Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Dâu hiền - Rể thảo.
Đăng ngày 13/1/2012
E-mail     Bản in

Đầu xuân dạy con Dâu
Để mẹ chồng nàng dâu hòa hợp, cả hai phía đều phải thực sự thành tâm và nỗ lực, gạt bỏ tất cả những mâu thuẫn và cùng nhau hướng đến một năm mới an khang, như ý

Đầu xuân dạy con dâu

Năm mới cũ sắp qua, năm mới sắp tới, đây chính là một thời điểm rất thuận lợi để có thể cải thiện mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu vốn có nhiều “tai tiếng”. Gạt bỏ hết những mâu thuẫn xích mích trong năm, cả mẹ chồng và nàng dâu đều cùng nhau hướng tới một năm mới an lành, hạnh phúc. Để cải thiện mối quan hệ, mẹ chồng và nàng dâu đã cùng nhau “xắn tay áo” sửa soạn đón xuân.

Với quan niệm: con dâu sẽ là người nối tiếp, thay thế mình trong việc quản lý gia đình, nên nhân cơ hội cùng con dâu sửa soạn sắm Tết, thu dọn nhà cửa, bác Nhiệm đã truyền cho con dâu mình những bài học giản dị mà vô cùng ý nghĩa về cuộc sống gia đình. 

Ngay từ đầu tháng, hai mẹ con đã cùng nhau bàn bạc lên kế hoạch chuẩn bị cho một cái Tết thật chu toàn. “Con dâu mới về nhà mình, phải chuẩn bị Tết như thế nào nhiều khi nó còn bỡ ngỡ. Mình phải lên kế hoạch, cùng bàn bạc với nó để vừa đảm bảo nhà mình có một cái Tết đoàng hoàng, nhưng cũng phải mang chút hương vị của quê nhà con dâu. Có như thế con dâu mới quen việc nhà mình, nhưng cũng cảm nhận được hương vị quen thuộc như ở nhà với bố mẹ đẻ, nó đỡ tủi thân”. Vì thế, một danh sách dài các thứ cần sắm đã được hai mẹ con cùng lập lên. “Mua thứ nào ở đâu vừa ngon lại rẻ, mình đều phải chỉ bảo con dâu. Nó mới về nhà mình, lạ nước lạ cái, không bảo thì biết đường nào mà lần. Đến lúc có gì sơ xẩy, mọi người chỉ trách mẹ chồng không biết bảo con dâu chứ trách gì con dâu mới chân ướt chân ráo về”.

Không chỉ phải mua sắm đồ Tết, việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa bác Nhiệm cũng phải chỉ bảo con dâu từng li từng tí. Theo bác: “Phong tục mỗi nơi mỗi khác, con dâu càng nhanh quen việc nhà mình, mình càng nhanh nhàn” nên bác chỉ bảo con dâu rất tỉ mỉ. Mặt khác, không phải con dâu nào trước khi về nhà chồng cũng được dạy bảo chu đáo. Rất nhiều gia đình quá bận rộn với công việc làm ăn không có thời gian dành cho con cái, nên về nhà chồng, nếu mẹ chồng không chỉ bảo thì con dâu không biết phải bắt đầu như thế nào.

Thực ra, trong cuộc sống gia đình, để mẹ chồng có thể chỉ bảo cho con dâu “như con gái” không phải bà mẹ chồng nào cũng làm được. Theo các chuyên gia tâm lý, mẹ chồng cần hiểu và thông cảm với con dâu, đặc biệt cần phải đề cao tấm lòng vị tha trong quan hệ ứng xử. Có như thế, mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu mới “cơm lành, canh ngọt”.

Mặt khác, trong quá trình chỉ bảo con dâu, mẹ chồng cần chỉ bảo con dâu một cách nhiệt tình, ân cần, gạt bỏ cái nhìn xoi mói và tâm lý “thử thách” con dâu. Ngược lại, con dâu cũng cần phải có thái độ hợp tác, lắng nghe và chủ động trong việc hỏi ý kiến mẹ chồng trong việc giải quyết các công việc sao cho hợp tình hợp lý. Để có thể đạt được điều đó,cả hai phía đều phải thực sự thành tâm và nỗ lực, gạt bỏ tất cả những mâu thuẫn trước đâu và cùng nhau hướng đến một năm mới an khang, như ý.

Sưu tầm
Quang Bình (St)


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)