Ξ|Ξ   TIN TỨC ::. NHÂN VẬT LƯU TỘC & SỰ KIỆN.
Đăng ngày 16/5/2014
E-mail     Bản in

Pianist Lưu Đức Anh: Gia đình là động lực
(HNM) - Đoạt giải Nhì cuộc thi Piano quốc gia Vương quốc Bỉ mở rộng - chàng trai Hà Nội Lưu Đức Anh báo tin về đầy phấn khởi. Thế là thêm một tài năng âm nhạc trẻ Việt Nam khẳng định được mình với thế giới.
 
Nghệ sĩ piano Lưu Đức Anh.
Nghệ sĩ piano Lưu Đức Anh

Cuộc thi piano quốc gia Vương quốc Bỉ mở rộng lần thứ 9 mà Đức Anh tham gia diễn ra tại thành phố Liège, từ ngày 26-4 đến 1-5. Đây là cuộc thi có chất lượng chuyên môn rất cao, Ban giám khảo là các nghệ sĩ danh tiếng thế giới, có những người từng đoạt giải tại cuộc thi piano hàng đầu như Queen Elisabeth. Năm nay, có khoảng trên 60 thí sinh thuộc nhiều quốc tịch tham gia dự thi, chia làm 4 bảng từ tuổi 11 đến 30. Lưu Đức Anh (sinh năm 1993) là thí sinh nhỏ tuổi nhất ở bảng D (dành cho các nghệ sĩ từ 21 đến 30 tuổi). Mỗi thí sinh phải trải qua 3 vòng thi. Vòng sơ tuyển, chơi 5 tác phẩm của các trường phái khác nhau; vòng bán kết, thí sinh phải đăng ký 5 tác phẩm từ cổ điển đến đương đại và khi vào thi, ban giám khảo sẽ chỉ định biểu diễn 3 trong 5 tác phẩm đó.

Ở cả hai vòng này, Lưu Đức Anh chọn các tác phẩm của Bach, Beethoven, Chopin, Listz, Debussy, Ravel. Và anh đặc biệt gây ấn tượng với bản "Appationatal" của Beethoven ở vòng 2. Vòng chung kết yêu cầu thí sinh chơi một tác phẩm piano lớn với độ dài từ 25 đến 30 phút, Lưu Đức Anh chơi bản "Wanderer - Fantasic op15" của Schubert - một trong những tác phẩm tầm cỡ trong kho tàng các tác phẩm viết cho piano của âm nhạc thế giới, đòi hỏi người biểu diễn phải đạt tới trình độ kỹ thuật nhất định và sự biểu hiện âm nhạc chín muồi. Trong đêm chung kết long trọng ở nhà hát Théâtre de Liège, Lưu Đức Anh thực sự thăng hoa và cuối cùng đoạt giải Nhì (giải Nhất thuộc về một nghệ sĩ Romania, không có giải Ba, giải Khuyến khích là của thí sinh nước chủ nhà).

 

Gia đình nghệ sĩ Lưu Đức Anh

Có được thành công như vậy, chàng trai 21 tuổi đã trải qua quá trình khổ luyện không ngừng từ nhỏ. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, cha là NSƯT. PGS.TS Lưu Quang Minh - giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, anh ruột là nghệ sĩ piano danh tiếng Lưu Hồng Quang, riêng Lưu Đức Anh không cảm thấy áp lực mà cho rằng mình thật may mắn. Anh học đàn từ khi 6 tuổi dưới sự dẫn dắt của NSND. GS.TS Trần Thu Hà. Cùng với thời gian, anh đã đoạt nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế như giải Nhì Concours Mùa thu (2007), giải Nhì bảng B cuộc thi piano quốc tế Hà Nội (2010), giải Nhì Classical Sonata tại Sydney (Australia), giải Khuyến khích cuộc thi Recital Award (Sydney, Australia) và là một trong các gương mặt tiêu biểu của Thủ đô năm 2011. Ngoài năng khiếu, sự rèn luyện không ngừng, Đức Anh chia sẻ bí quyết thành công của mình là được anh trai Lưu Hồng Quang truyền đạt kinh nghiệm lại. 

Hiện giờ Lưu Đức Anh đang học cao học năm thứ nhất tại Nhạc viện Hoàng gia Liège (Vương quốc Bỉ) dưới sự dẫn dắt của GS Jean Schils (chủ nhiệm khoa). Lưu Đức Anh khẳng định, gia đình với những nghệ sĩ đạt nhiều thành công là động lực để mình vươn lên.
Theo Hoàng Lan


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)