Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. VIỆC TỐT NGƯỜI TỐT HỌ LƯU.
Đăng ngày 13/1/2013
E-mail     Bản in

Chuyện anh Lưu Văn Hùng bắt cướp
Dù hai chân bị bại liệt, đi lại chủ yếu bằng xe 3 bánh, nhưng anh Hùng nổi tiếng khắp vùng về những chiến công bắt cướp. Anh đã được Công an TP Đà Nẵng tặng bằng khen

Sinh ra và lớn lên làng quê nghèo ven chân núi của xã Quế Xuân huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, sau một cơn sốt nặng, cậu bé Lưu Văn Hùng bị bại liệt hai chân lúc mời 10 tuổi đầu. Đôi nạng gỗ đưa Hùng đến trường suốt những năm ấu thơ nghèo khổ ở vùng ngoại ô phía Bắc thành phố Đà Nẵng.

Học nghề sửa chữa xe máy xong, nhưng đi đâu cũng không xin được việc ngoài những cái nhìn ái ngại, Lưu Văn Hùng đành quay về mở quán làm đá lạnh và chạy xe đi chở đá cho khách, mở quán cà phê… Thế rồi cuộc sống cũng đỡ dần. Năm 1997, anh được tuyển chọn vào đội vận động viên Thể thao khuyết tật thành phố Đà Nẵng tập luyện môn bóng bàn. Khi ấy Hùng đã trên 30 tuổi. Sau thời gian khổ luyện, năm 2003, anh được cử đi tham gia Paragames tổ chức tại Hà Nội và mang về tấm huy chương vàng cho đội tuyển Việt Nam, được Thủ tướng Phan Văn Khải tặng bằng khen. Năm 2009 anh còn đạt Huy chương bạc giải Thể thao văn nghệ Toàn quốc dành cho người khuyết tật tổ chức tại Quảng Trị.
 


Anh Lưu Văn Hùng với các  thành tích thể thao

Không chỉ tập luyện thể thao, Lưu Văn Hùng tham gia đội dân phòng cơ động ở phường Hoà Khánh Bắc, anh cùng đồng đội lập được nhiều chiến công bắt cướp trên địa bàn quận. Năm 2005, anh được bầu làm Đội trưởng đội dân phòng cơ động ở phường Hoà Khánh Bắc, địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, có nhiều kí túc xá sinh viên, khu nhà trọ của công nhân và khu công nghiệp tập trung. Anh Lưu Văn Hùng tâm sự: “Nhiều đêm tôi cùng anh em đi tuần tra lúc 3-4 giờ sáng. Nhiều khi đi bắt tội phạm rất nguy hiểm, vì chúng dùng hung khí để đánh trả lại. Là người khuyết tật, nhưng vì sự đam mê, vì trách nhiệm được giao phó, và được nhân dân tín nhiệm thì dù khó khăn đến đâu tôi vẫn cùng đồng đội tham gia tiên phong bắt các đối tượng tội phạm để trừng trị trước pháp luật.  Trong thể thao tôi cũng có nhiều thành tích. Đó là những điều mà một người khuyết tật mong muốn đi xa hơn nữa để đóng góp công sức nhở bé của mình cho cuộc sống”.


Đội trưởng Lưu Văn Hùng cùng anh em trong đội đang đi tuần tra đêm.
 

Trong năm 2009, Hùng lập mưu bắt tên cướp nổi tiếng hung hãn ở quận Liên Chiểu chuyên vào phòng trọ sinh viên trấn lột tài sản; ngăn chặn 3 đối tượng chuẩn bị dao rựa, mã tấu thanh toán nhau tại khu chợ đêm Hoà Khánh… Nhận được tin từ cơ sở lúc 2 giờ sáng, anh đã tập hợp anh em phối hợp với công an phường kịp thời ngăn chặn và bắt gọn 3 tên có ý đồ gây án. Không những thế, Lưu Văn Hùng cùng phối hợp với Công an phường kịp thời ngăn chặn và bắt nhiều tên tội phạm trên địa bàn quận.

Năm 2009, Lưu Văn Hùng được Giám đốc Công an thành phố và UBND quận tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thượng tá Lê Đáng, phó Công An phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng cho biết: “Anh Hùng là người khuyết tật, nhưng rất có tâm huyết, tự nguyện và năng nổ nhiệt tình, kể cả lúc đêm hôm mưa rét, khi nào dân họ yêu cầu và cấp trên yêu cầu anh đều có mặt sẵn sang. Anh đã truy bắt nhiều vụ tội phạm, được Công an thành phố khen thưởng đột xuất. Anh đã nhiệt tình tham gia nhiều năm trong lực lượng dân phòng, nêu cao tinh thần trách nhiệm vì nhân dân…”

Dù đi lại bằng xe 3 bánh, nhưng Đội trưởng đội dân phòng cơ động phường Hoà Khánh Bắc- anh Lưu Văn Hùng vẫn ngày đêm có mặt ở những điểm nóng, phức tạp để giữ gìn an ninh trật tự, bình yên cuộc sống cho người dân. Anh Trần Thanh Lộc, Đội viên dân phòng cơ động ở phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng cảm phục: “Nhiều năm tôi cùng làm việc với anh Hùng, lúc nào cần thiết có tội phạm anh sẵn sàng, cho dù anh là người khuyết tật nhưng truy bắt tội phạm rất nhanh và mạnh. Khi đi tuần tra mà nghe tiếng hô của dân  “cướp!”, anh lao mình ra cản và bắt giữ tội phạm. Tôi thấy anh rất dũng cảm, riêng  bản thân tôi cũng noi theo gương anh”.

Tấm gương vượt khó vươn lên, quên mình vì cuộc sống cộng đồng của anh Lưu Văn Hùng được bà con nhân dân ở phường Hoà Khánh Bắc ngợi khen, trân trọng. Với anh, đó là phần thưởng quý giá nhất./.

Theo ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT NAM


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)