Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Nam Định.
Đăng ngày 16/12/2011
E-mail     Bản in

Họ Lưu Quang - Điền Xá, Nam Xá, Nam Trực, Nam Định
Vào khoảng thời kỳ triều đình Hậu Lê (1428-1527) Đức Thủy Tổ của dòng họ Lưu Quang (Điền Xá, Nam Xá, Nam Trực, Nam Định) là Đức LƯU QUẬN TRI chức vụ triều chính: Tổng Minh Đô, Đô Thái Giám, Giám Quân cùng Bà TỪ KHÔNG và con trai là Đức LƯU PHÚC THIÊN từ phía Bắc đến sinh cơ lập nghiệp tại xóm Thiệm, làng Đỗ Xá (tức xã Nam Xá, huyện Nam Trực, TP Nam Định ngày nay)


 
Đức Cao Cao Cao LƯU PHÚC THIÊN và Bà TỪ NHÂN (Đời thứ 2) sinh hạ được 3 người con: 2 nam và 1 nữ là Lưu Khang Chính (Cành Trưởng) Lưu Phúc Vy (Cành thứ) và Lưu Thị Quế Hoa, dòng tộc Lưu Quang (Nam Xá, Nam Trực, Nam Định) gọi là Đức Bà Cao Cao Tổ Cô, chỉ sống trên trần gian khoảng 5 tuổi thì từ trần. Sau khi mất, Bà hiển thánh và đã linh hiển phò hộ dân chúng được mùa màng, tai qua nạn khỏi, linh ứng khắp nơi, nên được tôn kính và truyền tụng trong khắp nhân gian.
 
Đến năm Khải Định thứ 9 ngày 25/7/Giáp Tý (25/08/1924) Hoàng Đế Khải Định xét thấy công đức của Bà, nên có ban chiếu chỉ sắc phong cho Bà là: "Trang Huy Dực Bảo Trung Hưng Lưu Quế Hoa Công Chúa Thượng Đẳng Thần" Hiện nay, Phủ Thiên Tiên Cung thờ phụng Bà tại Nam Xá, Nam Trực, TP Nam Định và sắc Vua ban vẫn còn con cháu hậu duệ tiếp tục phụng sự và lưu giữ tôn thờ.
 
 
Dòng họ Lưu Quang ở Điền Xá, Nam Xá, NamTrực, Nam Định từ Đức Thủy Tổ LƯU QUẬN TRI đến năm 2011 đã có 18 đời  gồm: 2 Chi lớn trực thuộc là Lưu Quang và Lưu Văn, hiện con cháu nội, ngoại, dâu, rễ cháu, chắt, chít... có gần 1000 thành viên, phần đông đang sinh sống tại xã Nam Xá, huyện Nam Trực, TP Nam Định là chính. Ngoài ra, còn có nhiều con cháu các Chi, Phái thuộc dòng tộc đang cư trú khắp nơi trong cả nước và hải ngoại.
 

Hậu duệ Lưu Quang và Lưu Văn - Điền Xá viếng Lăng Mộ Đệ Nhị Tổ: Đức LƯU PHÚC THIÊN nhân Ngày Giỗ Tổ 05/4/2014
Lưu Quang Bình


Ý kiến - Nhận định
Tìm nguồn gốc Họ Lưu ở Nam Định
Liên hệ: 0989014904 Vũng Tàu - -989014*** - Phongskh@yahoo.com.vn
Tìm nguồn gốc Họ Lưu ở Nam Định Kính gửi: Quý Ông Bà,Cô Bá, Anh Chị. Hiện nay họ Lưu của tôi đang sống ở TP.Vũng Tàu. Quê tôi ở xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Họ Tổ của tôi ở thôn Cát Trung, xã Trực Đại, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Tôi mong quý Ông Bà,Cô Bá, Anh Chị cho biết Cụ tổ của họ Lưu từ đâu tới thôn Cát Trung, xã Trực Đại, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Vậy kính mong được biết thông tin để nhận Họ Lưu. Xin trân trọng cám ơn và kính chào! Thông tin liên lạc: Lưu Hồng Phong Email: Phongskh@yahoo.com.vn ĐT: 0989.014.904 Đ/c: 604 Trương Công Định, P.Nguyễn An Ninh,Vũng Tàu
LƯU HỒNG PHONG
Trả lời bạn Lưu Hùng Cường
Liên hệ: quangbinh@yahoo.com.vn - -914159*** - quangbinh548@yahoo.com.vn
Chào bạn, gia phả dòng họ Lưu ở Liên Tỉnh đem so sánh và khớp nối với họ Lưu Quang ở Nam Xá thì có khi cùng chung 1 Ngài Thủy Tổ, vì vua Khải Định chỉ sắc phong và nhận bà Lưu Quế Hoa là công chúa, hiện nay sắc phong vua ban vẫn còn tôn thờ tại Phủ Thiên Tiên Cung ở Nam Xá. Tôi nhớ có lần đại diện Họ Lưu ở Liên Tỉnh có về Nam Xá gặp gỡ giao lưu để kết nối. Bạn nên tiếp tục kết nối để cùng tìm về nguồn gốc chính. Thân chào!
Lưu Quang Bình
Xin ý kiến các bác các chú
Liên hệ: Nam Hồng Nam Trực Nam Định - -915651*** - luuhungcuong87nd@gmail.com
Các bác, các chú Họ Lưu Quang cho cháu hỏi một chút ạ:Cháu xem gia phả Họ Lưu ở thôn Liên Tỉnh, xã Nam Hồng thì thấy trong gia phả cũng có một Bà Cô Tổ tên Lưu Quế Hoa được phong Công chúa dưới Triều Nguyễn. Cháu đang phân vân không rõ Họ Lưu của cháu có liên quan anh em gì với Họ Lưu Quang tại Nam Xá không ạ? Mong các bác, các chú đi trước hiểu biết hơn cho cháu xin ý kiến! Cháu xin chân thành cảm ơn..!
Lưu Hùng Cường
Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)