Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN TRUNG ::. Quảng Ngãi.
Đăng ngày 10/3/2013
E-mail     Bản in

Họ Lưu - Thôn An Chi, xã Hành Phước, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi
"Một giọt máu đào hơn ao nước lã". Dòng họ là một hiện tượng lịch sử và xã hội, mang tính phổ biến toàn nhân loại từ khi loài người chưa phát triển phân chia giai cấp,đã có dòng họ. Sau này khi loài người phát triển đến giai đoạn nhà nước tự tiêu vong. Lúc đó dòng họ với tư cách là sự liên tục cha ông và con cháu vẫn tồn tại mãi mãi...
 

HOÀNG TRIỀU TỰ ĐỨC NĂM THỨ BA MƯƠI MỐT

Mùa Xuân Tháng Ba Năm 1879 .

GIA  PHẢ  HỌ  LƯU  VIỆT  NAM 

 Thôn An Chỉ - Xã Hành Phước -  Huyện Tư Nghĩa -

Tỉnh Quãng Ngãi.

Miền Trung Việt Nam

  MẸO   KIM  ĐƯỜNG   GIA   PHẢ

 Quận Bành Thành

                  
  Do:Lưu thành Huy. Sưu tầm, thiết lập, dịch trắng nghĩa Quốc Ngữ. Căn cứ theo nguyên bản chữ Hán Nôm do: Lưu văn Ngoạn. Viết để lại.

               ĐÔI LỜI THÀNH KÍNH THAY LỜI TỰA

 Họ Lưu là một trong những đại tộc, từng gắn liền với sự trường tồn và phát triển của Dân Tộc, từng hy sinh xương máu suốt chiều dài và bề dày của lịch  sử Đất Nước. Đã và đang cống hiến góp phần to lớn trong sự nghiệp dựng nước, mở mang bờ cõi và bảo vệ nền Độc lập tự chủ của Tổ Quốc thân yêu. Là bậc hậu sinh đời thứ 11 tôi phát nguyện từ năm 1983 sưu tầm tìm các sử liệu để minh chứng được cội nguồn Lưu gia, đến ngày 28 tháng 02 năm 2000. Tìm thấy được gia phả nguyên bản chữ Hán.

Để tỏ lòng tri ân, Lịch Đại Tiên Thánh Đế, Lịch Đại Lưu  Gia Tiên Tổ, các đấng Danh Sư, Hào kiệt…Tiền bối hữu công, Tiền nhân công đức lừng danh trong sử sách đã làm  rạng rỡ, đem vinh quang giống nòi “Lưu Gia” trong mỗi thời đại.

Là bậc hậu sanh cháu nội Lưu gia, sớm bất hạnh mồ côi cha từ thuở 7 tuổi lưu lạc từ năm 1950 sống tha phương cầu thực sinh tiền xứ Cao nguyên Trung phần (Pleiku-Ban mê thuột) gần 50 năm, nên việc sinh hoạt gia tộc không biết gì cả. Cũng rất khó khăn cho việc làm sử cội nguồn, truy tìm các tỉnh phía bắc Thanh Hoá, Nghệ an, Hải phòng…các tỉnh phía nam Nha trang, Phan thiết, Sài gòn, 6 tỉnh miền tây…đi đến đâu cũng không được nhận là cháu nội Lưu tộc thật đau lòng…Nên từ đắng cay,  tủi nhục, cho số phận mồ côi tôi cố gắng tăng thêm ý chí cần phải làm rỏ cội nguồn của chúng  ta. Vì cổ nhân có nói “Chim có tổ ,người có tông” “Cây có cội ,nước có nguồn”nên dùng chút tài hèn, trí mọn và trách nhiện bổn phận là cháu nội Lưu tộc. Nên tôi cố gắng dịch trắng nghĩa Quốc ngữ và được dịch giữ theo nguyên bản chữ Hán, để cho tất cả con cháu mai hậu tiếp tục làm theo không bị trở ngại.

Khoa học chính xác bao giờ củng cần phải có tư liệu để nguyên cứu sâu và phát triển về nhận thức Gia tộc, Xã Hội Nhân Văn. Tìm kiếm tư liệu là công việc hàng đầu của người làm sử cội nguồn, tư liệu còn giúp nhiều thế hệ con cháu, các nhà khoa học nghiên cứu đưa vào sử dân tộc. Nhiều ngành khoa học phát triển như: Dân Tộc học, Gia Phả học, Văn Hoá Dân Gian.v.v…

Mà đi vào con đường tìm kiếm tư liệu,sử liệu củng rất khó khăn, cực nhọc, cay đắng, tốn kém về tiền của vật chất và lao lực, lao tâm của bản thân. Nhưng âm thầm ít ai biết đến, ít người thưởng thức và chia sẻ niêm tôn vinh rạng rỡ cho tổ tông Lưu Tộc.

Chỉ có con người say mê, cần mẩn, quên mình không nóng vội công danh, địa vị.v.v...Thì mới làm được, để tỏ lòng biết ơn

công sinh thành dương dục của Tổ Tiên Ông Bà.

Để thành kính tri ân.Lịch Đại Tổ Tiên Ông Bà nhiều đời, tôi làm thành 03 phần để rỏ cội nguồn Lưu Tộc.

- Phần   I   :  1 quyển Gia Phả “Mẹo Kim Đường Gia Phả”

Phần   II  :  1 “Bản Đồ Phả Hệ”

- Phần  III  :  1 “Cội Nguồn Lưu Tộc Phả Ký”

   (Trong quyển “cội nguồn Lưu Tộc” sẻ nói rỏ ràng, có hình ảnh  chi tiết hơn.)

Hiện nay có nhiều Tộc Họ mất gia phả. Do hoàn cảnh khách quan, hoàn cảnh chiến tranh nên có rất nhiều điều sai với sự thật, thật đau lòng…

Phần bảo vệ giữ gìn nề nếp gia phong Lưu Tộc là tất cả chúng ta con cháu Nội Ngoại cùng nhau phải có đoàn kết, bổn phận, trách nhiệm để tránh không lần theo “vết xe củ đả lăn” .

Mỗi Chi Tộc Họ (hoặc 1 gia đình) cần phải có 1 quyển Gia Phả, 1 bản đồ Phả Hệ, 1 quyển cội nguồn Phả Ký. Hàng năm viết các chi tiết sinh, tử, sinh hoạt của Chi Tộc Họ hay gia đình của mình và tập trung về nơi sinh hoạt chung gia tộc.

-Lưu gia lễ tảo mộ tiết Thanh Minh ngày 14/03 âm lịch hàng năm.

 -Hàng năm lễ chạp Lạp Tiết vào ngày 10/12 âm lịch, hai lễ trên con cháu Nội Ngoại, tất cả tập trung về Nhà Thờ Tộc Lưu tại làng An chỉ -xã Hành phước- huyện Nghĩa hành- tỉnh Quảng Ngãi.

Người có trách nhiệm là Bảo Tộc Lưu Gia bổ sung, ghi nhận chi tiết, điền viết thêm vào trong Gia Phả, có đóng dấu mộc son đỏ của Lưu Tộc (chính bản Gia phả được làm và đóng dấu son đỏ từng tờ với nhau, để tránh mất mát hoặc bị xé bỏ). Phần viết thêm vào gia phả mới có giá trị, tính trung thực cao, khoa học tạo tinh thần gia tộc ngày càng gần gủi hơn. Khi đã có bản đồ Phả  Hệ, tôi xin quí vị  tất cả con cháu Nội Ngoại xưng hô theo đúng tầng thứ Ông Bà đã có phẩm trạch. Để tạo thành tính thiêng liêng của những lời huấn dụ của Tổ Tiên Ông Bà và bồi đắp truyền thống, cũng như làm phong phú thêm di sản quí báu mà Ông Bà Tổ Tiên đã để lại cho tất cả cho chúng ta. Là “Gia Phả” đó cũng là sợi dây vô hình ràng buộc tất cả con cháu Nội Ngoại chúng ta kết hợp thành một gia đình Lưu Tộc ngày càng lớn và vững mạnh. Tốt đẹp hơn sánh vai cùng hàng trăm chư tộc khác, con cháu mới nắm được đầu mối, thân tộc, ngọn ngành, nhánh, chi họ, từ đâu đến đâu, con cháu Nội Ngoại xa gần ra sao, có biết được như thế thì mọi người  mới gắn bó tha thiết với nhau, mới sót thương đùm bọc nhau, khi gặp hoạn nạn … Giúp con cháu biết rõ mối tình huyết thống, tránh khỏi được những điều có hại gia phong . Để hiếu kính ông bà, hiểu rõ đạo làm người và hết sức tránh những điều vô luân, làm điếm nhục đến Tổ tông mình .

Sử cội nguồn Phả Ký không phải chỉ sao chép những công việc đã qua mà thôi, nhưng lại phải suy xét việc góc ngọn, tìm tòi cái căn nguyên, công việc, mà tiền nhân đã làm để hiểu cho rõ những vận hội sống còn của một Tộc họ, được con cháu đời đời soi vào đấy, mà biết được cái sự sinh hoạt của người trước đã phải lao tâm lao lực như thế nào, chống chọi với thiên nhiên để tồn tại được dưới ánh mặt trời này.

Là người thuộc thế hệ ít tuổi , ít hiểu biết về Gia Phả cũng không phải là nhà sử học, nhà nghiên cứu, chuyên viên. Nên tôi làm Gia Phả và cội nguồn Lưu Tộc Phả Ký làm theo lối không quá tân tiến, cũng không quá thủ cựu. Khi viết với tất cả tấm lòng ngưỡng mộ và tôn kính chắc không tránh khỏi sự thiếu sót ngoài ý muốn. Vậy thành thật mong sự góp ý của Ông, Bà, Cô, Chú, Bác, Anh, Em, cùng tất cả con cháu Nội Ngoại.
                                    Ban Mê Thuột. Ngày 29 tháng 02 năm 1983.

                                                  (Người sưu tầm, thiết lập)

                                                  Viễn Tôn Nội Đời thứ 10.

                                                            


LƯU THÀNH HUY


Ý kiến - Nhận định
Xin phần mềm gia phả họ lưu
Liên hệ: tịnh minh- sơn tịnh - quảng ngãi - -979459*** - kimtinhluu@yahoo.com.vn
Kính chào các vị họ Lưu! Tôi rất xúc động khi thấy các vị đã dày công lập nên trang này. Nay tôi muốn được bổ sung gia phả họ Lưu ở Quảng Ngãi vào trang này qua phần mềm gia phả họ Lưu. Vậy xin BQT trang web cho tôi xin phần mềm trên. Xin chân thành cảm ơn!
lưu kim tịnh
Họ Lưu Thanh
Liên hệ: Vạn An, Nghĩa Thượng,Tư Nghĩa - -972723*** - boyvotinh1000@yahoo.com
Cháu muốn xem Gia phả và có cùng dòng Họ Lưu nào không?
Lưu Thanh Luynh
Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)