Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. ĐỀN THỜ;TỪ ĐƯỜNG; LĂNG MỘ .
Đăng ngày 17/01/2023
E-mail     Bản in

Trên 400 triệu đồng tu sửa Đền thờ Tướng quân Lưu Nhân Chú
Xã Văn Yên (Đại Từ) đã tổ chức khánh thành công trình tu sửa Đền thờ Tướng quân Lưu Nhân Chú.

Lưu Nhân Chú là một trong những tướng giỏi về thao lược quân sự của nước ta, góp phần làm nên thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn ở thế kỷ XV. Để tưởng nhớ công lao của ông, sau khi ông mất, nhân dân địa phương đã lập Đền thờ ông dưới chân núi Văn, núi Võ, xã Văn Yên. Năm 1981, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có quyết định công nhận Khu di tích núi Văn, núi Võ là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Trải qua thời gian, một số hạng mục của Đền thờ Tướng quân Lưu Nhân Chú đã xuống cấp, cần được tu sửa, tôn tạo để phát huy giá trị di tích lịch sử. Công trình tu sửa Đền thờ có tổng kinh phí trên 400 triệu đồng. Trong đó, nguồn đầu tư của huyện Đại Từ là 200 triệu đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa, huy động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm với tổng số tiền trên 220 triệu đồng.

Sau gần 1 tháng thi công, toàn bộ sân trên, sân dưới và khuôn viên của Đền thờ đã được lát đá trắng, sơn sửa lại, đảm bảo tính thẩm mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân, đặc biệt là vào dịp Lễ hội núi Văn - núi Võ được tổ chức ngày mùng 4 tháng Giêng hằng năm.

Thu Huyền