhà trường, tạo điều kiện cho nhà trường xây dựng các điều kiện thiết yếu cho nhà trường để thực hiện phong trào. Thứ hai, bản thân phụ huynh có nhiệm vụ chăm lo giáo dục con em mình theo các nội dung của phong trào, đặc biệt là cung cấp kỹ năng sống cho trẻ. 
.
Thu Mi, Mong Cái
Các trường của Đông Triều có lợi thế diện tích đất rộng, song với các trường học ở đô thị có diện tích đất chật hẹp. Thầy giáo có thể chia sẻ trường vì diện tích chật hẹp thì làm như thế nào để được đánh giá là trường xanh-đẹp.
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Đông Triều có một lợi thế là các trường học có diện tích rộng do đã được chủ động quy hoạch từ sớm, tuy nhiên, vẫn còn có một số trường thuộc vùng đô thị thì diện tích còn chật hẹp. Để có sự công bằng trong việc đánh giá trường học xanh- sạch - đẹp thì phòng Giáo dục phải có cách đánh giá cho phù hợp với tình hình địa phương. Cụ thể là phải biết chuyển đổi các tiêu chí mà nhà trường không thể thực hiện thành một tiêu chí tương đương, ví dụ: diện tích vườn trường phải được chuyển thành tiêu chí vườn cảnh, giàn hoa, bể cảnh non bộ.v.v...
.
Hương, Đông Triều
Để các trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả thì chính quyền cấp xã có nhiệm vụ như thế nào trong xây dựng xã hội học tập?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Để các Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả thì chính quyền cấp xã, thị trấn phải thực hiện đúng chức năng là người quản lý trực tiếp về tổ chức, nhân sự, hoạt động của Trung tâm, tạo điều kiện về mọi mặt như cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động. Phải phối hợp chặt chẽ với các trường phổ thông, các hội đoàn thể ở địa phương để tạo ra một sự đồng bộ trong việc xây dựng kế hoạch và trực tiếp tham gia hoạt động của địa phương. 
.
Ngọc Vân, Hạ Long
Những năm đầu triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn đối với ngành giáo dục Đông Triều nói chung và các trường trên địa bàn Đông Triều nói riêng. Thầy có thể nêu một số khó khăn ban đầu là gì?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Những khó khăn ban đầu thường gặp trong phong trào này là những điều kiện để thực hiện trường học xanh - sạch - đẹp, về giáo dục kỹ năng sống... Ví dụ như: chưa có những mô hình mẫu tạo nên sự lúng túng cho người lãnh đạo nhà trường về diện tích đất đai, về phương tiện thực hiện dạy và học... Vì thế, trong quá trình triển khai thực hiện, ngành GD-ĐT Đông Triều vừa làm vừa học hỏi rút kinh nghiệm để có được những kết quả như hiện nay.
.
Lê Trọng Tình-ĐH Kiến Trúc Hà Nôi, Hà Đông-Hà Nội
Để triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với một huyện còn khó khăn về kinh tế như Đông Triều là 1 điều thật khó, để thành công còn khó hơn. Vậy thầy cho em hỏi để tiếp tục duy trì phong trào này và làm nó phát triển tốt hơn nữa thầy đã có những dự kiến gì ạ? Em chúc thầy luôn luôn có những sáng kiến,ý tưởng độc đáo để nền Giáo Dục Huyện Đông Triều càng ngày càng phát triển hơn.
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực không thể dừng lại ở những kết quả đã đạt bởi nó luôn luôn đòi hỏi một sự đổi mới phù hợp với tâm lý của lứa tuổi thiếu nhi. Trong thời gian tới Đông Triều sẽ tiếp tục đổi mới về mặt hình thức đối với những tiêu chuẩn trọng yếu nhất là về mô hình một nhà trường xanh-sạch -đẹp-an toàn. Trước mắt, năm học 2012-2013 các trường học Đông Triều sẽ phát động phong trào dựng tượng đài các anh hùng, danh nhân văn hóa trong vườn trường, sân trường vừa tạo nên một cảnh quan mới vừa có tác dụng giáo dục truyền thống. Về kỹ năng sống năm học này sẽ là năm học phổ cập bơi cho toàn bộ học sinh phổ thông và còn một số dự định chúng tôi sẽ tiếp tục làm trong thời gian tới.
.
Hùng, Ba Chẽ
Thầy có thể giới thiệu cụ thể về tính năng, ý nghĩa của thư viện điện tử Đông Triều? Thư viện sẽ giúp ích như thế nào cho việc nâng cao chất lượng dạy và học?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Trung tâm thông tin thư viện điện tử được thiết kế bằng công nghệ cổng (port) có kỹ thuật hiện đại và linh hoạt, đa cấp với 80 trang thành phần, được quản trị độc lập. Cấu trúc đa tính năng, vừa là phương tiện thông tin, vừa là kho dữ liệu. Với cấu trúc đó thì trung tâm có một ý nghĩa quan trọng trên hai lĩnh vực: Một là, hỗ trợ cho công tác quản lý của ngành đối với cấp phòng giáo dục và các trường học. Là phương tiện để rút ngắn khoảng cách giữa người quản lý, thầy cô giáo với người học, tạo nên một mối quan hệ thân thiện cho các đối tượng tham gia giáo dục. Hai là, với chức năng là kho dữ liệu, trung tâm sẽ hỗ trợ đắc lực cho dạy và học, tạo điều kiện cho phong trào xã hội học tập, tạo nên một "trường học điện tử"(e-school) trong tương lai.
.
Thu Mi, Mong Cái
Thưa thày, chúng em downloads tài liệu từ thư viện điện tử Đông Triều tại địa chỉ http://thuvien.dongtrieu.edu.vn về để sử dụng, chúng em có phải chịu phí hay không? Vấn đề bản quyền tác giả sẽ như thế nào?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Với Trung tâm thông tin thư viện điện tử Đông Triều hiện nay thì việc download các dự liệu đều không phải trả phí, và đương nhiên không ảnh hưởng gì đến vấn đề bản quyền. Thậm chí, mong muốn của những người thực hiện trang thông tin này là được phục vụ càng nhiều người học càng tốt.
.
Hồng Lam, Bãi Cháy
Đông Triều là nơi đi tiên phong trong việc thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Thầy có thể chia sẻ một số kinh nghiệm của mình trong việc quản lý cũng như đưa mô hình này vào thực tế ?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Theo tôi, muốn xây dựng được phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực thì mỗi trường học cần phải lựa chon cho mình một cách làm riêng, phù hợp với điều kiện. Phải xây dựng một lộ trình cụ thể để thực hiện cho từng nội dung. Riêng đối với cấp Phòng Giáo dục thì cần phải có những mô hình mẫu, có tư vấn giúp cho từng cơ sở, trường học xác định được mô hình cụ thể của cơ sở mình. Và một điều hết sức quan trọng là phải tạo được một sự đồng thuận trong tập thể trường học và toàn xã hội tham gia. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực . 
.
Thắng Lợi, Uông Bí
Các xã ở Đông Triều có miền núi, thuần nông và đô thị...Vậy đưa CNTT vào trường học có được đồng đều hay không? CBGV đã sử dụng trang thông tin điện tử của phòng và ứng dụng vào dạy học như thế nào?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Đông Triều là một huyện miền núi, ngoài hai thị trấn thì còn 14 xã thuộc vùng miền núi, nhiều vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc ít người. Tuy nhiên Đông Triều có một thế mạnh là đã đi trước đón đầu việc ứng dụng CNTT trong trường học, đặc biệt là về công tác chuẩn bị cho đội ngũ cán bộ giáo viên và hạ tầng CNTT như việc bồi dưỡng trình độ tin học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, đầu tư các thiết bị tin học, đường truyền internet, đã chuẩn bị từ sớm cho cả 80/80 trường từ năm 2008, trong đó có tới 50 trường ở vùng miền núi và trung tâm Phòng Giáo dục đã sử dụng đường truyền cáp quang FTTH. Do đó, việc triển khai ứng dụng CNTT trong ngành đảm bảo một sự đồng đều. Thậm chí Đông Triều có một cách làm mạnh dạn là đầu tư cho các vùng khó khăn trước, vùng thuận lợi sau để đảm bảo cho mặt bằng điều kiện cơ sở hạ tầng CNTT trong huyện. 
Bởi vậy việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học của Đông Triều hiện nay đã trở thành một việc làm thường ngày đối với mỗi cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Trung tâm thông tin thư viện điện tử của Đông Triều đã phát huy được hiệu quả và  thực sự trở thành một phương tiện không thể thiếu đối với cán bộ, giáo viên của ngành. 
.
Bình, Hải Dương
Thưa thầy, Trong phong trào Xanh Hóa trường học, chúng tôi rất lúng túng trong việc lụa loại cây cung như qui hoạch sao cho đẹp, đảm bảo được lâu dài bởi chưa thấy có một hình mẫu hay hương dẫn nào cụ thể cho trường học. PGD huyện có thể giúp gì cho chúng tôi ở trường?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Như đã trao đổi ở trên Phòng Giáo dục sẽ tập trung đầu tư xây dựng một số mô hình trọng điểm để các trường có thể nghiên cứu, áp dụng. Mặt khác, Phòng Giáo dục đã thành lập một tổ tư vấn với thành phần là các nhà chuyên môn, chuyên gia  thuộc các lĩnh vực để hỗ trợ cho các nhà trường khi có nhu cầu như: các ngành tài nguyên môi trường, kinh tế hạ tầng, quy hoạch địa chính, lâm nghiệp, nông nghiệp và phát triển nông thôn, hạt kiểm lâm.., các kỹ sư chuyên ngành kiến trúc, xây dựng, mỹ thuật.v.v..
.
Dương Thị Hồng Huệ, Ba Đình - Hà Nội
Trong website http://thuvien.dongtrieu.edu.vn có cả trang thành phần của 80 trường. Điều đó có nghĩa là 80 trường đều phải đầu tư thiết bị và nhân lực để phục vụ cập nhật thông tin hàng ngày hay không?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Như trên đã trao đổi Trung tâm thiết kế theo công nghệ cổng do đó 80 trang thành phần sẽ không phải trả bất cứ một chi phí gì trong quá trình vận hành. Tuy nhiên do được độc lập về quản trị nên mỗi trường học đều phải được bố trí nhân lực và phương tiện để thực hiện. Ở Đông Triều các trường học trong huyện đều đã được bố trí cán bộ quản lý công nghệ thông tin và cung cấp đầy đủ các thiết bị bằng nguồn ngân sách huyện.
.
Bảy, Hải Hà
Cây truyền thống trong sân trường học là bàng và phượng vĩ… Các trường học ở Đông Triều trồng mai vàng Yên Tử, điều đó có nghĩa là mai vàng Yên Tử sẽ là “trường cây” của Đông Triều?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Cây bàng và cây phượng đúng là những cây truyền thống của trường học, tuy nhiên Đông Triều cũng chọn cho mình một loài cây đặc trưng. Mai vàng Ngọa Vân - Yên Tử, một loài cây quý hiểm ở nước ta chỉ có duy nhất ở Quảng Ninh, và gắn với Thiền phái Trúc lâm Yên Tử. Đông Triều không chỉ chọn làm cây đặc trưng cho trường học mà còn với một tâm nguyện là bảo tồn, nhân rộng loài hoa quý hiếm này.
.
Mai Anh, Đông Triều
Thưa Thầy!Các TT HTCĐ có thể có các trang riêng(như các trường) trên TT Thư viện Đông Triều được không? Nếu có thì bao giờ thì được thiết lập.
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Câu hỏi trên cũng đã đúng với dự kiến của ngành GD ĐT huyện Đông Triều. Bắt đầu từ năm học này thực hiện chỉ đạo của huyện phòng GD sẽ tập trung dưới hình thức là một đề tài nâng cao chất lượng hoạt động của các TT HTCĐ với quyết tâm tạo nên một điểm nhấn mới trong phong trào xã hội học tập của huyện. Từ tháng 1-2013, trên Trang thông tin thư viện Đông Triều sẽ ra mắt thêm 21 trang thành phần cho 21 TT HTCĐ trong toàn huyện.
.
Dương Thị Hồng Huệ, Ba Đình - Hà Nội
Trang thông tin thư viện điện tử Đông Triều có cả truyền hình internet-tin tức hoạt động hàng ngày của toàn ngành. Vậy phải có thiết bị và con người cụ thể để chuyên trách làm việc này không?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Được sự quan tâm của huyện phòng GD Đông TRiều đã được trang bị 2 phòng quay studio với các trang thiết bị khá hoàn thiện để thực hiện tin tức hoạt động bằng hình ảnh và cũng chính là để xây dựng các film tư liệu, bài giảng điện tử, lớp học truyền hình, hội nghị trực tuyến. Còn về nhân lực thì phòng GD đã chủ động có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng để mỗi cán bộ chuyên viên của phòng trở thành một "phóng viên". Và ở mỗi trường học trong toàn huyện đều có một mạng lưới cộng tác viên được trang bị những kiến thức cơ bản để thực hiện các trang thành phần và tạo nguồn cho trang chủ.
.
Bảy, Hải Hà
Trên báo Quảng Ninh điện tử hôm nay có bài về Đông Triều xây dựng tượng đài các nhân vật lịch sử trong trường học. Ngoài ra thì có đặt vườn tượng hoặc các tác phẩm tượng nghệ thuật trong nhà trường?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Đặt tượng đài trong các trường học là một trong những tiêu chí trường học xanh-sạch-đẹp mà phòng GD đã phát động. Ngoài tượng đài các anh hùng, danh nhân văn hóa thì phòng GD huyện đặc biệt khuyến khích các trường có các vườn tượng nghệ thuật để không chỉ xây dựng mỗi trường học thành một công viên mà còn là một "công viên xanh-sạch- đẹp" để ngoài mục tiêu giáo dục truyền còn là giáo dục về thẩm mỹ cho thế hệ trẻ.
.
Dương Thu Nga, Bãi Cháy
Mô hình “Trường học nông thôn mới xanh - sạch-đẹp - an toàn” được coi là khá mới mẻ đối với nhiều trường học. Thầy có thể giải thích thêm một chút về mô hình này?
Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới
Cũng không có gì mới mẻ lắm, mô hình  “Trường học nông thôn mới xanh-sạch-đẹp-an toàn” của Đông Triều được xây dựng trên cơ sở quy định về trường học trong quy chế công nhận xã phường đạt nông thôn mới kết hợp với nội dung trường học xanh-sạch-đẹp của Bộ GD quy định trong phong trào trường học thân thiện học sinh tích cực. Mô hình có mới chăng là do Đông Triều đã xây dựng  thành 12 tiêu chí một cách cụ thể với các yêu cầu chặt chẽ hơn dưới hình thức các mô hình nhỏ được mô tả một cách cụ thể như : "cổng trường đẹp, "sân chơi , vườn cảnh, khu giáo dục thể chất, thư viện xanh...". Với mô hình như vậy tuy yêu cầu cao song lại rất dễ thực hiện bởi chính cấu trúc mô hình đã vô hình dung trở thành một bản hướng dẫn cho các cơ sở trường học thực hiện. Đến hôm nay mô hình trường học xanh-sach-đẹp của Đông TRiều đã trở thành một phong trào mạnh mẽ. Nhiều trường học đã trở thành một đểm đến của các trường học nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, và đáp ứng được mong muốn của các bậc phụ huynh, nhân dân ở địa phương.Nếu có dịp mời các bạn đến thăm chúng tôi với những mô hình trường học nông thôn mới.
.
.
.
 
Theo baoquangninh.com.vn