Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN TRUNG ::. Nghệ An.
Đăng ngày 11/8/2014
E-mail     Bản in

Nhà thờ họ Lưu Đức đón nhận Bằng công nhận di tích cấp tỉnh
(Baonghean.vn) - Sáng ngày 7/8, Đảng uỷ, UBND xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên và dòng họ Lưu Đức đại tôn, long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh. Buổi lễ thu hút đông đảo du khách thập phương và con cháu dòng họ Lưu khắp nơi trong cả nước về tham dự.

 

Lãnh Đạo Vì vậy, Văn Hòa and the thao Du lịch Nghệ An, Trào Công Nhân using di tích cho represent the main Booking Xã Hưng Đạo and Đông Hồ.
 
Nhà thờ họ Lưu Đức là công trình kiến trúc cổ kính, được con cháu xây dựng cách đây hơn 200 năm để thờ các vị tiên tổ của dòng họ có công với dân với nước như Thiên nghị thừa tuyên sứ ty đạo Nghệ An - Tiến sỹ Lưu Đức An; Đề lĩnh Lưu Đức Đôn, tiêu biểu là cụ Lưu Đức Nhân là những người có công khai hoang, vỡ hóa lập nên làng Rào, tức xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên ngày nay và công đức tiền của dựng đình làng, tu sửa đền, chùa trong làng, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân. Sau khi  các ông qua đời, để tưởng nhớ công lao của cụ Lưu Đức Đôn, triều đình phong kiến sắc phong làm hậu thần, giao cho nhân dân Làng Rào lập đền thờ phụng, hương khói.
 
Bên cạnh thờ tự các vị tiên tổ trong dòng họ, di tích nhà thờ họ Lưu Đức đại tôn cón có giá trị về mặt kiến trúc nghệ thuật thể hiện qua các đường nét hoa văn, họa tiết chạm khắc trên các cấu kiện của nhà thờ. Hiện nay, tại nhà thờ còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị như sắc phong, câu đối, gia phả….
 
Với những giá trị về mặt khoa học lịch sử còn lưu giữ tại di tích, ngày 2/6/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 2424/QĐ.UBND công nhận di tích Nhà thờ họ Lưu Đức đại tôn di tích Lịch sử cấp tỉnh.
 
 
Theo Hồ Mạnh Hà


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)