Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 11/01/2021
E-mail     Bản in

Lưu Vũ Long rong chơi ’’Đi trong những rộn ràng’’
(LAO ĐỘNG) - Lưu Vũ Long đang ở cữ tuổi trung niên, nên các tác phẩm của anh đủ đầy những tâm sự ẩn ý về cuộc đời, dù náu nép dưới góc nhìn thơ trẻ. Có thể thấy nhiều điều thú vị hơn ở triển lãm ’’Đi trong những rộn ràng’’, đã khai mạc tại MAI Gallery (113 Hàng Bông, Hà Nội) tối 10/01/2021.

Họa sĩ Lưu Vũ Long bên tác phẩm tại triển lãm '' Đi trong những rộn ràng''. Ảnh: L.Q.V

Lưu Vũ Long từng tu nghiệp bài bản về hội họa (khóa 40, Đại học Mỹ thuật Việt Nam) và cũng từng một thời gian ngắn làm việc ở Báo Ảnh Việt Nam. Nhưng, dường như chàng họa sĩ tuổi Thìn này muốn bay bổng hơn, nên đã xin thôi việc, làm họa sĩ tự do. Tranh của Long đã góp mặt trong nhiều triển lãm nhóm. Còn trong triển lãm cá nhân ''Đi trong những rộn ràng’’ lần này (kéo dài một tháng) là tập hợp những sáng tác của anh trong 5 năm qua.

Tác phẩm của Lưu Vũ Long được thể hiện trên nhiều kích cỡ, nhưng nét chung trong các không gian chật chội đó là những hình tượng vừa tựa như những nét khắc trên các hang đá cổ xưa, vừa mang những dáng hình chỉ có trong trí tượng tưởng của lứa tuổi thiếu nhi. Ắp đầy những đôi mắt ngỡ ngàng, mang tâm trạng suy tư, dù nó được biểu đạt trong một hòa sắc tươi sáng, hay trong gam màu trầm. Những hình và sắc đan cài như ngẫu hứng, nhưng cũng dễ thấy một trật tự cấu trúc đầy chủ ý.

Nhà phê bình mỹ thuật Đào Mai Trang nhận xét về hình tượng nhân vật trong tranh của Lưu Vũ Long: ''Dù là hình hài gì, nửa chim nửa người, nửa chim nửa thú, hay đơn giản là một hình hài, đều có đôi mắt, chúng không hề nhìn vào nhau, giao đãi với nhau mà mỗi đôi mắt là một tâm trạng, bày tỏ một thế giới tinh thần không đơn giản. Long như muốn biểu hiện thật rõ nét sự chia tách, cắt giao hiện - tồn trong xã hội con người hiện đại này, một xã hội chật cứng, đông quánh vì người, mà cũng cô độc bởi người…’’.

''Ở trong những sáng tác mà anh đưa ra có thể là sự lặp lại, có thể là sự tươi mới, nhưng nhất nhất trong cái tổng quát chung của nghệ thuật mà anh theo đuổi ấy chính là cuộc rong chơi phiêu lãng bỏ đi thật xa cái tháp ngà quen thuộc” - họa sĩ Lê Hiếu chia sẻ như thế về cái sự ''rộn ràng’’ trong tranh của Lưu Vũ Long.

LÊ QUANG VINH