Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. DANH NHÂN LƯU TỘC.
Đăng ngày 14/1/2012
E-mail     Bản in

Họ đã nói thế nào về Lưu Trọng Lư ?
"Nguyễn Khải đánh giá văn Lưu Trọng Lư rất hiện đại, thể hiện qua lối văn gần với thời nay và xây dựng những nhân vật có tâm lý phức tạp, đa chiều, khó phân định rõ ràng" - Nhà nghiên cứu sân khấu Nguyễn Văn Thành, con rể Lưu Trọng Lư kể.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Khải, Hoàng Như Mai, Nguyễn Đình Thi đều đã từng lưu ý ông về mảng văn xuôi của Lưu Trọng Lư. Họ nói rằng, chúng có giá trị và cần sưu tập lại. Con trai Lưu Trọng Lư  – nhà báo Lưu Trọng Văn bày tỏ niềm hối tiếc rằng ông đã không sớm biết về các sáng tác của cha cũng như những giá trị của chúng.  


Chia sẻ của những người con phần nào lý giải việc phải đến 20 năm sau ngày Lưu Trọng Lư mất, công chúng mới được tiếp cận đầy đủ các tác phẩm văn xuôi của ông với bộ sách hai tập Lưu Trọng Lư, tập hợp các tiểu thuyết và truyện ngắn.

Lưu Trọng Văn  nói về cha
Lưu Trọng Văn nói về cha

Trong buổi ra mắt sách diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây tối ngày 13/6/2011, nhà báo Lưu Trọng Văn nói: Bài thơ Tiếng thu nổi tiếng của cha ông lại được biết… qua một người bạn trong hoàn cảnh bom đạn.
 
Lưu Trọng Văn nói thêm, ông tâm đắc nhất tiểu thuyết Dòng họ, trong đó Lưu Trọng Lư lý giải đất đai có ý nghĩa như thế nào đối với một đất nước. Ông luôn mang cảm giác tội lỗi khi sống trên mảnh đất vốn từng thuộc về một dân tộc khác, một vương quốc không còn tồn tại – đó là Chiêm Thành. Ông viết sẽ là có tội nếu những người đến sau trên mảnh đất đó không gieo hạt và trồng lên cây xanh.

Lưu Trọng Văn cũng mang đến buổi tưởng niệm cuốn Bài ca tự tình, NXB Hội Nhà văn vừa ấn hành dịp này, gồm những bài thơ của Lưu Trọng Lư chưa từng công bố, mà ông đã cất công lục trong tất cả kho giấy tờ sách vở của gia đình để tìm kiếm. 
 

Theo Nguyễn Hoàng Diệu Thủy


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)