Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Hưng Yên.
Đăng ngày 11/3/2016
E-mail     Bản in

Họ Lưu Đình - Liêu Trung, Hưng Yên Giỗ Tổ đầu Xuân Bính Thân
(LUUTOC.VN) - Nhân húy kỵ Tổ Họ Lưu Đình thôn Liêu Trung, xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, ngày 24 tháng giêng năm Bính Thân 2016. Theo lời mời và thông báo của ông Trưởng Tộc Lưu Đình Chiêu, đoàn đại biểu Ban Liên lạc Lưu Tộc Viêt Nam do Cụ Lưu Thế Lũy trên tám mươi tuổi làm trưởng đoàn đã về dự lễ dâng hương.

Từ đường Họ Lưu Đình thôn Liêu Trung, xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên, cách phố Nối khoảng nửa cây số. Ngôi Từ đường ba gian hai chái, tọa lạc trên mảnh đất gần một sào bắc bộ. Kiến trúc được xây quấn theo kiểu cổ lư đắp khách, phía sau là hậu lâu, phía trước là sân gạch, mặt hướng ra hồ nước trong xanh.

Khi đoàn chúng tôi về đến nơi, đã thấy rất nhiều bậc cao niên, trưởng lão của dòng họ thân mật chờ đón. Giỗ Tổ Họ Lưu Đình năm nay có đại diện của cả ba Chi Ngành về dự, không khí buổi lễ thật trang nghiêm, ai ai cũng một lòng tâm nguyện hướng về Tổ tông.

Ông trưởng tộc Lưu Đình Chiêu thay mặt mọi người đứng trước Tổ đường ôn lại truyền thống oanh liệt, huy hoàng của dòng tộc. Họ Lưu Đình đến khai hoang lập ấp tại thôn Liêu Trung, xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên từ thời Nhà Lý, đến nay đã ngót ngàn năm, hòa trong quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

 

Họ Lưu Đình đã có nhiều công lao, chiến tích, đóng góp cho quê hương, đất nước. Nhớ ngày ấy tại phố Nối Hưng Yên, trai gái Họ Lưu cùng nhau chống càn, đánh đuổi giặc Pháp xâm lược. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Họ Lưu Đình đã có nhiều người con ưu tú dũng cảm hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, trong đó có người đã tham gia chiến đấu trên đoàn tàu không số, nhiều người đã trưởng thành là sỹ quan cao cấp trong quân đội. Hiện nay, họ Lưu Đình có trên chục sỹ quan cấp thượng tá, đại tá.

Trong công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới họ Lưu Đình có rất nhiều doanh nhân, nông dân giỏi giang vươn nên làm giàu chính đáng trở thành những triệu phú, tỷ phú. Trong đội ngũ cán bộ trí thức của dòng họ nhiều người đã có học vị cử nhân, bác sĩ, kỹ sư, tiến sĩ, giáo sư, hiện đang công tác trong các cơ quan trên khắp mọi miền đất nước.

Hiện nay họ Lưu Đình có ba Chi tổng số trên 2500 đinh. Chi Giáp sinh sống tại Liêu Trung, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên và Kiến Thụy, Hải Phòng, khoảng gần 1000 đinh. Chi Ất sinh sống tại Liêu Thượng khoảng 500 đinh. Chi Bính sinh sống tại Đồ Sơn, Cát Bà Hải Phòng khoảng trên 1000 đinh.

Dòng Họ Lưu Đình hiện nay nói chung có mức sống khá giả, không có hộ nghèo, có trên 300 em đã tốt nghiệp đại học, nhiều con em có học vị Tiến sỹ, Giáo sư. Vinh dự năm nay nhân ngày giỗ Tổ cháu Lưu Thị Hương vừa được công nhận Tiến sỹ Anh Ngữ đã về dâng hương kính báo thành  tích với Tổ tiên. Cháu Lưu Thị Hương sinh ra và lớn lên tại  đất mỏ Quảng Ninh, cha là hậu duệ Họ Lưu Đình thôn Liêu Trung, xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên, hiện nay cháu là giảng viên đại học Thái Nguyên

Sau khi Ông trưởng tộc phát biểu, các Chi, Ngành trong dòng họ lần lượt, vào trong Từ đường chắp tay kính cẩn dâng hương lễ Tổ: Đầu tiên là Chi Giáp do ông Lưu Đình  Chiêu  làm trưởng đoàn họ Lưu Liêu Trung và Kiến Thụy. tiếp theo Chi Ất do ông Lưu Ngọc Vy làm trưởng đoàn họ Lưu - Liêu Thượng, Yên Mỹ và Chi Bính Đồ Sơn, Cát Bà Hải Phòng do ông Lưu Đình Can  làm trưởng đoàn.

 
 

Kế tiếp tân TS.Lưu Thị Hương cùng gia đình rước bằng Tiến sỹ dâng lên hương án trước bài vị các bậc Tổ tiên dâng hương lễ Tổ. Tiếng trống, tiếng chiêng vang rộn, trong trầm hương nghi ngút, mọi người linh cảm như thấy anh linh của các bậc tiên hiền, liệt Tổ, liệt Tông đã về đây chứng kiến cho tấm lòng thành kính và sự trưởng thành  của con cháu hậu duệ. Không khí buổi lễ Giỗ vừa trang nghiêm vừa tưng bưng, rộn rã, lòng người xốn xang , trai gái, tất cả ai ai cũng tâm niệm hướng tri ân công đức về Tổ tiên..
 
 
Nhân lễ Giỗ Tổ, dòng họ Lưu Đình còn tổ chức lễ báo công và phát phần thưởng cho các cháu học sinh giỏi, các cháu mới đỗ vào đại học. Đăc biệt năm nay dòng họ có 1 hậu duệ trẻ là Lưu Thị Hương tốt nghiệp Tiến sĩ về bộ môn ngôn ngữ Anh văn.
 




 

Mừng Thọ các Cụ bát tuần trở nên. Cả họ có 50 em là học sinh giỏi, 15 em mới đỗ đại học, 17 Cụ từ 80 tuổi đến gần trăm tuổi. Nam phụ, nữ ấu ai ai cũng hân hoan mừng cho họ tộc ngày càng đoàn kết, nguyện cùng nhau đưa dòng họ Lưu Đình càng ngày càng phát triển, vinh quang và thịnh vượng...
                                   Hưng Yên, Ngày 02 tháng 03 năm 2016                                                                                           
  Lưu Thiên An
 


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)