Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. BAN NGHIÊN CỨU LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 12/12/2013
E-mail     Bản in

Tham khảo ý tưởng tổ chức Đại lễ Húy nhật 1.000 năm Thái sư Lưu Cơ
(LUUTOC.VN) - Theo thông tin của TS Lưu Văn Thành - Trưởng Ban Nghiên cứu Lưu Tộc VN vào ngày 24/12/ Quý Tỵ (2013) sẽ diễn ra một sự kiện quan trọng, đó là Đại lễ Húy nhật Lần thứ 1.000 năm của Ngài Thái sư Lưu Cơ, người đã trao Hoàng thành Thăng Long cho vua Lý Thái Tổ. Ban Nghiên cứu LTVN đang liên hệ để phối họp tổ chức Lễ Giỗ của Ngài với lãnh đạo chính quyền và nhân dân các địa phương liên quan và muốn tham khảo ý kiến bổ sung của toàn thể các Dòng họ và đồng tộc Lưu Tộc VN trên toàn quốc, để ngõ hầu kiện toàn tốt nhất khâu tổ chức Ngày Giỗ của Ngài.

Đền thờ Thái sư Lưu Cơ tại Đại Từ, Đại Đồng, Văn Lâm, Hưng Yên
 
Sau chuyến khảo sát cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), kết hợp tra cứu Đình Phả làng Đại Từ và tham vấn các nhà sử học thì chúng tôi thấy năm nay có một cột mốc son rực rỡ như sau:
  1. Năm 971, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng Đế, có tổ chức phong tướng, quan thì Lưu Cơ được phong là Thái sư, đứng đầu triều đình. Sau đó, Thái sư Lưu Cơ được giao cai quản Giao Châu, Thủ phủ là thành Đại La (Thăng Long)
  2. Hơn 39 năm (971-1010), Cụ Lưu Cơ đã cai quản và biến thành Đại La quay hướng ngược về phía Nam, vọng về Kinh đô Hoa Lư, thể hiện chiến lược độc lập của nước có chủ quyền, trải qua ba triều đại từ thời Nhà Đinh (của vua  Đinh Tiên Hoàng), sang Nhà Tiền Lê (của vua Lê Đại Hành) và Nhà Lý của vua Lý Thái Tổ.
  3. Năm 1010, sau khi bàn giao thành Đại La cho Lý Thái Tổ, Thái sư Lưu Cơ về nghỉ ở tuối 70 tuổi. Sau đó 03 năm thì Thái sư Lưu Cơ tạ thế tại Hoa Lư. Như vậy, năm 2013 vừa tròn 1000 năm, kể từ ngày Cụ Lưu Cơ tạ thế.

Miếu thờ 
Đàm Thái Hậu - Thân mẫu Vua Đinh Tiên Hoàng ở làng Lộc Thọ , Hưng Hà, Thái Bình 
và có bức Đại tự ghi thờ 4 vị Tứ trụ triều đình của Nhà Đinh, 1 trong Tứ trụ có Ngài Lưu Cơ




Hậu cung của Phủ Đột ở Ninh Bình có thờ tượng Tứ trụ Nhà Đinh, 1 trong Tứ trụ có Ngài Lưu Cơ
 
        Lễ Tưởng niệm 1.000 năm ngày tạ thế của Thái sư Lưu Cơ sẽ là ngày Đại lễ của Lưu Tộc Việt Nam và liên quan đến 3 địa danh: tỉnh Hưng Yên, tỉnh Ninh Bình và TP Hà Nội. Để phối hợp tổ chức Đại lễ này các với địa phương có liên quan một cách trọn vẹn và long trọng, thay mặt Ban Nghiên cứu Lưu Tộc VN, tôi xin thông báo đến toàn thể đồng tộc Họ Lưu Việt Nam và mong nhận được ý kiến đóng góp nên tổ chức Đại lễ Húy nhật Lần thứ 1.000 năm của Ngài Thái sư Lưu Cơ sẽ như thế nào cho xứng với tầm công trạng của Ngài đối với đất nước và dòng họ. Mọi ý kiến xin gửi về Ts. Lưu Văn Thành, Email: thanh.luu@lhp.vn ; Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Việt Nam. ĐT: 0982.302636
 
BAN NGHIÊN CỨU LƯU TỘC VN


Ý kiến - Nhận định
Góp ý Lễ Giỗ 1.000 năm Thái sư Lưu Cơ
Liên hệ: Miền Trung - -914159*** - bll.luutocmientrung@gmail.com
Rất hoan nghênh những ý tưởng của Ban Nghiên cứu Lưu Tộc Việt Nam phối hợp với Lãnh đạo Chính quyền và Nhân dân địa phương có các di tích liên quan, cùng với các Dòng họ Lưu VN toàn quốc tổ chức Đại lễ Húy nhật 1.000 năm của Ngài Thái sư Lưu Cơ và Lễ Húy nhật 580 năm Tể tướng Lưu Nhân Chú thật trang trọng, chu đáo và đầy ý nghĩa nhất so với các năm trước, vì đây là thời điểm 1.000 năm và 580 năm mới có một lần và lần đầu tiên hậu duệ Họ Lưu VN toàn quốc cùng hội tụ về cùng tham dự dâng tâm hương, để tưởng nhớ và tôn vinh công đức vô lượng của các vị Anh hùng dân tộc, cho nên hơn bao giờ hết con cháu Lưu Tộc VN cần phải tập trung phối hợp tổ chức trang trọng, để phát huy truyền thống cống hiến và tinh thần dân tộc VN bất khuất của Ngài Lưu Cơ và Lưu Nhân Chú đối với Tổ quốc.
Ban Liên lạc Lưu Tộc Miền Trung
Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)