Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Nam Định.
Đăng ngày 11/9/2014
E-mail     Bản in

Vinh dự và vẻ vang: Dòng họ Lưu - Hương Cát, Cát Thành, Trực Ninh, Nam Định
Nhân dịp Lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7/2014, Đảng bộ, UBND Huyện Trực Ninh, UBND Xã Cát Thành và nhân dân cùng đồng tộc Họ Lưu - làng Hương Cát, đã khởi công, động thổ xây dựng “ Khu tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ Lực lượng vũ trang Lưu Chí Hiếu” trên chính mảnh đất quê hương của gia đình Ông đã cư ngụ trước đây ở làng Hương Cát, xã Cát Thành huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

 


 
Anh hùng Liệt sỹ Lưu Chí Hiếu sinh ra trong gia tộc họ Lưu tại làng Hương Cát, xã Cát Thành huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Cha là Cụ Lưu Chí Trung tức Lưu Văn Tập là nhà nho yêu nước. Sinh ra và lớn nên trong thời buổi nước mất nhà tan, là người có tinh thần yêu nước, Ông sớm tham gia phong trào cách mạng, được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam. Lưu Chí Hiếu từ quê hương Nam Định ra đất Cảng Hải Phòng, về Hà Nội, sau đó vào Sài Gòn hoạt động cách mạng, bị địch bắt tù đày nhưng vẫn giữ vững tinh thần, khí phách kiên cường của người Cộng sản, trở thành Đảng viên trung kiên bất khuất của Đảng tại nhà tù Côn Đảo. Ông đã anh dũng hy sinh trước kẻ thù. Liệt sỹ Lưu Chí Hiếu được Đảng và nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang trong kháng chiến chống Mỹ cứu Nước.

Theo Phả tộc để lại, họ Lưu tại làng Hương Cát, xã Cát Thành, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định về định cư lập ấp tại đây. Cụ Khởi Tổ Lưu Đại Tôn vốn quê ở làng Đào Yến, huyện An Dương, tỉnh Hải Dương về đây sinh cơ lập nghiệp, đến nay đã mười bảy đời. Hiện nay họ Lưu làng Hương Cát có 01 từ đường đại tôn, để thờ các bậc Thủy tổ, Cao tổ, 06 Nhà thờ Chi, Ngành, và 01 Nhà thờ Đức Bà Cô Tổ. Theo thống kê của Hội đồng trưởng lão, Họ Lưu làng Hương Cát đến nay có trên 4.000 nhân khẩu, phần lớn định cư sinh sống tại địa phương và các làng, xã, huyện lân cận trong tỉnh Nam Định. Một phần ba người con của dòng họ hiện nay đang làm ăn sinh sống trên khắp mọi miền của Tổ Quốc, nhiều người định cư ở  nước ngoài. Tại TP Hà nội có trên 30 gia đình sinh sống, lập nghiệp đã ba, bốn đời, phần lớn tập trung tại phố Hàng Ngang, Hàng Đào.

Những từ ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp bảo vệ Thủ Đô Hà Nội, mùa đông năm 1946 tại phố Tràng Tiền, ba chiến sỹ cảm tử quân, anh em họ Lưu con chú con bác là Lưu Văn Thiêm, Lưu Văn Thịnh, Lưu Văn Ươc người làng Hương Cát, xã Cát Thành huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, đã anh dũng hy sinh chống thực dân Pháp xâm lược. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ nhiều người con của dòng họ Lưu Văn tại làng Hương Cát theo tiếng gọi của Đảng và đất nước đã tham gia kháng chiến, nhiều người là chiến sỹ đã anh dũng hy sinh trên chiến trường, nhiều người đã trưởng thành, là sỹ quan trung cao cấp trong quân đội, là cán bộ cốt cán trong các cơ quan của Nhà nước từ trung ương đến địa phương…

Họ Lưu Văn tại làng Hương Cát là dòng họ hiếu học, có nhiều người đỗ đạt cao trong triều đại phong kiến, có nhiều người đỗ cử nhân, cống đồ, khóa sinh. Trong thời đại Hồ Chí Minh cả họ có trên 300 người có trình độ dại học, bác sỹ kỹ sư, tiêu biểu như cụ Lưu Văn Quỷnh được Thủ Tướng Phạm Văn Đồng tặng danh hiệu là Kế toán giỏi nhất miền Bắc trong thời gian chống Mỹ cứu nước, như Giáo sư viện Sỹ Lưu Duẩn là một trong ba người của Đông Nam Á được Viện Hàn lâm khoa học thế giới phong tặng danh hiệu học hàm, học vị Giáo sư Viện sỹ.

Trong công cuộc tái thiết và xây dựng quê hương đất nước có nhiều doanh nhân họ Lưu Văn tại làng Hương Cát thành đạt, cả họ có hằng trăm triệu phú và tỷ phú. Tổng kết sơ bộ tiêu biểu có doanh nhân Lưu Thành Anh - Tổng Giám Đốc Công ty Hóa chất vật liệu điện, doanh nhân Lưu Văn Thắng - Giám  Đốc Công ty Lữ hành BTM,  doanh nhân Lưu Tuyết Ngọc kinh doanh Nhà hàng Ăn uống & Xây dựng Hà Nội, chị em doanh nhân Lưu Tuyết Mai, Lưu Thành Đô kinh doanh ở Cọng hòa Liên bang Đức...

 

 
Nhân ngày Lễ Vu lan năm nay, theo lời mời của các vị trưởng lão Họ Lưu làng Hương Cát, chúng tôi những đồng tộc các dòng  họ Lưu tại Liên Tỉnh, Bình Minh, Đồng Phù, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã về từ đường đại tôn Họ Lưu tại làng Hương Cát, xã Cát Thành huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, kính cẩn, dâng hương hoa, kính bái hương linh Chư vị Tiên tổ.
 

Được sự đón tiếp nồng nhiệt và chu đáo thắm tình đồng tộc Lưu của các Ông Lưu Văn Huyền - Trưởng tộc, Ông Lưu Văn Thiếm, Ông Lưu  Ngọc Anh - Trưởng Chi và của vị cao niên trong dòng họ. Chúng tôi vô cùng cảm động, tưởng như những người con ruột thịt lâu ngày mới được trở về thăm quê quán và dòng họ. Các Cụ trưởng lão cho chúng tôi biết, ngay từ tối hôm trước ngày rằm tháng 07 Lễ Vu lan, cả họ đã tổ chức tế lễ rất long trọng trước bài vị các bậc liệt Tổ, liệt tông với tấm lòng tôn kính, ăn quả nhớ người trồng cây, nhớ đến công ơn dưỡng dục sinh thành của ông bà, cha mẹ...

Từ đường đại tôn: Họ Lưu - Hương Cát, Cát Thành, Trực Ninh, Nam Định

Ngôi Từ đường đại tôn Họ Lưu Văn tại làng Hương Cát được xây dựng từ thời hậu Lê, qua nhiều năm tháng bị thiên tai, chiến tranh, địch họa tàn phá, bị hư hỏng nhiều. Những năm vừa qua với tấm lòng uống nước nhớ nguồn, vấn Tổ tìm tông cả họ đã phát tâm, công đức trùng tu, xây dựng lại ngôi Từ đường đại tôn Họ Lưu tại làng Hương Cát.
 

 

 
Đây là ngôi từ đường đại tôn, to đẹp, trang nghiêm, hợp phong thủy. Trước cổng tam quan là dòng kênh trong xanh, quanh năm nước chảy, trong cổng là khoảng sân rộng lát gạch đỏ, dùng để hội họp và tế lễ. Từ đường đại tôn Họ Lưu được xây dựng theo hình chữ đinh, có tam cung, trong cùng là hậu lâu xây theo kiểu chuôi vồ. Không gian bên trong từ đường bồ cục lam ba lớp thờ tự, trên cùng trong hậu lâu thờ các bậc Thủy tổ, khởi tổ, khai tổ,  Cao tổ, gian giữa thờ các tổ đời thứ 07, đời thứ 08, đời thứ 9, đời thứ 10, gian ngoài cùng thờ hậu, Bà Cô, Ông Mãnh và các anh hùng liệt sỹ của dòng họ Lưu.
 

Trong từ đường có treo nhiều hoành phi câu đối, nội dung giáo huấn dăn dạy con cháu, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dòng họ, phấn đấu  trở thành những con người có đủ đức tài tâm, xây dựng dòng họ Lưu mạnh giàu.  Trong đó có đôi câu đối đã ghi: 

Tổ tổ vi thân chiêu cố đạo
 Sinh sinh vỵ rỵ kiến thiên tâm
 
 Từ đường đại tôn Họ Lưu tại làng Hương Cát Có được cơ ngơi và không gian thờ cúng tâm linh trang nghiêm, to đẹp như hiện nay, phần lớn là nhờ vào sự cố gắng của toàn họ, người góp công, người góp của. Ngoài ra còn phải kể đến những tấm gương tiêu biểu đã phát tâm công đức đóng góp vào công việc trùng tu xây dựng. Như gia đình ông Lưu Văn Thiếm, gia đình ông Lưu Văn Tộ phố Hàng Ngang, Hàng Đào TP. Hà nội, công đức mua hàng ngàn mét vuông đất để mở rộng khuôn viên Từ đường, xây sân, nhà tiền sảnh, cổng tam quan, bia đá , lăng mộ và đồ thờ cúng.

Theo như quy ước và thông lệ, dòng Họ Lưu làng Hương Cát, lấy ba ngày lễ chính. Hằng năm cứ vào ngày 30 tết nguyên đán, tiết thanh minh, tiết rằm tháng bảy cả họ tổ chức đại tộc làm lễ tế Tổ. Con cháu Họ Lưu làng Hương Cát từ khắp nơi trên mọi miền đất nước hội tụ về đây, lễ bái tổ tiên, hướng về cội nguồn, ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dòng họ Lưu Văn tại làng Hương Cát, xã Cát Thành huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

 
 Nhân tuần tổ nạp rõ tri hán
 Kiệm phát viên rong vị cải đường *

Qua nhiều lần về thăm và tham dự các nghi lễ thờ cúng của dòng Họ Lưu - làng Hương Cát. Được gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu với các bậc trưởng lão và nhiều người của dòng Họ. Tôi thấy đây là một dòng họ lớn có truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng, hiếu học, có nhiều người, nhiều gia đình giàu có, giữ được nề nếp gia phong.
 
Trực Ninh, Ngày 27 tháng 07 năm 2014
Lễ Vu lan năm Giáp Ngọ

LƯU THIÊN AN
 
 Chú giải: * Ơn sâu, nghĩa nặng với Thủy tổ, dã sinh ra lớp lớp các bậc Tiên Tổ và đời đời con cháu Hương Cát
Ông cha con cháu xa gần hôm nay, đã và đang làm rạng danh dòng họ Lưu đại tộc.

 


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)