Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Nam Định.
Đăng ngày 12/12/2015
E-mail     Bản in

Lưu Mạnh Lực - một tấm gương tiêu biểu của Lưu Tộc Việt Nam
(LUUTOCVN) - Dòng họ Lưu thôn Hương Cát, thị trấn Cát Thành, Trực Ninh, tỉnh Nam Định là một dòng họ lớn có trên bốn ngàn nhân khẩu, theo Gia phả truyền lại đến nay đã 17 đời, có 06 Chi họ, 01 Nhà thờ đại tôn, 05 nhà thờ Chi Ngành, 01 Nhà thờ Cô Tổ.

Họ Lưu thôn Hương Cát, thị trấn Cát Thành phần lớn sinh sống tại quê hương bằng nghề nông và nghề thủ công truyền thống, có trên hai trăm gia đình xa quê đi làm ăn sinh sống tại Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và các thành phố khác trên cả nước và nước ngoài. Là một dòng họ giàu truyền thống cách  mạng có những người con tiêu biểu như Liệt sỹ Anh hùng lực lượng vũ trang Lưu Chí Hiếu, và ba chiến sỹ Cảm tử quân: Lưu Văn Thiêm, Lưu Văn Thịnh và Lưu Văn Ước trong mùa đông năm 1946 tại phố Tràng Tiền, đã anh dũng hy sinh khi chiến đấu chống thực dân Pháp xâm lược.
 
 Nhân buổi Lễ khánh thành Nhà lưu niệm Liệt sỹ Anh hùng lực lượng vũ trang  Lưu Chí Hiếu, tôi được các bậc cao niên của dòng họ Lưu thôn Hương Cát, thị trấn Cát Thành giới thiệu và cho biết một số tấm gương tiêu biểu của dòng họ, trong đó có Đại tá Lưu Mạnh Lực hiện nay là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Nam Định.
 
Đại tá LƯU MẠNH LỰC
Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh - Tỉnh Nam Định
 
Trong tâm thức như mách bảo thôi thúc tôi tìm gặp một người con quê hương, một người con của Lưu tộc để cùng nhau tâm sự, ôn lại những kỷ niệm tốt đẹp, những quãng đời oanh liệt đã qua, những năm tháng cả nước cùng nhau lên đường đánh giặc Mỹ giữ nước, bảo vệ non sông yêu dấu.

Tại trụ sở Hội Cựu chiến binh tỉnh Nam Định, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh - Đại tá Lưu Mạnh Lực đã niềm nở, thân mật đón tiếp tôi như người thân lâu ngày mới gặp, Qua tâm sự, tìm hiểu được ông cho biết về quá trình công tác, tham gia hoạt động cách mạng của mình: Anh sinh năm 1952 trong gia tộc họ Lưu, cha là thợ giày, mẹ làm nghề nông. Sinh ra và lớn nên trong một gia đình, họ tộc Lưu thôn Hương Cát, thị trấn Cát Thành, quê hương giàu truyền thống cách mạng, mùa thu năm 1969 khi vừa tốt nghiệp xong phổ thông, chưa đến tuổi 18, theo tiếng gọi của non sông, anh đã làm đơn tình nguyện tòng quân đánh Mỹ cứu nước.

 Những ngày đầu nhập ngũ vào bộ đội anh được biên chế về đơn vị  F320 B  tham gia huấn luyện tại Đồn Dương, tỉnh Hòa Bình. Để có sức khỏe dẻo dai, đảm bảo cho việc hành quân vào Nam đánh giặc, hàng ngày các anh phải địu vác trên vai, trên lưng từ 25 đến 30 kg, vũ khí, đạn dược, quân trang quân dụng, leo đèo lội suối dưới nắng lửa mưa rừng, đây là giai đoạn vô cùng gian lao vất vả của đời quân ngũ.

Sau 6 tháng tham gia huấn luyện đầu năm 1970 anh cùng đồng đội hành quân vượt Trường Sơn tiến vào chiến trường B2 miền Đông Nam Bộ đánh giặc. Được phân công làm chiến sỹ thông tin tiểu đoàn bộ,  F75 đoàn pháo binh Biên Hòa, anh liên tục phấn đấu với lòng quả cảm, không sợ gian lao, vất vả, dũng cảm xông lên trước kẻ thù xâm lược. Nhờ có thành tích trong chiến đấu, đầu năm 1971 anh được vinh dự đứng trong hàng ngũ tiên phong của Đảng. Từ một chiến sỹ kinh qua chiến đấu khắp các mặt trận miền Đông Nam bộ và Tây Ninh Anh  trưởng thành là một sỹ quan quân đội.

Sau khi hoàn thành chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam, anh lại cùng đơn vị tiếp tục hành quân ra đảo Phú Quốc đánh đuổi bọn Khơ Me đỏ bảo vệ biển đảo quê hương, từ đây cả trung đoàn pháo binh 101 của các anh được biên chế thuộc vùng 5 hải quân QĐNDVN. Năm 1979 anh lại cùng đơn vị tham gia chiến đấu giải phóng các tỉnh ven biển Campuchia từ Hà Tiên Việt Nam đến CoCong sau đó được điều động về bảo vệ thành phố cảng Congpongxom.

Những năm tháng tham gia chiến đấu trên đất Campuchia, đây là giai đoạn vô cùng khó khăn gian khổ, thiếu thốn đủ bề, từ vật chất đến tinh thần, kẻ thù không ngừng tập kích, xong với tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu các anh đã cứu giúp bạn khỏi nạn diệt chủng Khơ Me đỏ, giải phóng đất nước chùa Tháp.

 

Qua 10 năm tham gia chiến đấu trên đất Campuchia hoàn thành sứ mệnh lịch sử, năm 1989 ta rút quân về nước, anh lại được điều động về làm Trưởng ban Tuyên huấn vùng 5 Hải quân. Sau khi học xong cao cấp chính trị tại Học viện Chính trị quân sự tại Hà Đông năm 1994  Anh lại trở về binh chủng Hải quân, được điều động ra đảo Thổ Chu tham gia chiến đấu bảo vệ vùng trời vùng biển phía tây nam Tổ Quốc. Thời gian ở đảo anh được phong quân hàm thượng tá, sau thăng đại tá với chức vụ Chính ủy - Phó Chỉ huy chính trị.
 

Năm 2004, sau 35 năm không ngừng rèn luyện phấn đấu từ một chiến sỹ trở thành sỹ quan cao cấp trong quân đội, Anh được Đảng và Nhà nước cho nghỉ hưu theo chế độ. Cả cuộc đời cầm súng chiến đấu đánh giặc giải phóng đất nước, anh luôn luôn thể hiện khí phách của người họ Lưu, bất khuất, kiên cường, dũng cảm, khó khăn nào cũng vươt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

 Để ghi nhận công lao của anh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cứu giúp Campuchia; Đảng và Nhà nước ta cùng nước bạn đã ban tặng thưởng cho Anh nhiều Huân huy chương.

 
 
Nghỉ hưu, trở về đời thường giữa bối cảnh nền kinh tế thị trường bon chen, gia cảnh còn nhiều khó khăn, vợ là giáo viên công tác ở xa nhà, con còn thơ dại, nhà cửa chưa ổn định. Đại tá Lưu Mạnh Lực luôn luôn giữ vững bản chất anh bộ đội Cụ Hồ phấn đấu xây dựng quê hương, giàu mạnh, dòng họ gia giáo, truyền thống, hiếu học,  gia đình văn hóa, ấm no hạnh phúc, nuôi dạy các con ngoan ngoãn, có tri thức.
 

Gia đình anh hiện nay ở tại khu dân cư số 4, phường Thống Nhất TP Nam Định, nhớ ngày đầu khi về đây, nhà tranh, vách đất, để có cơ ngơi, chỗ ở như hiện nay, vợ chồng anh phải chắt chiu từng đồng lương hạn hẹp  mua ao hồ lấp đi để xây dựng. Con cháu của vơ chồng anh chị đều ngoan, học giỏi có học vị cử nhân, thạc sỹ, đang tham gia công tác, góp phần xây dựng quê hương, đất nước mạnh giàu.

Từ khi nghỉ  hưu về  phường Thống Nhất, TP Nam Định đến nay, được Đảng tin yêu, dân quý mến bầu vào cấp ủy Phường, Bí thư Chi bộ. Năm 2012  tại đại hội  Cựu Chiến binh tỉnh đã bầu Đại tá Lưu Mạnh Lực làm Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh tỉnh Nam Định. Sống giữa dòng đời xuôi ngược của nền kinh tế thị trường, đại tá Lưu Mạnh Lực luôn luôn giữ vững bản chất truyền thống văn hóa của gia đình, dòng họ Lưu, thôn Hương Cát, thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định./.

 
LƯU THIÊN AN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)