Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN TRUNG ::. Quảng Nam.
Đăng ngày 16/11/2015
E-mail     Bản in

Tộc Lưu Văn - Bì Nhai thành lập Hội Nàng Dâu
(LUUTOC.VN) - Ngày 15/11/2015 Tộc Lưu Văn - Bì Nhai, Điện Thọ, Điện Bàn, Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp các Nàng Dâu trong tộc (tại địa phương) để thành lập Hội Nàng Dâu. Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam chúng tôi nhận thấy đây là một mô hình thành lập Hội Nàng Dâu rất ý nghĩa, thiết thực cần nhân rộng trong các dòng họ. Theo BBT LUUTOC.VN chúng tôi được biết trước đây Họ Lưu tai Quảng Nam như Họ Lưu Văn - Dưỡng Mông và Tộc Lưu Văn - Thạnh Mỹ, Quế Xuân, Quế Sơn đã có thành lập Hôi Nàng Dâu từ nhiều năm trước đây và các Hội ở đó đã hoạt động rất hiệu quả cho dòng họ nhiều công việc thiết thực.
 
PHÁT BIỂU KHAI MẠC CỦA ÔNG LƯU VĂN HOA - TRƯỞNG TỘC
VỀ BUỔI HỌP TỔ CHỨC THÀNH LẬP HỘI NÀNG DÂU TỘC LƯU VĂN - BÌ NHAI
         
           Kính thưa toàn thể Quý vị,

           Được sự thống nhất của HĐGT tộc Lưu Văn – Bì Nhai : hôm nay ngày 15 tháng 11 năm 2015, tộc đã mời các Nàng Dâu của Tộc gồm các Bà, các chị, các thiếm và các con cháu Dâu tại địa phương  về dự cuộc họp hôm nay. Tham dự cuộc họp còn có các vị  là Trưởng phái và các thành viên HĐGT.  Tôi xin thay mặt HĐGT nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn tất cả các quý vị đã giành thời gian quí báu để tham dự cuộc họp hôm nay.
          
          Như các quý vị đã biết Tộc Lưu Văn của chúng ta là một Tộc lớn của thất ngũ Tộc trong làng Bì Nhai. Nói là Tộc lớn nhưng thực tế tại Bì Nhai và các thôn xã lân cận như Kỳ Lam, Phong Thử, Châu Thủy, Điện Phước, Điện Hồng cũng chỉ có khoảng trên dưới 50 hộ trên tổng số hơn 300 hộ; số còn lại sinh sống tại các địa phương khác. Vì vậy chúng ta là những người còn ở tại quê hương phải đảm trách việc giử gìn hương khói, thờ phụng Tổ tiên dòng tộc để cầu mong Tổ tiên phù trì gia hộ cho cháu con toàn tộc ngày càng phát triễn, thịnh vượng…
 
          Muốn thực hiện việc này một cách tốt đẹp nhất phải có sự chung tay góp sức của cháu con Nội Ngoại, Dâu Rể toàn tộc. Trong thời gian qua toàn Tộc ta đã thực hiện tốt việc nầy, nhờ đó Tộc đã xây dựng cơ sở vật chất khang trang như Nhà thờ Tộc, Lăng mộ tiền hiền… hằng năm thực hiện việc thờ cúng như lễ tết, thanh minh, giổ Tổ, vía Bà, khen thưởng khuyến học … đều được tổ chức một cách long trọng, chu đáo, quy tụ được các con cháu sinh sống ở xa trở về với cội nguồn quê cha đất Tổ. Đồng thời cũng đã mở rộng giao lưu kết nối các đồng tộc trong tỉnh cũng như trên toàn quốc.
 
          Tuy nhiên Tộc cũng nhận thấy một số vấn đề còn tồn tại thiếu sót cần phải khắc phục để cải thiện các sinh hoạt của dòng tộc mỗi ngày một hoàn thiện hơn.
 
 Như ta đều biết mỗi gia đình là thành viên của dòng tộc: Gia đình có vững mạnh thì dòng tộc mới vững mạnh. Do đó mỗi người chúng ta đều phải cố gắng xây đắp cho  gia đình mình được ấm no hạnh phúc; không chỉ lo làm ăn để đầy đủ về vật chất mà mà còn phải lo cho tương lai của con cháu: phải luôn quan tâm đến các sinh hoạt, con cái phải kèm cặp học hành tốt để không lâm vào các tệ nạn xã hội; vợ chồng phải giúp đỡ nhau sống hạnh phúc, không rượu chè, trai gái, cờ bạc…; phải thờ phụng ông bà và không sa vào các mê tín dị đoan… Mà gia đình có êm ấm, con cái được nuôi nấng dạy dỗ nên người phần công lớn là ở người phụ nữ trong vai trò là người vợ, người mẹ, người bà: người phụ nữ trong gia đình là người chủ chốt nên mới gọi là nội tướng trong mỗi gia đình.
 
          Hiện nay, trong Tộc ta có một thực tế nhỏ không mấy sáng sủa là vì còn có một số gia đình không thực hiện đầy đủ được các điều này: có những trường hợp gia đình cha mẹ không quan tâm triệt để đến sự học hành của con cái, không dạy dỗ, kèm cặp, quản thúc đầy đủ, nên dẫn đến hư hỏng như nghiện game, bia rượu, cờ bạc, ma túy, nghiêm trọng hơn là vi phạm pháp luật để bị tù tội…không kể nếu không gìn giữ về sau này còn có thể bị loại ma túy ngáo đá làm tàn hại não bộ, dẫn đến giết hại mẹ cha, ông bà … đó là một thực tế đang xảy ra trong xã hội hiện nay. Làm chồng, làm cha mà tối về say xỉn, la lối hoặc nằm thẳng cẳng ra ngủ thì làm sao dạy dỗ và làm gương cho con cái được !
 
          Về Tộc họ mỗi năm chỉ có xuân kỳ thu tế, lễ Tết tuy Tộc họ đã lo tương đối đầy đủ nhưng cũng không tránh khỏi những sai sót; vẫn có lời vào tiếng ra, và viện cớ này, cớ nọ để trách cứ lẫn nhau rồi dần xao lãng việc tộc họ.
 
          Để khắc phục các vấn đề trên Tộc kêu gọi sự tiếp tay góp sức của toàn thể Nàng Dâu trong toàn tộc chung tay cùng HĐGT thực hiện tốt Quy ước Tộc Văn Hóa mà Tộc đã đăng ký với chính quyền:

          Tộc đề nghị thành lập Hội Nàng Dâu nhằm mục đích trước tiên là để các thành viên gắn kết  hơn nửa trong tinh thần thân tộc nhằm giúp đỡ hổ trợ chia sẻ lẫn nhau vui, buồn trong đời sống hàng ngày, những lúc gặp khó khăn như đau ốm bệnh tật, tang ma, cưới xin lễ chạp, sinh nở…
          - Hợp tác và động nhau nhau can ngăn chồng, con, cháu chắt…không đi vào con đường nghiện ngập, hút xách, cờ bạc… 
  • Các Nàng Dâu tích cực hợp tác với con cháu nữ của Nội Ngoại tham gia vào việc tổ chức các ngày tế lễ của Tộc như công tác hậu cần mua sắm nấu nướng, vệ sinh lau chùi, giặt giủ, phơi phong, xếp đặt, bảo quản các vật dụng tài sản của Nhà thờ…
          - Tham gia vào các hoạt động giao lưu với các đồng tộc và các Tộc bạn. 
  • Còn rất nhiều nội dung khác mà sau khi thành lập Ban Chấp hành Hội Nàng Dâu sẽ phải nghiên cứu lập bản Nội quy Điều lệ Hội cụ thể.
           Ngay trong cuộc họp này đề nghị cuộc họp đề cử và bẩu ra Ban Chấp hành Hội Nàng Dâu để soạn thảo nội quy điều lệ và hoạch định chương trình hành động , tiến hành tổ chức đại hội Hội Nàng Dâu tộc Lưu Văn - Bì Nhai lần thứ 1.
 
          Mong cuộc họp tập trung làm việc để đạt kết quả tốt.  Chúc các quý Bà, quý Mẹ và con cháu là Nàng Dâu của dòng họ Lưu Văn - Bì Nhai luôn luôn đoàn kết và dồi dào sức khỏe, hạnh phúc trong cuộc sống.

 
          Trân trọng kính chào liệt Quý vị.
                                                                                                                                                                                                                             
         Sau khi Ồng Trưởng Tộc Lưu Văn Hoa - đại diện HĐGT Lưu Văn - Bì Nhai phát biểu về ý nghĩa của việc thành lập Hội Nàng Dâu - những người của các dòng họ khác về làm Dâu trong họ đã cùng dòng họ Lưu Văn - Bì Nhai phát triển thành viên cho dòng họ ngày càng sinh sôi nảy nở, ra đàn con cháu nối tiếp sự nghiệp và truyền thống của Tổ tiên. Mục đích thành lập Hội Nàng Dâu như các dòng họ khác để giao lưu kết nối, hổ trợ tương thân tương ái, động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống gia đình hạnh phúc, vai trò Bà, Mẹ gương mẫu, dạy dỗ con cháu hiếu thảo, học hành thành tài...

        Cuộc họp đã thống nhất và tiến hành đồng nhất trí bầu Ban Chấp hành gồm Hội trưởng Bùi Thị Nga; các Hội phó Nguyễn Thị Tám, Nguyễn Thị Ý và Phan Thị Lệ. Đề nghị các Nàng Dâu trực hệ của họ Lưu Văn - Bì Nhai ở các địa phương khác hưởng ứng tham gia, hỗ trợ cho các hoạt động của Hội. Và kêu gọi các Ban Đại diện Tộc Lưu Văn - Bì Nhai đang sinh sống tại các tỉnh, thành nếu có số lượng Nàng Dâu đông cũng nên thành lập Hội Nàng Dâu ở đó.
 

Đại diện Hội đồng Tộc Lưu Văn - Bì Nhai 
 












BBT LUUTOC.VN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)